Chứng khoán Yuanta: PNJ vẫn còn dư địa tăng trưởng nhờ vào tầng lớp trung và thượng lưu

Cập nhật: 18:03 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty Chứng khoán Yuanta đánh giá, mặc dù Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã nắm giữ thị phần lớn trang sức cao cấp, PNJ vẫn còn dư địa tăng trưởng nhờ vào sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Ngoài ra, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đang dần hồi phục, đô thị hóa cũng góp phần làm tăng thu nhập của người dân, từ đó làm tăng mức sống nói chung và nhu cầu tiêu dùng trang sức nói riêng.

PNJ ghi nhận kết quả tích cực trong 8 tháng đầu năm 2022, với doanh thu đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 87,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và LNST đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+99,4% YoY). Doanh thu tăng chủ yếu do (1) nhu cầu phục hồi sau đại dịch (doanh thu bán lẻ tăng đến +96% trong 8T22) và (2) nhu cầu tích trữ tài sản an toàn tăng lên do những bất ổn chính trị (doanh thu vàng miếng tăng vọt +88% YoY trong 8T22).

Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm -1,1 điểm phần trăm (ppt) YoY, còn 17,4% trong 8T22 do thay đổi cơ cấu sản phẩm. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu vàng miếng chiếm 26,6% trong tổng doanh thu 8T22 (+1 ppt YoY). Trong khi đó, biên lợi nhuận từ bán vàng miếng thấp hơn đáng kể so với biên lợi nhuận từ bán lẻ trang sức, đây chính là lý do khiến biên lợi nhuận chung giảm so với đầu năm. Tuy nhiên, biên lãi ròng 8T22 lại tăng nhẹ +0,3 ppt YoY, đat 5,4% nhờ tăng hiệu quả chi phí hoạt động.

Tính đến tháng 08/2022, PNJ đã hoàn thành 89,2% kế hoạch doanh thu năm 2022E của công ty là 25,8 nghìn tỷ đồng và 94,4% kế hoạch lợi nhuận là 1,3 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, kết quả kinh doanh của PNJ bị ảnh hưởng nặng nề do Việt Nam bị “đóng cửa” nhằm ngăn chặn đại dịch COVID hồi Q3/2021, khi đó doanh thu chỉ đạt 877 tỷ đồng (-80% QoQ / -78% YoY). Đây là quý đầu tiên kể từ năm 2017 mà PNJ ghi nhận lỗ sau thuế 160 tỷ đồng (so với lãi sau thuế 223 tỷ đồng trong Q2/2021; lãi 202 tỷ đồng trong Q3/2020).

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đã phục hồi nhanh chóng vào Q4/2021. Cụ thể, doanh thu Q4/2021 đạt 7,1 nghìn tỷ đồng (+7,1x QoQ và +21% YoY) và LNST đạt 457 tỷ đồng (phục hồi so với mức lỗ của Q3/2021 và tăng +7% YoY). Mặc dù doanh thu năm 2021 tăng +12% YoY, đạt 19 nghìn tỷ đồng, LNST vẫn giảm nhẹ -3% YoY còn 1 nghìn tỷ đồng.

Với mức nền cực kỳ thấp của Q3/2021, kết quả kinh doanh Q3/2022 được kỳ vọng sẽ rất tích cực. Dự báo doanh thu Q3/2022 của Yuanta là 5,8 nghìn tỷ đồng (+6,5x YoY), lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số (PATMI) là 271 tỷ đồng (so với lỗ trong Q3/2021). Theo Yuanta, PNJ có thể đạt được các dự báo này do công ty đã hoàn thành 83% dự báo doanh thu và 62% dự báo PATMI của Yuanta trong 2 tháng đầu của Q3/2022.

Chứng khoán Yuanta: PNJ vẫn còn dư địa tăng trưởng nhờ vào tầng lớp trung và thượng lưu
Nguồn: Yuanta

Triển vọng tươi sáng trong dài hạn

Việt Nam đang ngày càng thịnh vượng. GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đang dần phục hồi và sẽ nối tiếp đà tăng sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID. Xu hướng này được hỗ trợ bởi kỳ vọng GDP sẽ tăng trưởng 6-7% và kỳ vọng dân số sẽ gần như đi ngang so với mức hiện tại. Chính phủ kỳ vọng GDP bình quân đầu người sẽ tăng trưởng 6 - 6,5% YoY và sẽ đạt 3.900 USD trong năm 2022E. Ngoài ra, chính phủ đặt mục tiêu tiếp tục phấn đấu đến năm 2025, GDP bình quân đầu người sẽ đạt 4.700-5000 USD. Mức sống tăng cao giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hoá không thiết yếu, trong số đó có trang sức.

