Chuỗi siêu thị Auchan rút lui khỏi Việt Nam

Cập nhật: 14:00 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong cuộc phỏng vấn với tờ Les Echos của Pháp hôm 14/5 vừa qua, Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte, cho biết đã quyết định bán hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam.  

chuoi sieu thi auchan rut lui khoi viet nam Siêu thị tích cực nhân rộng "tự nhiên hóa" bao bì
chuoi sieu thi auchan rut lui khoi viet nam Siêu thị "mặc" lá chuối cho rau: Đổi thay từ hành động nhỏ
chuoi sieu thi auchan rut lui khoi viet nam Siêu thị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dùng lá chuối gói thực phẩm
chuoi sieu thi auchan rut lui khoi viet nam Saigon Co.op đặt mục tiêu 1.000 điểm bán trong năm 2019

Ông Pernod giải thích về quyết định trên được đưa ra do Auchan “không tìm được mô hình kinh tế đạt lợi nhuận” sau bốn năm hoạt động tại Việt Nam. Auchan hiện sở hữu 18 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Tây Ninh và bán hàng thông qua thương mại điện tử.

“Chúng tôi dự kiến sẽ nhượng lại các cửa hàng”, ông Pernod cho biết thêm về quá trình rút lui của Auchan tại Việt Nam.

chuoi sieu thi auchan rut lui khoi viet nam
Sêu thị của Auchan tại Việt Nam

Hồi tháng 3, Auchan Retail tuyên bố đang đánh giá lại hoạt động kinh doanh tại các thị trường khó khăn, gặp thua lỗ như Italy và Việt Nam.

Một quyết định tương tự vừa được Auchan đưa ra cho thị trường Ý. Ngày 14/5, Auchan tuyên bố rút lui khỏi Ý, sau khi nhượng lại gần như toàn bộ hoạt động tại đây cho Conad – một tập đoàn phân phối hoạt động theo mô hình hợp tác xã nội địa.

Việt Nam, cùng với Ý là hai thị trường mà Auchan đang đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn.

Ngay ở quê nhà, đầu tháng 5 này, Auchan vừa rao bán 13 siêu thị và 1 đại siêu thị tại Pháp – nơi tạo ra hơn 1/3 doanh thu năm 2018 cho tập đoàn bán lẻ này.

Hiện diện tại 17 quốc gia trên thế giới với 4084 điểm bán dưới nhiều hình thức đa dạng (từ đại siêu thị, đại cửa hàng, siêu thị, cửa hàng, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, giao hàng), nhưng tập đoàn bán lẻ Auchan ghi nhận khoản lỗ lên tới gần 1 tỉ euro (997 triệu euro) năm 2018, với doanh thu đạt 51 tỉ euro, giảm 3,2% so với năm trước đó.

Kết quả kinh doanh u ám này buộc ban lãnh đạo điều hành, dẫn đầu bởi ông Edgard Bonte – người được bổ nhiệm là Chủ tịch mới của Tập đoàn bán lẻ Auchan hồi tháng 10 năm ngoái, phải công bố chiến dịch “phục hưng” cho mảng phân phối bán lẻ. Trong đó, việc cải tổ mạnh mẽ và siết chặt tài chính được xem là ưu tiên của năm 2019.

Như vậy, sau chưa đầy 5 năm, chuỗi bán lẻ tiếng tăm của Pháp đã phải chấp nhận rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, một tập đoàn khác của Pháp là Casino Group cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của gia tộc tỷ phú Thái Chirathivat với giá hơn 1 tỷ USD.

Theo thông tin từ Auchan, chuỗi siêu thị của Pháp có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam. Trả lời tờ Les Echos, Chủ tịch Edgard Bonte cho biết hệ thống Auchan Việt Nam có doanh thu "khiêm tốn" khoảng 45 triệu euro.

Tùng Linh