Chuyên gia chứng khoán Yuanta: VN-Index có thể cán mốc 1.300 điểm trong năm 2023

Cập nhật: 09:49 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Giám đốc Nghiên cứu chứng khoán Yuanta cho hay, triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán rất tươi sáng khi “dân số vàng” sẽ tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới. Đặc biệt, chỉ số VN-Index đang giao dịch tương ứng với P/E 2023E khoảng 9-10x, mức thấp nhất trong khu vực châu Á...

Năm 2022, trong khi tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 8% thì giá trị thị trường chứng khoán đã giảm 40%. Chia sẻ tại Hội thảo Chứng khoán 2023 do Chứng khoán Yuanta tổ chức, ông Matthew Smith, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhận định nguyên nhân của sự sụt giảm ngoài việc thanh khoản thắt chặt như những quốc gia khác, thị trường chứng khoán Việt Nam có những vấn đề riêng. Trong đó, có những vấn đề liên quan đến lĩnh vực bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

Chuyên gia chứng khoán Yuanta: VN-Index có thể cán mốc 1.300 điểm trong năm 2023

Chuyên gia cho rằng định giá đang hấp dẫn, song “hấp dẫn” không phải là một chất xúc tác. Tuy nhiên, thị trường đang mang mở ra cơ hội đầu tư tuyệt vời trong dài hạn.

Một nguyên nhân nữa khiến thị trường giảm mạnh quý 3/2022 là việc vay ký quỹ quá mức. Mức cao nhất trong năm 2022 là 170.000 tỷ đồng, là mức kỷ lục. Khi đó, mức vay ký quỹ/vốn hoá tự do đạt mức cao 68%, và nay đã giảm, còn khoảng 1/2 so với mức đỉnh vào năm ngoái.

Song theo chuyên gia Chứng khoán Yuanta, điểm đáng mừng là khối ngoại đã mua ròng liên tiếp trong quý 4/2022. Trong chuyến đi năm ngoái để giới thiệu cơ hội đầu tư ở các nước khác, các chuyên gia của Yuanta đã khuyến nghị nhà đầu tư ngoại mua vào ở giai đoạn thị trường giảm mạnh.

Ông Matthew Smith cũng nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đang khôi phục trở lại và đi vào thị trường “bull market” (thị trường bò tót) khi đã phục hồi 20% kể từ đáy của tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù cho rằng trong ngắn hạn nền kinh tế vẫn đối diện nhiều thách thức, song ông Nguyễn Xuân Thành - giảng viên cao cấp Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam nhìn nhận những gì xấu nhất của thị trường mà chúng ta chứng kiến vào cuối năm ngoái đã qua. Theo đó, sẽ xuất hiện “cánh cửa hẹp” để tình hình tích cực hơn vào đầu tháng 6 năm nay.

Trong những tháng tới, nếu lạm phát vẫn tiếp tục được kiểm soát dưới 4,5% thì sẽ là yếu tố thuận lợi để đạt được mục tiêu tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước có dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ từ đầu tháng 6 tới. Đặc biệt, nếu xu hướng sắp tới VNĐ tiếp tục ổn định, Ngân hàng Nhà nước tăng ngoại tệ dự trữ lên và bơm VNĐ ra sẽ là cơ hội đổi hướng chính sách tiền tệ sang bớt thắt chặt.

Dù đưa ra dự báo NHNN có thể giảm lãi suất tối đa thêm 1 điểm % trong thời gian tới, song vị chuyên gia cho rằng mức lãi suất sẽ không về mức quá thấp như thời kỳ Covid, bởi thời kỳ tiền rẻ đã đi qua và rất khó trở lại. Đặc biệt, điều quan trọng đối với lãi suất là không chỉ là mức giảm mà còn khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và nền kinh tế.

VN-Index khó hồi phục về đỉnh 1.500 điểm trong ngắn hạn

Với dự báo lãi suất giảm sẽ là lợi thế cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán, ông Matthew Smith, cho rằng nhà đầu tư chứng khoán vẫn cần duy trì sự thận trọng trong ngắn hạn khi vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro khó lường từ thế giới. Tuy nhiên, nhìn nhận trên góc độ đầu tư dài hạn, ông Matthew Smith cho rằng thị trường chứng khoán đang “bắt đầu từ tro tàn” và xu hướng cơ bản đang hình thành.

Chuyên gia chứng khoán Yuanta: VN-Index có thể cán mốc 1.300 điểm trong năm 2023
Ông Matthew Smith, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

"Triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán rất tươi sáng khi “dân số vàng” sẽ tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và đô thị hoá giúp nhu cầu nội địa tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, sự bùng nổ FDI – Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu tiếp theo. Đặc biệt, chỉ số VN-Index đang giao dịch tương ứng với P/E 2023E khoảng 9-10x, mức thấp nhất trong khu vực châu Á", Giám đốc Nghiên cứu Yuanta cho hay.

