Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023: Đối diện với những con sóng ngược!

Cập nhật: 19:00 | 21/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng dự kiến vẫn phải đối diện với những con sóng ngược, ít nhất trong nửa đầu năm 2023: lộ trình tăng lãi suất của FED, kinh tế thế giới suy thoái, và khả năng chống chịu của thanh khoản hệ thống khi lượng trái phiếu đáo hạn lớn trong quý 2/2023. Sau năm 2022 tăng trưởng cao từ mức nền thấp của năm 2021, chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,6% trong kịch bản cơ sở, thấp hơn mức mục tiêu của Chính phủ.

Xem chi tiết báo cáo chiến lược đầu tư 2023 tại đây >>>

VDSC cho rằng TTCK, đã phản ánh phần nhiều với những triển vọng tiêu cực nhất trong năm 2022: Trung Quốc đóng cửa, căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, tốc độ tăng gấp lãi suất của FED, khủng hoảng thanh khoản hệ thống gây ra bởi các sự kiện trong nước. Dù vậy, những khó khăn đón chờ trong năm 2023 cũng là những thử thách cần thận trọng quan sát. Quan trọng hơn, bởi tác động cộng hưởng của các sự kiện diễn ra trong năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của các doanh nghiệp mà Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt theo dõi dự báo sẽ giảm tốc đáng kể so với mức tăng trưởng của năm 2022.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023: Đối diện với những con sóng ngược!

Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng các khó khăn sẽ từng bước được tháo gỡ sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, lộ trình tăng lãi suất của FED chấm dứt giúp chính sách tiền tệ có thêm không gian hoạt động. Đầu tư công mặc dù còn nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để có thể đạt kế hoạch đặt ra, tốc độ giải ngân nhanh hơn cũng sẽ tạo tính lan tỏa sang các thành phần kinh tế khác.

VDSC cũng kỳ vọng chính sách tài khoá sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ, với (1) Gói hỗ trợ lãi suất 2% với khoảng 40 nghìn tỷ đồng được kỳ vọng sẽ ngân tích cực trong năm 2023 khi lãi suất đang tăng cao, (2) Tiếp tục chính sách giảm thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu, và (3) Giữ chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong năm 2023 trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Chỉ số VNIndex dự báo sẽ dao động trong khoảng 930 – 1270 điểm. Giá trị khớp lệnh bình quân có thể duy trì ở mức 13 – 16 ngàn tỷ đồng/phiên.

Thống kê của VDSC cho thấy: (1) Định giá P/E của thị trường chỉ giảm về mức 9.x – 11.x trong những giai đoạn vĩ mô đối diện thử thách và (2) Việc mua và nắm giữ cổ phiếu khi P/E thị trường ở mức 9.x – 11.x sẽ mang lại hiệu suất đầu tư cao vượt trội so với lãi suất tiết kiệm nếu nắm giữ khoản đầu tư trong hai năm. Do vậy, bên cạnh việc phân bổ vốn vào kênh tiết kiệm, NĐT dài hạn có thể cân nhắc giải ngân ở những cổ phiếu tốt thuộc các nhóm ngành hưởng lợi lớn trong xu hướng tích cực trong dài hạn của vĩ mô Việt Nam.

Rủi ro thị trường: Các tâm điểm như (1) Kinh tế thế giới suy thoái, (2) Căng thẳng địa chính trị leo thang, (3) Sự thiếu đồng bộ, xuyên suốt của các chính sách vĩ mô đã được giới đầu tư nhận thức và có sự phòng bị. Tuy vậy, trong trường hợp các yếu tố này chuyển biến xấu hơn so với các dự báo, giai đoạn đi xuống của TTCK có thể kéo dài và sâu hơn kỳ vọng. Ở chiều ngược lại, một sự xoay chiều bất ngờ về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương thế giới nhằm hỗ trợ kinh tế thoát khỏi suy thoái có thể là động lực giúp thị trường chứng khoán bùng nổ, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

.......

Chọn cổ phiếu nào cho tháng 3: Một mã ngân hàng "sáng cửa"?

Theo VDSC, tháng 3 này, nhà đầu tư ngắn hạn có thể dành 30 – 50% danh mục cổ phiếu hiện tại cho việc mua ...

VDSC đưa ra dự báo VN-Index dao động trong vùng 1.000-1.080 điểm trong tháng 3

VDSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng này sẽ có xu hướng chính đi ngang, dao động trong biên độ 1.000 ...

VDSC: Tăng trưởng lợi nhuận của VietinBank có thể giảm tốc trong năm 2023

Trong báo cáo cập nhật mới đây về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng tăng trưởng ...

Tin liên quan