Chứng khoán SSI đặt mục tiêu lãi 2.540 tỷ đồng trong năm 2023, chia cổ tức 10% tiền mặt

Cập nhật: 09:49 | 26/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2023 thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Cụ thể, trong năm nay, ban lãnh đạo Chứng khoán SSI trình đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2023, với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 6.917 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.540 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong ngành chứng khoán.

Hết quý I/2023, Chứng khoán SSI ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 610 tỷ đồng thực hiện 24% kế hoạch đề ra.

Chứng khoán SSI đặt mục tiêu lãi 2.540 tỷ đồng trong năm 2023, chia cổ tức 10% tiền mặt
Chứng khoán SSI đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng năm 2023

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 với mức trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, với tổng số tiền dự kiến chi ra là hơn 1.500 tỷ đồng.

SSI cũng sẽ phát hành 10 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2023; tiếp tục thực hiện phương án chào bán hơn 104 triệu cổ phiếu riêng lẻ trong thời gian 2023 - 2024, mục đích bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh. Dự kiến sau khi chào bán, SSI sẽ sở hữu vốn điều lệ lớn nhất thị trường với hơn 16.000 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông SSI cũng ủy quyền cho Hội đồng quản trị trong việc lựa chọn, đàm phám và quyết định nhà đầu tư, chi tiết phương án chào bán và thời gian triển khai cụ thể, cũng như các thủ tục khác để đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy định pháp luật liên quan.

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Hồng Nam - Tổng Giám đốc SSI cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một năm 2022 biến động mạnh khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, với mức đỉnh 1.536,45 điểm thiết lập vào tháng 1/2022 trong khi mức đáy 873,78 điểm thiết lập trong tháng 11/2022, đồng nghĩa mức giảm đến 43% từ đỉnh.

Trong bối cảnh đó, SSI không tránh khỏi những bất lợi từ môi trường kinh doanh, nhưng bằng sự nhạy bén, linh hoạt thích nghi với ngoại cảnh, kiên định với nguyên tắc cốt lõi nên công ty vẫn đạt được những kết quả ấn tượng so với các doanh nghiệp cùng ngành. Năm 2022, doanh thu thuần đạt gần 6.517 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.110 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vẫn đến từ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là: dịch vụ chứng khoán, đầu tư, nguồn vốn và kinh doanh tài chính.

Bước sang năm 2023, những sự kiện đổ vỡ ngân hàng lớn trên thế giới kèm hệ luỵ của một số sự vụ trái phiếu đã làm cho nhà đầu tư mất rất nhiều niềm tin vào thị trường, dự báo một năm có nhiều khó khăn đối với ngành tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng.

Song, với tinh thần luôn sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, vượt trội hơn mỗi ngày để thực thi sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, SSI sẽ không ngừng nỗ lực kết nối các đối tác, nhà đầu tư tới những cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán, góp phần hình thành một kênh dẫn vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế.

‘‘SSI sẽ luôn giữ vững mục tiêu là định chế tài chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam, dần vươn ra thị trường quốc tế; với nguyên tắc lấy sự thành công của khách hàng làm tôn chỉ kinh doanh để không chỉ hoạt động hiệu quả, mà còn giúp nhà đầu tư gắn bó lâu dài với thị trường chứng khoán, coi chứng khoán là kênh giữ tài sản chứ không đơn thuần là nơi mua bán kiếm lời’’, ông Nam nhấn mạnh.

Cũng tại đại hội, chia sẻ bí quyết đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI, cho rằng thị trường chứng khoán không sinh ra tiền, mà là nơi huy động vốn cho doanh nghiệp và là nơi trao đổi mua bán cổ phiếu.

Nếu có người được thì sẽ có người mất. Điều này phụ thuộc khả năng phân tích và tiếp nhận thông tin. Nếu chỉ theo một chiều lên thì sẽ khó.

Nếu mua cổ phiếu với kỳ vọng mua nhà, mua xe ngay thì rất khó. Tôi chỉ khác người khác là tất cả những gì tôi nói là tôi sẽ làm. Đó là bí quyết để giữ uy tín trên thị trường. Nhà đầu tư gặp người tư vấn nên hỏi rõ ràng về rủi ro và xem có chịu được rủi ro không để sẵn sàng không bất ngờ.

Chia sẻ về quy mô vốn hoá của SSI, ông Hưng cho biết vốn hóa SSI không thể lớn lên được nếu thị trường chứng khoán không lớn. Hiện tại vốn hóa SSI chưa tới 2 tỷ USD. Nếu thị trường tăng quy mô lên gấp 3 lần thì chắc chắn vốn hóa của SSI sẽ lên 10 tỷ USD.

Trả lời câu hỏi cổ đông về cạnh tranh miễn phí giao dịch, ông Hưng cho rằng những gì phi kinh tế thì không hiệu quả. Nhà đầu tư có thể thấy, dù thị phần bị mất nhưng SSI vẫn hoạt động hiệu quả.

Đối với việc SSI đã mua lượng lớn trái phiếu ở thời điểm thị trường hoảng loạn vào quý 3 - 4/2022, ông Hưng cho biết quan trọng là kiểm soát rủi ro và định giá được đầu - cuối (chi phí vào bao nhiêu và lãi cho vay là bao nhiêu).

Chứng khoán Bản Việt (VCI) chính thức có tên gọi mới

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, mã: VCI) thông báo chính thức đổi tên thành Công ty CP Chứng khoán Vietcap (tên tiếng ...

VNDirect đặt mục tiêu lãi 2.000 tỷ đồng năm 2023

Năm 2023, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 3.160 tỷ đồng, lợi nhuận trước ...

Lợi nhuận ngành chứng khoán suy giảm mạnh, VCBS vẫn "ngược dòng" trong quý I

Trong quý I/2023, nhiều công ty chứng khoán ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu được ...

Khánh Vân