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Tính đến cuối năm 2021, PNJ nắm giữ 56,5% thị phần trang sức trung và cao cấp tại Việt Nam. Yuanta cho rằng, mặc dù chiếm thị phần lớn nhưng PNJ vẫn còn dư địa tăng trưởng nhờ vào sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu.

Theo MCKinsey, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam – những người có nhu cầu chi tiêu nhiều hơn 11 USD/ngày – sẽ có thêm 36 triệu người trong thập kỷ tới. Vào năm 2021, nhóm dân số này chiếm 41% trong tổng dân số Việt Nam và kỳ vọng sẽ chiếm đến 71% vào năm 2030, với 2% trong số đó được cho là thuộc tầng lớp tiêu dùng cao – những người sẽ chi nhiều hơn 70 USD/ngày.

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Về tầng lớp thượng lưu, theo Knight Frank, Việt Nam có 72.135 triệu phú USD, giảm -7,2% so với năm 2020 – nhưng sự suy giảm này có thể chỉ mang tính tạm thời do tác động từ đại dịch COVID. Trong giai đoạn 2021-2026F, Knight Frank dự báo nhóm dân số này sẽ tăng trưởng trở lại với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong giai đoạn 5 năm là +9,7%, cao hơn so với mức trung bình ngành là +8,9%.

Knight Frank cũng dự báo nhóm dân số siêu giàu, những người có giá trị tài sản ròng trên 30 triệu USD, sẽ tăng trưởng với CAGR là +4,7% trong giai đoạn tương tự. Con số này thấp hơn trung bình ngành (+5,3%) nhưng vẫn ở mức tích cực (trên thực tế, dân số siêu giàu tại Thái Lan được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ).

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Tốc độ đô thị hóa cũng là một chỉ báo cho thấy Việt Nam đang ngày càng thịnh vượng. Đô thị hóa góp phần làm tăng thu nhập của người dân, từ đó giúp làm tăng mức sống nói chung và nhu cầu tiêu dùng trang sức nói riêng. Tính đến cuối tháng 06/2022, tỷ lệ đô thị hoá của Việt Nam là 41% (+0,6ppt YoY) và chính phủ đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hoá sẽ đạt ít nhất là 45% vào năm 2025 và trên 50% vào năm 2030.

Nhu cầu tiêu thụ vàng cải thiện trong 6T22. Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ trang sức vàng tại Việt Nam trong 6T22 là 10,1 tấn (+17,4% YoY) và nhu cầu tiêu thụ vàng miếng là 23,6 tấn (+4,4% YoY).

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Mảng bán lẻ vẫn là động lực tăng trưởng chính

Mảng bán lẻ thường chiếm gần 60% tổng doanh thu của PNJ. Đây là một điểm tích cực do mảng này mang lại biên lợi nhuận cao nhất trong cơ cấu sản phẩm của PNJ. Yuanta kỳ vọng mảng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng khi PNJ mở rộng mạng lưới phân phối.

Công ty dự kiến mở mới 35-40 cửa hàng trong năm 2022E và có thể mở đến 50 cửa hàng nếu điều kiện kinh doanh thuận lợi. Công ty cũng đặt mục tiêu sẽ đạt 500 cửa hàng vào năm 2025, tương ứng với tốc độ tăng trưởng CAGR là 13,6% trong giai đoạn 2022E-2025E.

Công ty chủ yếu mở rộng kênh phân phối tại các đô thị loại 2 và 3. Hệ thống các cửa hàng bán lẻ của PNJ hiện đang có mặt tại 56/63 tỉnh thành tại Việt Nam. Ban lãnh đạo cho biết công ty đang đẩy mạnh mở rộng cửa hàng tại các đô thị loại 2 và loại 3, nơi có mức độ đô thị hoá cao.

