Chứng khoán Mỹ ngày 28/3: Nasdaq Composite giảm 2 phiên liên tiếp

Cập nhật: 07:55 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 28/3 đóng cửa trong sắc đỏ khi lợi suất tăng lên gây áp lực với nhiều nhóm cổ phiếu, nhất là ngành công nghệ.

Kết thúc phiên 28/3, chỉ số Nasdaq Composite rớt 0,45% và đóng cửa ở 11.716 điểm. Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của Nasdaq. Chỉ số S&P 500 mất 0,16% còn 3.971,27 điểm. Chỉ số Dow Jones hạ 37,83 điểm (tương đương 0,12%) xuống 32.394,25 điểm.

Chứng khoán Mỹ ngày 28/3: Nasdaq Composite giảm 2 phiên liên tiếp

Lợi suất trái phiếu tăng, với lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm lại tăng vượt mốc 4%, gây áp lực cho cổ phiếu và đặc biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ. Lãi suất cao hơn làm lợi nhuận trong tương lai, như lợi nhuận mà các công ty tăng trưởng hứa hẹn, trở nên kém hấp dẫn hơn.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ hiện chưa có hoặc chỉ tạo ra rất ít lợi nhuận, cần đi vay lượng lớn tiền mặt để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), trông chờ vào lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai. Khi lợi suất tăng, tỷ lệ chiết khấu dòng tiền tương lai cũng đi lên nên giá cổ phiếu công nghệ sụt giảm.

Brian Levitt, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, nhận định: “Trong ngày thứ 2 liên tiếp, lãi suất đang tăng lên và thị trường đang được dẫn dắt bởi các lĩnh vực nhạy cảm hơn với nền kinh tế, như năng lượng và công nghiệp”.

“Nhóm cổ phiếu công nghệ nằm trong số những cổ phiếu suy giảm, vốn thường xảy ra khi lãi suất tăng. Hiện tại, nhà đầu tư dường như đang nhìn xa hơn trước những thách thức trong lĩnh vực tài chính và nhận ra rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định”, ông Levitt nói.

Những lo ngại về cuộc khủng hoảng tại các ngân hàng khu vực của Mỹ đã được xoa dịu, một phần là nhờ các nỗ lực của những nhà hoạch định chính sách. Nỗi sợ của nhà đầu tư về nguy cơ kinh tế suy thoái vì lãi suất cao một lần nữa trở thành trọng tâm chính.

Tuy vậy, giá cổ phiếu ngân hàng đi xuống trong phiên 28/3 sau một cuộc điều trần căng thẳng ở Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Ba cơ quan quản lý hàng đầu đều tuyên bố ủng hộ thắt chặt quy định đối với những ngân hàng có trên 100 tỷ USD tài sản. Cổ phiếu First Republic giảm 2,3%, Wells Fargo giảm 0,8%, Bank of America cũng đi xuống 1,3%.

Tự doanh bán ròng khá khiêm tốn phiên 28/3, tâm điểm tại cổ phiếu EVF và chứng chỉ quỹ

Phiên giao dịch ngày 28/3, bộ phần tự doanh công ty chứng khoán bán ròng hơn 21 tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó ...

Nhận định chứng khoán ngày 29/3/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 29/3/2023. Tạp ...

Thị trường chứng khoán ngày 29/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Cải thiện dòng tiền, VN-Index nhích dần lên mốc 1.060; Thibidi muốn hủy niêm yết toàn bộ cổ phiếu THI; PVMachino thoái vốn khỏi Nippon ...

Khánh Vân (t/h)