Chứng khoán Mỹ tiếp tục ‘lao dốc’ phiên cuối tuần khi chiến tranh Ukraine cận kề

Cập nhật: 11:29 | 19/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần 18/2/2022 tiếp tục bao phủ bởi màu đỏ khi nguy cơ chiến tranh Nga và Ukraine cận kề, khiến nhà đầu tư phải rũ bỏ tài sản rủi ro và tìm cách nương náu vào trái phiếu.

2723-lai-dyc
Ảnh minh họa

Phiên cuối tuần 18/2/2022, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất gần 233 điểm, tương đương 0,68%, và đóng cửa ở 34.079 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite đi xuống mạnh hơn với mức giảm lần lượt là 0,72% và 1,23% trong phiên cuối tuần.

Tính chung cả tuần qua, ba chỉ số cùng mất hơn 1%. Như thể hiện trong biểu đồ sau đây, thị trường chứng khoán Mỹ thiệt hại nặng nề nhất trong hai phiên gần đây. Ngày 17/2, Dow Jones có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2022.

Theo CNBC, căng thẳng tiếp diễn giữa Nga và Ukraine tiếp tục là nhân tố chi phối diễn biến thị trường. Tờ Wall Street Journal giữa ngày 18/2 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Nga có thể sẽ tấn công trong vài ngày tới. Theo NBC News, Tổng thống Joe Biden có thể sẽ đưa thêm quân đội tới gần Ukraine.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và dự định tấn công Ukraine trong tuần tới, trong vài ngày tới", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng. "Chúng tôi tin rằng Nga sẽ nhắm tới thủ đô Kiev của Ukraine, một thành phố với 2,8 triệu dân thường vô tội".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 17/2 đã cảnh báo tình hình hiện đang ở trong "thời khắc sinh tử".

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 18/2 biến động đặc biệt mạnh khi lượng quyền chọn và hợp đồng tương lai với cổ phiếu, chỉ số và quỹ ETF trị giá hàng nghìn tỷ USD đồng loạt đáo hạn. Hợp đồng quyền chọn thường đáo hạn vào ngày thứ Sáu thứ 3 của tháng và có thể khiến các chỉ số lên xuống thất thường khi các vị thế được đóng lại.

Cổ phiếu của hãng sản xuất chip Intel là mã giảm mạnh nhất Dow Jones khi mất 5,3%. Bank of America tiếp tục đưa ra khuyến nghị kém khả quan về cổ phiếu này.

Công nghệ là nhóm cổ phiếu đi xuống mạnh nhất thị trường phiên 18/2 khi giảm 1,1%. Như thể hiện trong biểu đồ sau, 10/11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đều giảm điểm, chỉ có một ngành tăng nhẹ.

Bên cạnh biến động địa chính trị, nhà đầu tư cũng đang e sợ vì chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ông James Bullard, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, mới đây đã kêu gọi Fed mạnh tay nâng lãi suất và cảnh báo nếu không làm vậy thì lạm phát có thể "vượt khỏi tầm kiểm soát".

Khối ngoại đảo chiều mua ròng gần 1.600 tỷ đồng trong tuần từ 14-18/2

Thị trường hồi phục với thanh khoản dưới mức trung bình trong tuần từ 14-18/2. Cùng với đó, khối ngoại giao dịch theo chiều hướng ...

Chứng khoán BSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của ngành ngân hàng sẽ đạt mức 22,2%

Báo cáo phân tích của Chứng khoán BSC cho rằng, triển vọng lợi nhuận năm 2022 của các ngân hàng hết sức sáng sủa do ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 21-25/2: Tiếp tục giằng co, tích lũy quanh 1.500 điểm?

Thị trường chứng khoán trong nước ghi nhận nhịp tăng/giảm đan xen kể từ đầu tuần, dù chỉ có 2 phiên tăng và 3 phiên ...

Hoàng Hà