Chứng khoán Yuanta Việt Nam : Tăng vốn là chất xúc tác mạnh cho cổ phiếu ngân hàng

Cập nhật: 09:37 | 12/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo Triển vọng thị trường năm 2022, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng cho rằng việc tăng vốn sẽ là một chất xúc tác cho ngành ngân hàng trong năm 2022, đặc biệt là tại các ngân hàng nhà nước (như BIDV, VietinBank và Vietcombank).

2854-cp123
Các chuyên gia cho biết thị trường vẫn đang kỳ vọng việc tăng hạn mức tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các ngân hàng lên cao hơn 30%

Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại, BIDV và Vietcombank vẫn còn dư nhiều room ngoại để gia tăng vốn hơn là VietinBank. Room ngoại còn lại của Vietcombank (6,4%) và BIDV (13,3%) cho thấy các ngân hàng này vẫn còn dư địa để gia tăng vốn thông qua phương thức bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, cả hai nhà đầu tư chiến lược của các ngân hàng này, KEB Hana Bank của BIDV và Mizuho Bank của Vietcombank hiện đang sở hữu 15% cổ phần so với hạn mức là 20%. Vì vậy, Vietcombank và BIDV vẫn còn trống room ngoại để có thể tăng thêm vốn từ các nhà đầu tư chiến lược hiện nay của ngân hàng, Yuanta Việt Nam nhận định.

Trong khi đó, nhà đầu tư chiến lược của VietinBank (Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ) hiện đang sở hữu 19,7%, đã gần bằng với hạn mức quy định là 20%.

Các chuyên gia cho biết thị trường vẫn đang kỳ vọng việc tăng hạn mức tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các ngân hàng lên cao hơn 30%, điều này rõ ràng sẽ làm tăng room ngoại cho các ngân hàng để huy động thêm vốn.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán nhận thấy một vài ngân hàng hiện vẫn chưa hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, đồng nghĩa vẫn còn cơ hội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cho các ngân hàng đó trong tương lai.

"Chúng tôi không cho rằng điều này sẽ diễn ra ngay lúc này hoặc trong tương lai gần, nhưng đó là điều có thể sẽ diễn ra trong tương lai. Việc tăng vốn và kì vọng tăng room ngoại sẽ là chất xúc tác tích cực đối với giá cổ phiếu của các ngân hàng," báo cáo viết.

1514-yuta1

Cổ phiếu ngân hàng sẽ có diễn biến tích cực trong thời gian tới

Theo Yuanta Việt Nam, cổ phiếu ngân hàng nói chung vẫn sẽ có diễn biến tích cực trong tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Giá cổ phiếu của các ngân hàng đã điều chỉnh giảm đáng kể vào đầu quý III/2021 sau khi dẫn dắt thị trường tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã hồi phục tăng do thông tin tích cực từ việc tăng hạn mức tín dụng trong Q4/2021.

Hiện nay, P/B năm 2022 trung vị ngành ngân hàng dự báo là 1,6x với ROE năm 2022 là 20%, theo Bloomberg.

Nhóm phân tích ưu tiên tập trung vào các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) cao. Theo đó, các ngân hàng có tỷ lệ LLR cao sẽ là ngân hàng có nền tảng vững chắc hơn nhằm hạn chế sự suy giảm trong chất lượng tài sản dưới tác động của COVID-19.

Hiện nay, tỷ lệ LLR của Vietcombank (243%) là tỷ lệ cao nhất ngành, tạo cho Vietcombank sự linh hoạt trong việc giảm trích lập dự phòng nhằm thúc đẩy lợi nhuận năm 2022 mà không làm giảm chất lượng tài sản.

Các ngân hàng khác như Techcombank, MB và ACB cũng đang áp dụng chiến lược thận trọng với tỷ lệ LLR cao.

Các chuyên gia cho rằng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022 phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hồi lại những khoản nợ vay tái cơ cấu. Nếu những khoản nợ này trở thành nợ xấu, thì các ngân hàng – đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ LLR thấp – sẽ phải tăng thêm dự phòng, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của họ.

1655-nh344
Ngân hàng Hợp tác xã tăng trưởng tín dụng đạt mức 19,83% trong năm 2021

Năm 2021, tổng số dư cấp tín dụng của Ngân hàng Hợp tác xã đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân là 22.738 ...

Cổ phiếu ngân hàng đỏ lửa hai phiên liên tiếp, SGB ngược dòng tăng gần 12%

Bên cạnh SGB, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc dân trong phiên hôm nay cũng tăng 3,4% lên 39.500 đồng/cp, qua đó, tiếp tục ...

Yuanta Việt Nam: VN-Index hướng đến mục tiêu 1.898 điểm năm 2022, ưu tiên cổ phiếu bất động sản

Theo quan điểm của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường chứng khoán sẽ còn dư địa tăng trưởng đáng kể trong vòng 12 tháng ...

Lưu Lâm