Chứng khoán Việt Nam vẫn được xem xét khả năng nâng hạng vào tháng 9 tới

Cập nhật: 12:18 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong thông báo mới nhất, FTSE Russell vẫn giữ nguyên Việt Nam ở lại nhóm thị trường cận biên (Frontier) và tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging market) kể từ tháng 9/2018.

Đến nay, thị trường Việt Nam vẫn chưa đáp ứng tiêu chí chu kỳ thanh toán (settlement cycle delivery for payment - DvP), hiện đang được xếp hạng ở mức hạn chế (restricted), do thông lệ thị trường tiến hành kiểm tra trước khi giao dịch để đảm bảo tiền sẵn có trước khi đặt lệnh giao dịch.

Chứng khoán Việt Nam vẫn được xem xét khả năng nâng hạng vào tháng 9 tới

Ngoài ra, Việt Nam cần phải cải thiện quy trình đăng ký tài khoản mới do quy trình hiện tại có thể dẫn đến việc kéo dài quá trình đăng ký, đồng thời phải đưa ra một cơ chế hiệu quả tạo điều kiện giao dịch cho các nhà đầu tư nước ngoài ở những cổ phiếu sắp hoặc đã đạt đến giới hạn sở hữu nước ngoài.

Kể từ tháng 9/2022 tới nay, FTSE Russell không thể xác định được tiến độ rõ ràng đối với mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP), mặc dù đã có các cuộc thảo luận diễn ra giữa các cơ quan quản lý thị trường và các thị trường thành viên. Quá trình chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch mới đã bắt đầu vào tháng 2/2023 và sẽ diễn ra trong khoảng 40 ngày giữa Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và các thành viên.

Bên cạnh đó, những hoạt động giới thiệu về Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) đã bắt đầu, mục đích nhằm cho phép các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch chứng khoán mà không phải lo lắng về giới hạn sở hữu nước ngoài.

FTSE Russell cho biết vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam , Ngân hàng Thế giới (WB) và Ernst & Young (những bên đang hỗ trợ cho chương trình cải cách thị trường) và các cơ quan quản lý thị trường quan trọng khác.

"Việc hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm trong mô hình đối tác bù trừ trung tâm, cũng phải tính tới việc triển khai luật mới, vẫn là một bước quan trọng tiếp theo. Các chỉ dẫn rõ ràng về khung thời gian (nếu có) sẽ được các nhà đầu tư quốc tế ủng hộ”, FTSE Russell nhận định.

Việt Nam sẽ tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi với tư cách là thị trường cận biên và sẽ được xem xét khả năng nâng hạng thành thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9 năm nay. Tuy vậy, FTSE Russell lưu ý rằng họ rất lo ngại về sự thiếu rõ ràng về thời điểm thực hiện cải tổ thị trường.

"Nếu thông tin này vẫn chưa được rõ ràng hoặc thời gian thực hiện bị kéo dài trước tháng 9 năm nay, FTSE Russell có thể cân nhắc lại việc giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng".

Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, nên đầu tư hay đầu cơ cổ phiếu?

Trên thị trường chứng khoán, ranh giới giữa đầu cơ và đầu tư khá mong manh, đôi khi nhiều giao dịch pha trộn cả 2 ...

Techcombank muốn tăng vốn bằng ESOP, rót thêm tiền vào TCBS

Techcombank vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023. Đáng chú ý, Ngân hàng lên kế hoạch tăng ...

VNDirect: Cổ phiếu hóa chất “gặp khó” trong năm 2023?

Chứng khoán VNDirect dự báo lợi nhuận ròng của các công ty hóa chất cơ bản sẽ sụt giảm trong 2023 do nhu cầu yếu ...

Khánh Vân (t/h)