Chứng khoán phiên sáng 29/3: Lực cầu vắng bóng, VN-Index ngừng tăng

Cập nhật: 11:42 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 29/3 chứng khoán sự đảo chiều khá nhanh từ sắc xanh xuống dưới tham chiếu do số mã giảm gia tăng trên bảng điện tử. Tuy vậy, lực cung không thực sự mạnh, các cổ phiếu phần lớn chỉ giảm nhẹ nên VN-Index không mất điểm sâu mà chỉ giằng co nhẹ ở ngay sát vùng dưới tham chiếu...

Chứng khoán phiên sáng 28/3: Dòng tiền sôi động, VN-Index nhẹ tăng

Trong phiên hôm qua, dòng tiền khá tích cực đã lôi kéo thêm một bộ phận nhà đầu tư mạnh tay giải ngân hơn giúp một số bluechip hưởng lợi, đưa VN-Index nhích lên thử thách ngưỡng 1.060 điểm. Dù vậy, tại gần ngưỡn cản này, lực bán đã gia tăng, VN-Index theo đó bị đẩy dần trở lại gần tham chiếu và kết phiên chỉ còn tăng nhẹ.

Bước sang đến phiên 29/3, thị trường chứng khoán sự đảo chiều khá nhanh từ sắc xanh xuống dưới tham chiếu do số mã giảm gia tăng trên bảng điện tử. Tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 4,74 điểm, lùi về mức 1.049,55 điểm; HNX-Index lùi nhẹ 0,86 điểm, còn 204,9 điểm. Toàn thị trường tạm nghiêng về bên bán với 376 mã giảm và 212 mã tăng. Rổ VN30 cũng tương tự khi sắc đỏ thắng thế với 21 mã giảm, 6 mã tăng và 3 mã đứng giá.

Chứng khoán phiên sáng 29/3: Lực cầu vắng bóng, VN-Index ngừng tăng
Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 29/3 chứng khoán sự đảo chiều khá nhanh từ sắc xanh xuống dưới tham chiếu

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 221 triệu đơn vị, với giá trị hơn 3,8 nghìn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 28 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn 380 tỷ đồng.

Chứng khoán phiên sáng 29/3: Lực cầu vắng bóng, VN-Index ngừng tăng
Các chỉ số chính thị trường tạm dừng phiên sáng 29/3 (Nguồn: SSI)

Trong phiên sáng, VHM đang là mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi gần 0,8 điểm của chỉ số này. Ở chiều ngược lại, TCB là mã có tác động tích cực nhất khi với chỉ riêng mình cổ phiếu này đã bù lại hơn 0,4 điểm chỉ số.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu tài chính và bảo hiểm có phiên giao dịch ngược chiều nhau. Trong đó, các mã đầu ngành như VCB, CTG, BID đang điều chỉnh nhẹ trong khi các mã khác như TCB, MBB, SSI, VIB lại có mức tăng khoảng 1%.

Kết phiên sáng, sắc đỏ đang tạm thời chiếm ưu thế khi nhìn vào tổng thể các ngành. Trong đó, vật liệu xây dựng đang là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 0,77%. Ở chiều ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1,65%.

Khối ngoại bán hơn 192 tỷ đồng trên sàn HOSE với khối lượng bán nhiều nhất đang là cổ phiếu VPB. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn 2 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở cổ phiếu SHS.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 28/3 đóng cửa trong sắc đỏ khi lợi suất tăng lên gây áp lực với nhiều nhóm cổ phiếu, nhất là ngành công nghệ. Kết thúc phiên 28/3, chỉ số Nasdaq Composite rớt 0,45% và đóng cửa ở 11.716 điểm. Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của Nasdaq. Chỉ số S&P 500 mất 0,16% còn 3.971,27 điểm. Chỉ số Dow Jones hạ 37,83 điểm (tương đương 0,12%) xuống 32.394,25 điểm.

Lợi suất trái phiếu tăng, với lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm lại tăng vượt mốc 4%, gây áp lực cho cổ phiếu và đặc biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ. Lãi suất cao hơn làm lợi nhuận trong tương lai, như lợi nhuận mà các công ty tăng trưởng hứa hẹn, trở nên kém hấp dẫn hơn.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ hiện chưa có hoặc chỉ tạo ra rất ít lợi nhuận, cần đi vay lượng lớn tiền mặt để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), trông chờ vào lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai. Khi lợi suất tăng, tỷ lệ chiết khấu dòng tiền tương lai cũng đi lên nên giá cổ phiếu công nghệ sụt giảm.

Brian Levitt, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, nhận định: “Trong ngày thứ 2 liên tiếp, lãi suất đang tăng lên và thị trường đang được dẫn dắt bởi các lĩnh vực nhạy cảm hơn với nền kinh tế, như năng lượng và công nghiệp”.

Giá thép hôm nay 29/3/2023: Dự báo tiêu thụ thép sẽ tăng mạnh từ quý III/2023

Ghi nhận vào lúc 10h30 ngày 29/3 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 5/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng ...

Những điều giới trẻ cần biết trước khi chọn gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán

Tiết kiệm khiến tiền không bị mất đi nếu bạn không rút tiền nhưng đầu tư sẽ giúp sinh lời nhanh. Việc lựa chọn đầu ...

Điểm danh những công ty chứng khoán tự tin với kế hoạch lợi nhuận năm 2023

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đối diện với nhiều yếu tố bất định, một số công ty chứng khoán vẫn tự tin đặt ...

Nguyên Nam