Hội thảo trực tuyến Future Banking & Financial Services Forum:

Chuyển đổi số và đầu tư cho công nghệ có thể cung cấp các chính sách phí giao dịch ưu đãi nhất

Cập nhật: 17:08 | 07/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại hội thảo trực tuyến Future Banking & Financial Services Forum với chủ đề "Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số" tổ chức ngày 7/10, nhiều công ty chứng khoán đã được vinh danh. Hội thảo do IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp tổ chức.

3105-chuyen-doi-so
Công ty Chứng khoán VPS và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSC) được vinh danh ở hạng mục Khách hàng hài lòng nhất

Mục tiêu của sự kiện là giới thiệu các mô hình và kinh nghiệm phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm kiểu mới - những sản phẩm, dịch vụ dự kiến sẽ trở nên phổ biến trên thị trường dịch vụ tài chính quốc tế và ở Việt Nam trong một vài năm sắp tới. Sự kiện bao gồm 1 phiên tổng thể cùng 2 phiên chuyên đề Future Banking và Financial Services Forum.

Điểm nhấn của phiên tổng thể là bài báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của nhà đầu tư và khách hàng dịch vụ tài chính, bao gồm các lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ tại Việt Nam do IDG Việt Nam thực hiện độc lập trên 15.000 mẫu khảo sát thành công.

Phiên Báo cáo chính bao gồm 4 bài tham luận về chủ đề mô hình ngân hàng số, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, giải pháp tự động hóa nhằm tối ưu hóa hoạt động ngân hàng.

Phiên tọa đàm cấp cao với chủ đề "Mô hình và giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số" giới thiệu các mô hình ngân hàng số, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các công nghệ ngân hàng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai, làm thay đổi một cách tích cực, toàn diện quá trình vận hành hoạt động ngân hàng. Tham gia phiên tọa đàm cấp cao có các chuyên gia, diễn giả như ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech và ông Huỳnh Bửu Quang - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Deutsche Bank Việt Nam.

Theo các chuyên gia, ngành ngân hàng năm 2021 đã đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng song cũng đang còn 5 điểm nghẽn đáng lưu ý. Một là hành lang pháp lý cho việc ứng dụng CNTT mới ở mức đang dần hoàn thiện. Hai là cơ chế hợp tác, chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức tín dụng với nhau và giữa các tổ chức tín dụng với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia chưa rõ ràng. Ba là tỷ lệ giao dịch tiền mặt còn cao. Bốn là còn một số hệ sinh thái fintect chưa thực sự liên thông với các tổ chức tín dụng khác để tạo thuận tiện nhất cho người dùng. Năm là sự hợp tác giữa các ngân hàng và các đơn vị fintect chưa sâu như mong đợi.

Với mong muốn giới thiệu những mô hình sản phẩm ngân hàng số phù hợp với Việt Nam trong vòng 2 - 3 năm tới, hội thảo Future Banking tập trung trao đổi các vấn đề như cơ chế, lộ trình của cơ quan quản lý nhà nước ngành ngân hàng; đề xuất và kiến nghị của các ngân hàng; chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngân hàng số và xây dựng sản phẩm ngân hàng từ quốc tế, Việt Nam… với sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng, Ngân hàng Standard Chartered, Tập đoàn Tư vấn Mckinsey & Co; Ngân hàng Quốc tế - VIB, Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam -VNPay.

Trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ tài chính, ngành kinh doanh chứng khoán năm qua có ghi nhận nhiều nỗ lực chuyển đổi số, cho ra đời hoặc nâng cấp, cải tiến nhiều sản phẩm, dịch vụ giúp gia tăng hiệu quả quản trị, trải nghiệm cho doanh nghiệp và cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, so với sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ của thị trường thì lĩnh vực chứng khoán nên đẩy mạnh việc chuyển đổi số nhằm đưa ra những sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh hơn.

Còn trong lĩnh vực bảo hiểm, trong 5 năm qua, riêng thị trường bảo hiểm nhân thọ đã đạt tốc độ tăng trưởng cao, từ 25 - 30%. Cụ thể năm 2019, tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt 129.120 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 107.793 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Cùng với đó, các sản phẩm bảo hiểm được đa dạng hóa với hơn 450 sản phẩm thuộc tất cả các nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của hơn 9,8 triệu người tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, việc đầu tư công nghệ cho lĩnh vực bảo hiểm vẫn có phần chưa tương xứng, các ứng dụng di động vẫn chỉ dừng ở mức đơn giản, chưa giải quyết yêu cầu về dữ liệu lớn của ngành bảo hiểm hiện nay như việc từ khối dữ liệu khổng lồ dự đoán được nhu cầu mỗi nhóm khách hàng để xây dựng gói sản phẩm thích hợp.

