Chứng khoán Mỹ phiên 10/5: Nasdaq và S&P 500 đi lên, Dow Jones giảm nhẹ

Cập nhật: 07:26 | 11/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ phiên 10/5 ghi nhận chỉ số Nasdaq Composite tăng điểm, do nhà đầu tư tìm đến các cổ phiếu công nghệ sau khi số liệu lạm phát CPI tại Mỹ xuống dưới 5% lần đầu tiên kể từ tháng 5/2021.

Kết thúc phiên giao dịch 10/5, chỉ số Nasdaq Composite tiến 1,04% lên 12.306,44 điểm. Chỉ số S&P 500 đi lên 0,45%, đạt 4.138 điểm. Ngược lại, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,09%, tương ứng 30 điểm và đóng cửa với 33.531 điểm.

Chứng khoán Mỹ phiên 10/5: Nasdaq và S&P 500 đi lên, Dow Jones giảm nhẹ

Báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/5 cho thấy, trong tháng 4, chỉ số CPI đã tăng 0,4% so với tháng trước. Kết quả này phù hợp với ước tính của Dow Jones. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 4,9%, thấp hơn một chút so với dự báo 5% của Dow Jones. Đây là tốc độ tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Hồi tháng 3, CPI cao hơn cùng kỳ 5%.

Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi tăng 0,4% so với tháng 3 và 5,5% so với một năm trước, nhìn chung đều tương quan với kỳ vọng của các nhà phân tích tại Dow Jones.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm sau báo cáo lạm phát, hỗ trợ thêm cho thị trường chứng khoán vốn đang trong trạng thái lo ngại về việc lãi suất cao hơn sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế. Lợi suất trái phiêu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm mất 11 điểm cơ bản còn 3,91%, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi 8 điểm cơ bản xuống 3,44%.

Ông Ed Moya, nhà phân tích cao cấp tại Oanda, nhận định: “Lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới, nhưng lùi về mốc 2% sẽ khó hơn rất nhiều do thị trường lao động vẫn còn mạnh”.

Đà tăng của thị trường bị kìm hãm khi các cổ phiếu theo chu kỳ, vốn có mối liên hệ chặt chẽ nhất với nền kinh tế, suy giảm. Cổ phiếu Nike và Caterpillar khép phiên trong sắc đỏ do một số nhà đầu tư lý giải rằng lạm phát đang chậm lại vì suy thoái kinh tế sắp xảy ra hoặc đã đến.

Cổ phiếu Airbnb và Twilio lần lượt sụt 10,9% và 12,6%, một ngày sau những dự báo số liệu yếu kém. Cổ phiếu nhà sản xuất xe điện Rivian tiến 1,8%, một ngày sau khi công ty báo lỗ thấp hơn dự kiến.

Mùa báo cáo lợi nhuận tiếp tục vào ngày thứ Tư với các kết quả kinh doanh từ Disney và Robinhood. Tuy nhiên, bất chấp dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát tăng với tốc độ thấp hơn trong tháng 4, Phố Wall dường như thận trọng cho một đợt phục hồi toàn diện.

Nhà đầu tư cũng theo dõi những cập nhật mới nhất về vấn đề trần nợ của Mỹ vì lo ngại rằng một thoả thuận có thể không đạt được trước ngày 01/6, là ngày sớm nhất mà Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này có thể vỡ nợ.

Tổng thống Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp quan trọng với các nhà lãnh đạo Quốc hội vào cuối ngày 9/5. Tuy nhiên, bình luận từ cả hai bên cho thấy đã có rất ít tiến bộ. Ông Biden và các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ gặp lại nhau vào ngày 12/5.

Khối ngoại tương đối "nhẹ tay" bán ròng phiên 10/5, tâm điểm cổ phiếu nhóm ngân hàng

Phiên giao dịch ngày 10/5, nhà đầu tư ngoại bán ròng nhẹ với giá trị chỉ đạt 35 tỷ đồng. Đáng chú ý, danh mục ...

Thị trường chứng khoán ngày 11/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Dòng tiền khởi sắc, VN-Index vững đà tăng; Một cá nhân rời ghế cổ đông lớn CT6; Tổng Giám đốc BCG đăng ký bán 6 ...

Hé lộ ông lớn Đài Loan đứng sau quỹ ngoại rót 4.000 tỷ đồng vào chứng khoán Việt Nam

Quỹ China Trust Vietnam Opportunity thuộc sở hữu của CTBC Investments - một thành viên của CTBC Holdings, được thành lập bởi gia tộc Koo, ...

Khánh Vân (t/h)