Chuyên gia cho rằng định giá đang hấp dẫn, song “hấp dẫn” không phải là một chất xúc tác. Tuy nhiên, thị trường đang mang mở ra cơ hội đầu tư tuyệt vời trong dài hạn.

Mục tiêu VN-Index năm 2023 sẽ cán mốc 1.300 điểm. Theo đó, với sự vận động của các nhà đầu tư và tình hình chính sách tiền tệ thế giới hiện tại cho thấy thị trường khó có thể hồi phục mạnh về đỉnh 1.500 điểm trong ngắn hạn. Mục tiêu được nâng hạng lên thị trường mới nổi cũng khó đạt được trong năm 2023 và có thể cả năm 2024.

Mặc dù năm 2023 là thời điểm tốt để tham gia chứng khoán, nhưng chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần đặt quản trị rủi ro lên hàng đầu. Đó là lấy phân tích cơ bản làm nền tảng, kiểm soát rủi ro giảm giá (cắt lỗ, bảo toàn lợi nhuận), tránh các giao dịch "phá hoại" - không "bỏ trứng vào một rổ", tránh dùng tỉ lệ đòn bẩy tài chính cao vì có thể sẽ bị xóa sạch thành quả khi thị trường giảm giá.

Chuyên gia giợi chiến lược đầu tư cổ phiếu theo từng nhóm ngành

Ngân hàng là một trong các ngành được ông Matthew Smith khuyến nghị đầu tư. Cụ thể, lựa chọn là các cổ phiếu ngân hàng có chất lượng cao. Trong báo cáo phát hành mới đây, các chuyên gia chứng khoán Yuanta cập nhật đánh giá chất lượng 27 ngân hàng niêm yết trên HOSE, HNX, UPCoM đại diện về vốn, chất lượng tài sản, năng lực quản lý, lợi nhuận, tính thanh khoản.

“Các lựa chọn hiện tại của chúng tôi ACB, VCB, MBB. Nhiều người lo lắng MBB nắm giữ nhiều trái phiếu nên khá rủi ro. Nhưng tôi cho rằng mức P/B dưới 1 lần như hiện tại thì MBB khá hấp dẫn”, vị này đánh giá.

Công ty cũng có báo cáo đánh giá 20 nhà phát triển bất động sản, tập trung phân tích đánh giá chất lượng bảng cân đối kế toán, dòng tiền, nợ, xem xét doanh nghiệp nào có thể vượt qua khó khăn. Cổ phiếu ưa thích hiện tại là KDH, với nhận định doanh nghiệp có chất lượng cao.

Vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay với nhóm cổ phiếu bất động sản là trong thời gian 2 năm tới có nên đầu tư vào ngành bất động sản hay không?

“Tôi cho rằng định giá hiện nay thì tương đối thấp, đầu tư vào cổ phiếu bất động sản sẽ có tính quyết định về hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại dù định giá rẻ nhưng với giao dịch ngắn hạn thì chúng tôi chưa sẵn sàng gọi mua với cổ phiếu, ngoài KDH. Có lẽ nên đợi một chu kỳ mới của lĩnh vực bất động sản rõ ràng hơn để đưa ra quyết định đầu tư trong thời gian tới”, chuyên gia này chia sẻ.

Ngoài ra, báo cáo của Yuanta cũng phân tích các lĩnh vực khác như năng lượng. Một số cổ phiếu ưa thích như POW, PC1. Trong 2023, có thể thấy rằng, tình hình thuỷ văn không thuận lợi cho doanh nghiệp thuỷ điện, nên doanh nghiệp nhiệt điện trở nên hấp dẫn hơn, có thể giành nhiều thị phần hơn trong phát điện.

Ở lĩnh vực tiêu dùng, ngành hàng xa xỉ được nhận định ít bị tác động hơn là tiêu dùng khác. Chuyên gia đánh giá, PNJ vẫn là lựa chọn hàng đầu. Về công nghiệp có thể quan tâm tới BWE, DHC vì mang tính phòng thủ.

Về chứng khoán, là nhóm mang tính đầu cơ. Nếu nhà đầu tư cho rằng thị trường sắp tạo đáy và có thể tăng thời gian tới thì cổ phiếu chứng khoán rất đáng quan tâm. Hai cổ phiếu ngành này có thể lựa chọn là VCI và SSI.

Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra những nhóm cổ phiếu có diễn biến tích cực trong tuần mới

MBS nhận định, VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm, tuy nhiên dòng tiền sẽ có sự ...

Chứng khoán Yuanta Việt Nam lọt top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2022-2023

Chứng khoán Yuanta Việt Nam vừa được xướng tên “Thương hiệu phát triển bền vững” (Sustainable Brand Development) tại Lễ công bố và vinh danh ...

Fubon ETF trở thành quỹ ETF quy mô lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam

Fubon ETF đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam theo chỉ số tham chiếu là FTSE Vietnam 30 Index gồm 30 cổ phiếu có vốn ...

Quỳnh Nga