Chứng khoán phiên chiều ngày 26/10: Trèo cao - té đau

Cập nhật: 15:55 | 26/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Những gì diễn ra vào cuối phiên giao dịch ngày 26/10 khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi bất ngờ. Lực bán ồ ạt xuất hiện khiến hàng loạt cổ phiếu trụ cột đảo chiều giảm sâu.

5329-y
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Sau những phút "xanh vỏ đỏ lòng" trong phiên sáng, áp lực bán bất ngờ tăng mạnh từ trên toàn thị trường từ sau 14h khiến các chỉ số chìm sâu trong sắc đỏ. Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, FPT, GAS,… cùng các cổ phiếu ngân hàng ACB, BID, CTG, MBB, VCB, TCB, VPB…giảm sâu khiến thị trường dễ dàng đảo chiều.

Rổ VN30 tràn ngập sắc đỏ với 23 mã giảm, 6 mã tăng và 1 mã đứng giá. VPB dẫn đầu bên giảm với mức lùi hơn 5%, BID và CTG giảm hơn 4%, STB ở vị trí tiếp theo khi sụt trên 3%, TCB, MBB, TCH, MBB, ROS, VRE, SBT, GAS và FPT là những mã giảm hơn 2%.

Ở chiều ngược lại, MSN tăng hơn 2% trong khoảng thời gian cuối phiên, PNJ, VIC và PLX vượt 1%.

Đà giảm không chỉ tập trung ở nhóm bluechips mà lan ra hầu hết các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, hàng không…

Ngành tài chính khác là nhóm giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm 5.42%; tiếp theo là các ngành sản xuất thiết bị, máy móc; ngân hàng; khai khoáng; bảo hiểm… Ngược lại, thực phẩm và đồ uống là ngành tăng mạnh nhất.

Nhóm ngành dầu khí cũng không tránh khỏi hành động bán tháo của nhà đầu tư khi chỉ có PLX là giữ vững đà tăng. PVD giảm hơn 3%, PVS và GAS sụt hơn 1%, POW và PVB là những mã giảm hơn 1%.

Sắc xanh giảm sàn xuất hiện ở nhóm cổ phiếu họ "FLC" khi lần lượt ART, AMD và KLF hiện mức giá này. FLC và HAI cùng giảm mạnh hơn 4%, ROS giảm hơn 2%. Điểm sáng duy nhất của nhóm này là GAB khi vẫn giữ sắc xanh trên 1%.

Tuy vậy, sự tích cực vẫn đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành thủy sản. ABT tăng hơn 6% và là mã dẫn đầu ngành này, TS4 vượt 4%, MPC tăng hơn 2%, FMC và VHC xanh trên 1%. Trong khi đó, ANV, ACL và CMX lại kết phiên trong sắc đỏ.

Sắc xanh của MSN, VIC, VNM, PLX, PNJ là không đủ giúp thị trường tránh khỏi phiên điều chỉnh sâu. Nhóm khu công nghiệp, cao su cũng có phiên giao dịch tích cực hơn thị trường chung với một số mã tăng như NTC, PHR, DPR, SZC, SIP, BAX.

Lực bán xuất hiện quá nhanh và mạnh khiến nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay các chỉ số vì thế cũng lao dốc mạnh.

Kết phiên, VN-Index đảo chiều giảm 10,46 điểm (-1,09%) xuống 950,8 điểm; toàn sàn có 137 mã tăng, 286 mã giảm và 49 mã đứng giá. HNX-Index giảm 2,67 điểm (1,88%) xuống 139,03 điểm. UpCOM-Index giảm 0,34 điểm (-0,53%) xuống 63,57 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt 507 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 9.664 tỷ đồng trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ chiếm 756 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng hơn 415 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, HPG và VIC trên sàn HOSE. SHS và BAX là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Ngành xi măng có “hưởng lợi” kép?

Ít chịu ảnh hưởng từ đại dịch, hưởng lợi từ chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, ngành xi măng được đánh ...

VN-Index tăng gần 9 điểm, thận trọng xuống tiền phút chót

VN-Index tiếp tục tăng điểm trong nửa đầu phiên chiều ngày 26/10 qua đó tiếp tục tiến gần mức 970 điểm. Trong khi đó, HNX-Index ...

Thị trường chứng khoán ngày 26/10/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Văn Thắng