Chính từ thực tế trên, Diễn đàn Dịch vụ tài chính hướng tới việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, ứng dụng và vận hành các sản phẩm, dịch vụ tài chính số, đặc biệt là trong hai lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm. Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Tập đoàn Tư vấn Mckinsey & Co, các công ty bảo hiểm hàng đầu trong nước và quốc tế như Prudential, Sunlife, Liberty, MB Ageas, BSH… cùng lãnh đạo các đơn vị như Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, Tập đoàn Tư vấn EY Việt Nam, Công ty Chứng khoán VNDirect, Công ty Chứng khoán Vietinbank…

Nhiều công ty chứng khoán được vinh danh

Tại hội thảo, 2 công ty chứng khoán được vinh danh ở hạng mục Khách hàng hài lòng nhất là Công ty Chứng khoán VPS và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSC).

VPS đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng trong chương trình Khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ tài chính năm 2021.

Cụ thể, điểm số hài lòng với sản phẩm, dịch vụ nói chung là 91,62 điểm; điểm số mức độ uy tín là 73,16 điểm; điểm số mức phí hợp lý là 47,36 điểm; điểm số chất lượng dịch vụ tư vấn là 64,31 điểm.

Ngoài ra, khách hàng còn đánh giá công ty trên 11 tiêu chí khác. Tổng điểm Công ty nhận được là 66,86 điểm. Với điểm số này, VPS là công ty chứng khoán được khách hàng hài lòng về trải nghiệm số nhất.

Trong khi tại BSC, kết quả chương trình khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ tài chính tại Việt Nam cho thấy, Công ty đã nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Điểm số hài lòng với sản phẩm, dịch vụ nói chung là 92,35 điểm; điểm số mức độ uy tín là 73,76 điểm; điểm số mức phí hợp lý là 52,77 điểm; điểm số chất lượng dịch vụ tư vấn là 64,90 điểm. Ngoài ra, khách hàng còn đánh giá công ty trên 11 tiêu chí khác. Tổng điểm Công ty nhận được là 67,49 điểm.

Công ty chứng khoán có ứng dụng Công nghệ Thông tin - Chuyển đổi số tiêu biểu được trao cho Công ty cổ phần Chứng khoán Pinetree. Việc xác định tập trung chuyển đổi số và nhờ đầu tư mạnh cho công nghệ đã giúp Pinetree có thể cung cấp các chính sách phí giao dịch ưu đãi nhất thị trường. Từ lợi thế công nghệ và chính sách phí đó, từ quý IV/2020 đến hết quý I/2021, tổng số lượng khách hàng sử dụng nền tảng Web và Mobile app đạt khoảng 12.000 khách hàng, tăng gần 50%; Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua Web và Mobile app đạt khoảng 800.000 giao dịch, tăng gần 60%; Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua Web và Mobile app đạt khoảng 15.000 tỷ đồng, tăng gần 50%.

Ở hạng mục công ty chứng khoán có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu chính là Công ty cổ phần Chứng khoán FPT. Với hệ thống core luôn hoạt động ổn định, năm 2021, FPT cho ra đời bộ sản phẩm EzTrade phiên bản cập nhật nhằm cung cấp một nền tảng giao dịch trực tuyến hoàn toàn mới, tối đa hóa tiện ích & nhu cầu giao dịch cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, FPT đã chuyển đổi hoàn toàn nền tảng hoạt động giao dịch thành on-cloud với hệ thống quản lý tự động, duy trì khả năng vận hành ở mức cao nhất. Từ quý IV/2020 đến hết quý I/2021, tổng số lượng khách hàng sử dụng Ez Trade đạt 13.000 khách với tỷ lệ tăng trưởng bình quân đạt 60%; Khối lượng giao dịch đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 280% so với quý trước.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI và Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cũng nhận được sự đánh giá cao của khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty với điểm số nhận được lần lượt là 69,21 điểm và 69,11 điểm.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tuệ An

Tin cũ hơn
Xem thêm