Chứng khoán phiên sáng 15/8: Đầu tuần xanh ngắt, cổ phiếu ngân hàng "hưng phấn"

Cập nhật: 10:32 | 15/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên hồi phục cuối tuần trước, thị trường mở cửa phiên đầu tuần trong tâm lý hưng phấn với việc VN-Index tăng hơn 6 điểm sau phiên ATO.

Trong phiên giao dịch sáng nay, dù lực cầu vẫn khá thận trọng khiến dòng tiền tham gia hạn chế, nhưng áp lực bán không lớn đã giúp sắc xanh bao phủ trên diện rộng bảng điện tử và chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tốt.

Sau khoảng hơn 30 phút mở cửa, chỉ số VN-Index vượt mốc 1.270 điểm và biến động nhẹ quanh vùng giá này. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý của thị trường. Tất cả các cổ phiếu bank đều vượt qua mốc tham chiếu và giao dịch sôi động khi nhiều mã thuộc top 10 thanh khoản tốt nhất thị trường.

Điểm nhấn là cổ phiếu SHB nhanh chóng kéo trần thành công nhờ lực cầu tăng vọt. Mặc dù sau đó có chút rung lắc ở vùng giá này do áp lực bán khá lớn, nhưng dòng tiền vẫn chảy mạnh giúp SHB trở lại giao dịch tiệm cận mức giá trần. Sau khoảng 80 phút giao dịch, cổ phiếu SHB tăng 6,4% lên sát trần 15.850 đồng/CP với thanh khoản vượt trội, lên tới hơn 28,6 triệu đơn vị, bỏ xa các cổ phiếu khác khớp chưa tới 10 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, hàng loạt mã khác trong ngành thuộc nhóm VN30 như BID, HDB, VIB, TPB, MBB, CTG, STB, VPB, TCB đều tăng trên dưới 2%, hỗ trợ tốt cho đà tăng của thị trường.

Trong khi đó, bộ đôi còn lại là chứng khoán và thép hạ nhiệt sau phiên khởi sắc ngày cuối tuần. Bên cạnh diễn biến phân hóa nhẹ của nhóm chứng khoán khi có một số mã lớn như HCM, VCI điều chỉnh, thì nhóm cổ phiếu thép chỉ lình xình ở mốc tham chiếu hoặc nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Giao dịch tiếp tục khởi sắc sau nửa đầu phiên nhờ dòng tiền hoạt động tích cực, sắc xanh lan tỏa và nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng tiếp tục có sự sự đồng thuận cao, trong đó, sức bật từ BID đã thúc đẩy VN-Index nhích lên và tăng hơn 11 điểm lên gần 1.275 điểm khi kết phiên.

Tạm dừng phiên sáng, trên sàn HOSE có 273 mã tăng và 142 mã giảm, VN-Index tăng 11,08 điểm (+0,88%), lên 1.273,47 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 364,2 triệu đơn vị, giá trị 8.820,3 tỷ đồng, tăng hơn 35% về khối lượng và 36% về giá trị so với phiên sáng cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 19,7 triệu đơn vị, giá trị 593 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index giằng co trên vùng giá cao trong suốt cả phiên, giao dịch nhìn chung tích cực, khi dòng nhiều cổ phiếu có khối lượng giao dịch cao đều tăng. Tạm dừng phiên sáng ng, sàn HNX có 86 mã tăng và 71 mã giảm, HNX-Index tăng 2,45 điểm (+0,81%), lên 305,87 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 48,2 triệu đơn vị, giá trị 1.015 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 2,55 triệu đơn vị, giá trị 21,1 tỷ đồng.

Tại thị trường UpCoM, chỉ số UpCoM-Index sau nhịp tăng ở nửa đầu phiên đã chịu áp lực bán gia tăng và lùi về gần tham chiếu và giằng co sau đó trước khi kết phiên trong sắc đỏ, dù mức giảm không đáng kể. Tạm dừng phiên sáng, UpCoM-Index giảm 0,77 điểm (-0,77%), xuống 92,77 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 21,5 triệu đơn vị, giá trị 407,3 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 3,38 triệu đơn vị, giá trị 44,4 tỷ đồng.

