Chứng khoán tháng 6: Mốc 1.300 điểm trong tầm tay?

Cập nhật: 10:04 | 08/06/2024 Theo dõi KTCK trên

KBSV đưa ra kịch bản xác suất cao VN-Index sẽ tăng vượt vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm trong tháng 6.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 6/2024. Dữ liệu từ báo cáo cho biết, sau khi có pha sụt giảm đáng kể vào cuối tháng 4 với hơn 100 điểm, thị trường đã phục hồi tích cực trong tháng 5 nhưng thanh khoản có phần thấp hơn giai đoạn trước đó.

Chứng khoán tháng 6: Mốc 1.300 điểm trong tầm tay?

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không còn là tâm điểm, thay vào đó nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và trung bình mới là nhân tố đóng vai trò tích cực trong nhịp phục hồi này, giúp cho VN-Index nhanh chóng quay trở lại gần vùng đỉnh cũ vào đầu tháng 4.

KBSV cho rằng, mức định giá P/E hiện tại của VN-Index khoảng 16x. Mức định giá này đang ngang mức trung bình 2 năm của VN-Index và thấp hơn mức trung bình 10 năm.

Về biến động của thị trường chứng khoán trong tháng 5, trong kịch bản cơ sở, nhóm phân tích KBSV cho rằng VN-Index sẽ cần thêm thời gian vận động đi ngang trên vùng đỉnh, các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến phân hoá trước khi có chuyển biến mạnh mẽ hơn trong bối cảnh bức tranh kinh doanh trong quý 2 dần rõ nét.

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường chứng khoán trong tháng 6 có thể kể tới thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong tháng 6 và cả quý 2/2024. Cùng với đó là biến động về giá trị mua/bán ròng của khối ngoại trong thời gian tới. Khối ngoại chững lại đà bán là yếu tố tích cực với thị trường. Cuối cùng là tình hình tỷ giá USD/VND và động thái của Ngân hàng Nhà nước.

Chứng khoán tháng 6: Mốc 1.300 điểm trong tầm tay?

Tuy nhiên, KBSV cho rằng, nhà đầu tư nên lưu ý một vài rủi ro có thể ảnh hưởng đến đến kịch bản cơ sở như: (1) rủi ro xung đột căng thẳng địa chính trị, căng thẳng leo thang tại Trung Đông và nguy cơ lan rộng các khu vực trên thế giới là mối đe doạ với sự ổn định trên toàn cầu, ảnh hưởng đến giá hàng hoá, chuỗi cung ứng..., (2) khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của chỉ số chung, (3) sự mạnh lên của đồng USD tiếp tục gây áp lực lên vấn đề tỷ giá và ảnh hưởng đến những chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Về mặt tích kỹ thuật, trên khung đồ thị ngày, VN-Index đang cho thấy xu hướng vận động đi ngang trong vùng 1250-1285. Mặc dù áp lực phân phối gia tăng mạnh tại cận trên của dải, lực cầu chủ động bắt đáy giá thấp cũng giúp chỉ số tiếp tục giữ vững xu hướng vận động trên đường MA20 ngày, đồng thời tạo một nền giá tại 125x.

Trên khung đồ thị tuần, VN-Index diễn biến có phần kém khả quan hơn khi xuất hiện 2 nến giảm điểm mang tính phân phối với khối lượng lớn ở quanh vùng đỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên, khi đa số các chỉ báo xung lực chưa lên vùng quá mua thì tín hiệu phân phối này chưa mang tính rủi ro cao.

Bên cạnh đó, đà hồi phục của nhóm cổ phiếu VN30 đang có phần tích cực hơn sau khi đã trải qua nhịp điều chỉnh mạnh hơn VN-Index, tạo nến rút chân và hồi phục ở quanh vùng hỗ trợ 1.260.

Chứng khoán tháng 6: Mốc 1.300 điểm trong tầm tay?

Trên cơ sở đó, đội ngũ KBSV đưa ra kịch bản VN-Index sẽ tăng điểm vượt vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh mạnh trở lại tại vùng kháng cự trung hạn quanh 1.330 (+-10).

Kịch bản còn lại với xác suất thấp hơn là chỉ số sẽ vận động sideway tích lũy với biên độ từ 1.240-1.300 điểm trong phần lớn các phiên giao dịch của tháng 6, rồi mới có thể xuất hiện nhịp bứt phá.

Với cái nhìn kém lạc quan hơn, ông Nguyễn Tuấn Anh – nhà sáng lập Finpeace cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 6 khả năng sẽ đi ngang. Chỉ số VN-Index sẽ dao động trong biên độ 1.193 - 1.293 điểm. Như vậy, trong trường hợp thị trường rung lắc điều chỉnh về đáy 1.193 điểm thì đây cũng là mức đáy cao hơn đáy trước. Điều này có nghĩa là thị trường sẽ đi ngang nhưng trong xu thế đi lên.

Còn với chuyên gia của Công ty Chứng khoán VPBankS (VPBankS) cho biết, chỉ số VN-Index hiện đang ở hai vùng giao dịch rất quan trọng, vùng kháng cự 1.290 điểm và ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.

"Thông thường ở Việt Nam, xét theo tính chu kỳ những năm qua, diễn biến thị trường tháng 6 thường đi theo tháng 5. Khi tháng 5 tăng giá thì tháng 6 cũng tăng và ngược lại. Do đó, có thể kỳ vọng sau khi có tháng 5 tăng mạnh vừa qua với mức tăng khoảng 4,8%, thị trường tháng 6 cũng sẽ tăng với mức tăng từ 2% - 4%" – chuyên gia của VPBankS cho hay.

Tuy vậy, theo đại diện VPBankS, mặc dù thị trường tháng 6 sẽ theo xu hướng đi lên, song diễn biến sẽ vẫn xuất hiện các nhịp giằng co và khó tạo đột biến tăng mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE, ngược dòng gom mua cổ phiếu HAH

Thị trường có phiên tăng điểm trong bối cảnh dòng tiền suy yếu. Khối ngoại hôm nay tiếp đà bán ròng trên HOSE, trong khi ...

Việt Nam đang có số lượng tài khoản chứng khoán cao kỷ lục

Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 lên đến gần 7,9 triệu tài khoản, ...

Cổ phiếu SRF của Searefico vào diện cảnh báo dù đang bị hạn chế giao dịch

Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/05 do chậm nộp BCTC kiểm toán 2023. Đến nay, dù đã ...

Linh Đan

Tin liên quan