Chứng khoán Mỹ tiếp đà hồi phục, cổ phiếu bán lẻ ngược chiều đi xuống

Cập nhật: 07:32 | 08/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp đà hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp, mặc dù tập đoàn Target dự báo lợi nhuận tiêu cực và gây ảnh hưởng tới toàn ngành bán lẻ.

3101-ckm-2
Hình minh họa.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 264 điểm, tương đương 0,8% và kết phiên ở 33.180 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đi lên lần lượt 0,95% và 0,94%.

Theo CNBC, các chỉ số giảm mạnh sau khi mở cửa nhưng sau đó quay đầu đi lên và kết phiên 7/6 trong sắc xanh.

Cổ phiếu Target sụt 2,4% sau khi tập đoàn bán lẻ này thông báo kế hoạch giảm lượng hàng tồn kho dư thừa. Giữa phiên, cổ phiếu này có lúc mất hơn 4%.

Target cũng thông báo sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm giá trị hàng tồn kho và hủy một số đơn hàng. Đồng thời, tập đoàn bán lẻ này đã hạ dự báo biên lợi nhuận hoạt động quý II (gồm các tháng 5, 6 và 7).

Giá nhiều cổ phiếu bán lẻ cũng đi xuống theo Target như Walmart mất 1,2%, Amazon giảm 1,4%. Thống kê bên dưới cho thấy cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu là nhóm duy nhất kết phiên 7/6 trong sắc đỏ.

Nhà đầu tư đang lo ngại các tập đoàn bán lẻ có thể bị ảnh hưởng bởi một cuộc suy thoái trong tương lai gần hoặc sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng khiến lượng hàng tồn kho trở nên không phù hợp.

CNBC dẫn lời ông Brent Schutte, Giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty quản lý quỹ Northwestern Mutual Wealth Management, nhân định: “Tôi thấy mọi người chỉ đang chuyển hướng tiêu dùng chứ không dừng hẳn việc tiêu dùng. Vài năm phong tỏa vừa qua, người tiêu dùng chuyển từ chi cho dịch vụ sang chi cho hàng hóa. Giờ đây khi nền kinh tế mở cửa, xu hướng đang đảo ngược sang phía dịch vụ”.

Cổ phiếu Target và Walmart giảm sốc trong phiên 17 và 18/5 sau khi hai đại gia đầu ngành này đưa ra những dự báo tiêu cực về tình hình hoạt động kinh doanh. Biểu đồ dưới đây cho thấy giá cổ phiếu Target và Walmart hiện nay đang thấp hơn đầu năm 2022 cũng như đầu năm 2021.

Cổ phiếu dầu khí là nhóm tăng vượt trội trong phiên 7/6. Giá dầu thô Brent tiếp tục dao động quanh ngưỡng 120 USD/thùng. ExxonMobil bật tăng hơn 4% sau khi được các nhà phân tích tại Evercore ISI nâng mức khuyến nghị, Chevron và Occidental Petroleum đi lên lần lượt 1,7% và 1,4%. Phillips 66 thêm 3,7%.

Thị trường chứng khoán ngày 8/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Bất ngờ phút chót, VN-Index xanh nhẹ sau phiên ATC; Tự doanh công ty chứng khoán bán ròng mạnh DPM và NVB; VEA muốn "bơi" ...

Khuyến nghị mua cổ phiếu POW với giá mục tiêu 18.100 đồng/cp

Công ty chứng khoán MB (MBS) vừa đưa ra báo cáo phân tích cho cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu ...

Nhận định chứng khoán ngày 8/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 8/6/2022. Tạp ...

Khánh Vân