Chứng khoán Việt Nam: Bao giờ thoát nhóm cận biên?

Cập nhật: 12:02 | 24/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - MSCI vừa công bố phân loại thị trường bán niên năm 2020 trong đó thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nằm ở nhóm cận biên.  

chung khoan viet nam bao gio thoat nhom can bien

Theo công bố của MSCI, ​​​​không có thị trường nào được MSCI nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Markets) lên thị trường mới nổi (Emerging Markets) trong kỳ này.

Tuy nhiên, MSCI sẽ đưa Iceland vào rổ Frontier Markets từ tháng 6/2021 với tỷ trọng ước tính 5,24%. Một số thị trường Frontier như Bangladesh, Lebanon, Nigeria bị đánh giá xấu đi và có thể đánh tụt các thị trường này từ nhóm Frontier xuống Standalond Markets nếu mọi thứ trở nên tệ hơn.

Trong khi đó, TTCK Việt Nam vẫn tiếp tục được xếp hạng trong nhóm Frontier Markets. Các tiêu chí được đánh giá gần như không có sự thay đổi so với năm 2019. Các vấn đề về room ngoại tiếp tục nhận nhiều ý kiến từ MSCI.

Tuy nhiên theo đánh giá của CTCK Bảo Việt (BVSC), đây không phải vấn đề lớn bởi nhiều thị trường trong nhóm Emerging Markets, thậm chí Developed Markets (thị trường phát triển) vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Đáng chú ý, vấn đề liên quan đến quy định phải cấp vốn trước khi được giao dịch vẫn là một trong những điểm khá quan trọng khiến Việt Nam không được cả MSCI và FTSE nâng hạng lên Emerging Markets.

Điểm tích cực trong kỳ review này đến từ việc sau khi Luật Chứng khoán sửa đổi được Quốc hội Việt Nam thông qua trong kỳ họp tháng 10/2019, yếu tố không có Trung tâm Thanh toán bù trừ riêng biệt của Việt Nam đã được loại ra khỏi báo cáo kỳ này.

Ở một góc nhìn khác, theo Báo cáo của Trung tâm phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), TTCK Việt Nam có thể phải đợi đến năm 2021, khi một số luật mới (như Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư) có hiệu lực và việc tái cấu trúc các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam được thực hiện, thị trường Việt Nam có thể nhận được đánh giá tốt hơn từ MSCI.

chung khoan viet nam bao gio thoat nhom can bien

Về tiến trình nâng hạng lên nhóm TTCK mới nổi, theo CTCP Chứng khoán VNDirect, điều kiện tiên quyết là giải quyết vấn đề room đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường cũng đang kỳ vọng, Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực từ đầu năm 2021 sẽ mở ra cánh cửa nâng hạng đối với TTCK Việt Nam, khi hầu hết các doanh nghiệp đại chúng không thuộc những ngành nghề kinh doanh có điều kiện (hoặc luật pháp quốc tế quy định có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài) sẽ được nới room “tự động” lên 100%.

Ngoài ra, trong dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi đã bổ sung công cụ chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR), nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận các cổ phiếu hết room, góp phần giải bài toán room trong quá trình nâng hạng TTCK Việt Nam.

VNDirect dự báo, sớm nhất thì TTCK Việt Nam sẽ được MSCI đưa vào danh sách rút gọn trong kỳ đánh giá phân loại thị trường vào tháng 6/2021 và có thể mất thêm 1 - 2 năm sau đó để chính thức được nâng hạng.

Đối với kỳ vọng vào việc nâng hạng thị trường trong thời gian tới, điểm mấu chốt cần được cải thiện là khắc phục các vấn đề liên quan đến “mức độ mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài”.

Các vấn đề liên quan đến quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài như các thông tin về doanh nghiệp và quy định pháp luật về thị trường không phải lúc nào cũng có phiên bản tiếng Anh và không được cung cấp kịp thời cùng với bản tiếng Việt... cũng cần sớm được cải thiện.

Đáng chú ý, vấn đề liên quan đến quy định phải cấp vốn trước khi được giao dịch vẫn là một trong những điểm chính khiến Việt Nam không được cả MSCI và FTSE nâng hạng.

Việc tăng cường sự xuất hiện của thông tin về doanh nghiệp bằng tiếng Anh, sự kịp thời của các thông tin này nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như việc nghiên cứu cơ chế cho phép giao dịch mà không phải cấp vốn trước để phù hợp với thông lệ quốc tế sẽ giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

chung khoan viet nam bao gio thoat nhom can bien Thị trường chứng khoán ngày 24/6: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

KTCKVN - Vietstock đưa ra tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày 24/06. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin giới ...

chung khoan viet nam bao gio thoat nhom can bien Chứng khoán phiên sáng ngày 24/6: Giao dịch kém sắc, VN-Index bật khỏi mốc 870 điểm

KTCKVN - Sau những phút hưng phấn đầu phiên, sự lệch pha cung - cầu nửa cuối phiên sáng đã kéo đà tăng của VN-Index về ...

chung khoan viet nam bao gio thoat nhom can bien Cổ phiếu PSH tăng trần sau khi lãnh đạo đánh cồng

KTCKVN - Sau đánh cồng, cổ phiếu PSH của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) lập tức tăng trần 20% ...

Yến Thanh