Chứng khoán phiên sáng 15/8: Đầu tuần xanh ngắt, cổ phiếu ngân hàng
Chứng khoán phiên sáng 15/8: Đầu tuần xanh ngắt, cổ phiếu ngân hàng "hưng phấn"

Tính đến 11h05, VN-Index hiện tăng 8,88 điểm (0,7%) lên 1.271,21 điểm; HNX-Index tăng 2,44 điểm (0,8%) lên 305,86 điểm; UPCoM-Index tăng 0,08 điểm (0,09%) lên 92,92 điểm.

Những phút tiếp theo, nhóm dầu khí có sự bứt phá trở lại sau khoảng thời gian đầu điều chỉnh. Trong đó, PVD tăng 2,6%, PVC tăng 2,7%, PVS tăng 1,1%... Bên cạnh đó, các cổ phiếu trụ cột như VHM, FPT, SAB... cũng đồng loạt tăng giá mạnh. VHM tăng 1,6%, FPT tăng 2,3%, SAB tăng 1,6%...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có phiên giao dịch đầu tuần khá thành công. Trong đó, nổi bật có thể kể tới SHB khi cổ phiếu này đã tăng hết biên độ. Cổ phiếu BID cũng chạm mức tăng 4.08%, LPB đạt 3.53%, các mã khác như MBB, TCB, HDB, VPB, STB đều kết phiên giao dịch trong sắc xanh.

Cùng với đó, nhóm ngành xây dựng cũng chứng kiến mức tăng khá tốt từ các mã như HTN tăng trần, PC1 tăng hơn 3%...

Tương tự, nhóm bất động sản khu công nghiệp và thương mại cũng hòa chung sắc xanh từ thị trường. IJC tăng hơn 3%, IDC và HDG tăng hơn 2%, LHG và DXG tăng gần 2%...

-------------

Về giữa phiên sáng, đà tăng được nới rộng với sự góp sức từ ngành ngân hàng. VN-Index tăng gần 10 điểm, HNX-Index tăng hơn 3 điểm. Về chỉ số VN30, các mã FPT, VPB và TCB có mức đóng góp lớn nhất khi lần lượt góp hơn 1 điểm cho đà tăng. Ngược lại, VNM, HPG và PDR lại giao dịch kém tích cực, tuy nhiên, mức giảm không quá lớn.

Nhóm ngân hàng giao dịch ấn tượng với hầu hết các mã đều hiện sắc xanh. Tăng mạnh nhất là SHB khi gần đạt trần. LPB tăng gần 4%, BID tăng hơn 2%, STB, TPB, CTG, VPB và MBB tăng trên 1%...

Nhóm ngành xây dựng cũng chứng kiến mức tăng khá tốt từ các mã như HTN tăng trần, PC1 tăng hơn 3%...

Bất động sản khu công nghiệp và thương mại cũng hòa chung sắc xanh từ thị trường. IJC tăng hơn 3%, IDC và HDG tăng hơn 2%, LHG và DXG tăng gần 2%...

So với đầu phiên, lực mua vẫn đang chiếm ưu thế hơn. Số mã tăng đang là 465 mã và số mã giảm là 222 mã.

Sau phiên hồi phục cuối tuần trước, thị trường mở cửa phiên đầu tuần trong tâm lý hưng phấn với việc VN-Index tăng hơn 6 điểm sau phiên ATO. Theo dự báo của các công ty chứng khoán, thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy thị trường sẽ duy trì đà tăng cùng xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế. Mục tiêu hướng tới của thị trường là lấp gap giảm tháng 6 tại vùng 1.28x.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý khi vào năm 2018, VN-Index hồi phục 15% trong vòng 3 tháng, còn năm 2022 đã hoàn thành 10% trong vòng 1 tháng. Nếu so sánh với năm 2018 thì mức tăng khá dốc và chưa có nhịp rũ bỏ thật sự nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư cá nhân cùng tổ chức trong nước "rủ nhau" chốt lời nhẹ phiên cuối tuần 15/8

Trong phiên áp lực chốt lời có phần hạ nhiệt, nhà đầu tư cá nhân giảm quy mô rút ròng còn 174,6 tỷ đồng, trong ...

Các sự kiện, thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua trong tuần này

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7 trong tuần này, và dữ liệu sẽ được xem ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 15/8/2022: TGG, SFI, NVT, PHR, SHS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Thanh Tùng