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Mở rộng năng lực sản xuất và khả năng cung cấp sản phẩm

PNJ liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập mới, hiện đại và thời trang với mức giá hợp lý nhằm thu hút giới trẻ và phục vụ cho nhu cầu chung của thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng chào bán đồng thời các dòng sản phẩm cao cấp hơn để có thể phục vụ cho nhóm khách hàng thuộc phân khúc trung và cao cấp. Mặc dù PNJ đã chiếm đến 56,5% thị phần trang sức trung và cao cấp trong năm 2021, nhưng Yuanta kỳ vọng doanh thu bán lẻ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Nguồn: Yuanta
Nguồn: Yuanta

Trong ngắn hạn, ban lãnh đạo chủ yếu tập trung vào mở rộng công suất tại 2 nhà máy hiện có. Trong nửa đầu năm 2022, công ty đã nâng công suất tại nhà máy Gò Vấp từ 4 triệu sản phẩm lên 4,1 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy Long Hậu đang được mở rộng, Yuanta kỳ vọng nhà máy này sẽ giúp nâng tổng công suất của công ty lên thêm 50%, đạt 6 triệu sản phẩm/năm vào năm 2023E. Đối với chiến lược phát triển trong dài hạn, PNJ cũng đang tìm kiếm cơ hội mở thêm một nhà máy thứ ba, nhưng nhà máy này hiện vẫn đang trong giai đoạn khả thi.

Ngoài ra, công ty đã phát hành 15 triệu cổ phiếu thông qua phương thức phát hành riêng lẻ với giá 95.000 đồng/cp và thu về khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng vào tháng 3 năm nay. Công ty cũng đã phát hành 3,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp vào tháng 8. Trong tương lai, PNJ dự kiến sẽ phát hành thêm 82 triệu cổ phiếu thưởng cho các cổ đông hiện hữu trong năm 2022, với tỷ lệ 3:1.

Mục đích tăng huy động vốn và lợi nhuận giữ lại (thông qua phát hành cổ phiếu thưởng) là để phục vụ cho nhu cầu mở rộng mảng bán lẻ, bao gồm công suất sản xuất, sản phẩm, kênh phân phối và đầu tư vào chuyển đổi số.

Khuyến nghị mua PNJ với giá mục tiêu 135.453 đồng/cp

Yuanta dự báo doanh thu năm 2022E tăng +65,4% YoY, đạt 32,4 nghìn tỷ đồng. Dự báo này cao hơn 35,9% so với dự báo trước đó của Yuanta. Ngoài ra, Yuanta cũng dự báo PATMI năm 2022E sẽ tăng trưởng +75,3% YoY, đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, cao hơn 1,9% so với dự báo trước đó.

Yuanta cho rằng mức dự báo này đang ở mức hợp lý. Dựa trên dữ liệu công bố từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 8T22 đã tăng trưởng vượt mức trước đại dịch (+50% YoY) trong tháng 8 và tăng +19,3% YoY trong 8T22 với 3.769 nghìn tỷ đồng, và Yuanta kỳ vọng tăng trưởng doanh thu bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì ở mức hai chữ số, ít nhất là hết năm nay.

Yuanta tiếp tục duy trì khuyến nghị Mua đối với PNJ nhờ vào triển vọng tươi sáng trong dài hạn. Yuanta thận trọng điều chỉnh tăng giá mục tiêu lên đạt 135.453 đồng/cp (cao hơn 47,1% so với giá mục tiêu trước đó là 92.085 đồng) thông qua kết hợp mô hình định giá FCFF và so sánh P/E với tỷ trọng 50:50.

P/E luỹ kế của PNJ đang giảm về ngưỡng trung bình 5 năm là 17,7x, do giá cổ phiếu đã giảm 12% so với mức đỉnh gần nhất được thiết lập vào tháng 06/2022. Theo quan điểm của Yuanta, các nhà đầu tư nên xem đợt điều chỉnh này như một cơ hội mua vào.

Rủi ro

Lạm phát tăng cao có thể có thể tác động đến cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng nhu cầu tích trữ tài sản. Nói cách khác, nhu cầu vàng miếng tăng (vốn có biên lợi nhuận thấp) sẽ thu hẹp biên lợi nhuận của công ty. Đây là một rủi ro đối với các dự báo của Yuanta.

Tiến độ mở mới không như kỳ vọng. Trong 8T22, hệ thống cửa hàng bán lẻ của PNJ chỉ tăng thêm 11 cửa hàng (công ty đã mở mới 23 cửa hàng và đóng cửa 12 cửa hàng) và đạt 353 cửa hàng vào cuối tháng 8/2022. Vì thế, Yuanta lo ngại về tiến độ mở mới của công ty sẽ không đạt được như kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

PNJ chốt ngày phát hành 3,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp

Theo PNJ, 100% số lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% số lượng cổ phiếu hạn chế ...

Doanh thu thuần của PNJ tăng đột biến trong tháng 7/2022

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7 với 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần, ...

KBSV: Triển vọng tích cực cho PNJ nửa cuối năm 2022 bất chấp lạm phát

Theo báo cáo của CTCK KB Việt Nam, kết quả kinh doanh của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) có thể ...

Thế Hưng

Tin liên quan