Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong tuần qua

Cập nhật: 10:18 | 19/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp khi nhà đầu tư đánh giá các tin tức về lãi suất của Fed, đợt dịch mới ở châu Âu và tình hình chiến sự Nga-Ukraine.

1748-tcok
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong tuần qua

Cụ thể, chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần 18/3/2022 ghi nhận chỉ số Dow Jones tăng 274 điểm, tương đương 0,8%, lên 34.755 điểm. Chỉ số S&P 500 thêm gần 1,2% lên 4.463 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 2,05%.

Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của Dow Jones và thứ 4 liên tiếp của Nasdaq và S&P 500. Cả ba chỉ số vừa ghi nhận tuần đi lên mạnh mẽ nhất kể từ tháng 11/2020.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số S&P 500 vọt lên 6,1%, Dow Jones thêm 5,5% và Nasdaq vượt trội với mức tăng 8,1%.

Theo CNBC, nhà đầu tư vẫn đang đánh giá tác động của quyết định tăng lãi suất mà Fed đưa ra hồi giữa tuần này cũng như đợt dịch mới ở châu Âu và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ông Jim Paulsen, Giám đốc chiến lược đầu tư tại The Leuthold Group chia sẻ: "Điều tồi tệ nhất với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào là khi nó mới đột ngột xuất hiện, tất cả mọi thứ đều có vẻ không chắc chắn. Bạn không biết mọi chuyện sẽ đi về đâu, và thế là nhà đầu tư phản ứng thái quá để tránh rủi ro".

"Nhưng sau khi có thời gian để đánh giá, bạn nhận thấy thị trường đã có vẻ bình ổn hơn, tình hình đang đi theo một xu hướng nào đó ... Tác động kinh tế có vẻ không quá đáng sợ như nhận định lúc ban đầu", ông Paulsen nói thêm.

Ngày 18/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ông Tập cho biết cả Mỹ và Trung Quốc đều có trách nhiệm đề cao hòa bình và ông Biden cũng đồng ý.

Tuy nhiên, hai bên bất đồng về việc ai phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Ukraine. Tổng thống Mỹ gọi Nga là quân xâm lược và từng nhiều lần cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng Nga không hoàn toàn có lỗi vì Mỹ và châu Âu đã khiêu khích Nga bằng việc mở rộng NATO sang phía Đông.

Ông Biden đã cảnh báo Trung Quốc không được giúp sức cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine cũng như né tránh đòn trừng phạt của Phương Tây, bằng không sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Tại Ukraine, nhiều quả tên lửa đã bắn trúng một trung tâm sửa chữa máy bay ở ngoại ô thành phố Lviv, cách biên giới Ba Lan chưa đầy 100 km. Ba Lan là một nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nếu Ba Lan bị tấn công thì các thành viên khác - trong đó có Mỹ - sẽ cùng đáp trả.

Ngày 17/3, Nga đã trả khoản nợ đến hạn trị giá 117 triệu USD bằng ngoại tệ, tạm thời tránh bị tuyên bố vỡ nợ. Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực sau thông tin trên. Ngày 18/3, Bloomberg cho biết các trung tâm thanh toán bù trừ ở Mỹ và châu Âu đã xử lý giao dịch trên.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng của thị trường phiên cuối tuần, Salesforce và Apple tăng lần lượt 3,9% và 2%. Nvidia và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đi lên tương ứng 6,8% và 4,1%.

Thông tim thêm, Thị trường chứng khoán châu Âu cũng kết phiên 18/3 trong sắc xanh. Chỉ số Stoxx600 đại diện toàn châu Âu tăng 5,2% trong tuần qua, ghi nhận tuần tích cực nhất kể từ tháng 11/2020.

Nhận định chứng khoán tuần từ 21/3-25/3: Mở rộng thêm nhịp hồi phục

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần nhiều biến động. Hơi đáng tiếc một chút là VN-Index vẫn chưa thể lấy ...

Rồng Việt (VDSC) lên kế hoạch lãi giảm 5%, dự kiến tăng vốn gấp đôi trong năm 2022

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC - Mã: VDS) đặt kế hoạch doanh thu tăng 13% lên 1.194 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế ...

Góc nhìn chuyên gia: Nhà đầu tư F0 nên hạn chế lướt sóng, bắt đáy cổ phiếu khi thị trường chưa rõ xu hướng

Đánh giá về xu hướng hiện tại của VN-Index, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Đầu tư tài chính LCTV cho rằng thị trường ...

Hoàng Hà