Chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng, S&P 500 đi lên 4 tuần liên tiếp

Cập nhật: 08:44 | 13/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh phiên 12/8, đánh dấu tuần leo dốc thứ 4 liên tiếp đối với S&P 500 khi nhà đầu tư vui mừng trước những tín hiệu cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 424,38 điểm, tương đương 1,27% lên 33.761,05 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,73% lên 4.280,15 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,09% lên 13.047,19 điểm.

Chốt tuần, chỉ số S&P 500 tăng 3,26%. Đây là tuần thứ tư liên tiếp tăng điểm của chỉ số này, chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ tháng 11/2021. Dow Jones tăng 2,92% trong khi Nasdaq tăng 3,08%. Giống như S&P 500, Nasdaq cũng có tuần thứ tư tăng điểm liên tiếp.

Hình minh họa
Hình minh họa

Cả ba chỉ số đều tăng trong tuần vừa qua trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư được cải thiện trước một loạt các dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát đang tạo đỉnh. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng chậm hơn so tháng trước đó do giá xăng liên tục giảm trong hơn một tháng vừa qua. Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng bất ngờ sụt giảm trong tháng 7. Và ngày hôm qua, chi phí hàng hóa nhập khẩu cũng cho thấy dấu hiệu suy yếu.

Đà tăng của các chỉ số trong tuần qua đã giúp thị trường tiến xa hơn so với đáy hồi giữa tháng 6. S&P 500 đã tăng 16,7% tính từ phiên 16/6 và đã khôi phục một nửa mức giảm tính từ đỉnh hồi đầu năm. Dow Jones và Nasdaq Composite cũng đã tăng tương ứng 13% và 22,6% so với đáy ngắn hạn.

Các thông tin tích cực giúp một số nhà đầu tư tin rằng, đây không chỉ là một đợt hồi phục ngắn trong thị trường gấu mà các chỉ số chứng khoán Mỹ đã thực sự tạo đáy và bắt đầu đi lên.

Phiên 12/8, cổ phiếu các ngành tiêu dùng không thiết yếu, công nghệ và dịch vụ viễn thông là những nhóm tăng mạnh nhất chỉ số S&P 500.

Nhà đầu tư nổi tiếng Michael Burry từng xuất hiện trong bộ phim “The Big Short” cảnh báo thói quen “nghiện” tiêu dùng của người dân Mỹ báo hiệu nhiều vấn đề nguy hiểm phía trước.

“Dư nợ tín dụng ròng đang tăng với tốc độ nhanh kỷ lục vì người tiêu dùng tiếp tục bạo chi chứ không cắt giảm chi tiêu trong môi trường lạm phát”, ông Burry đăng tweet hôm 12/8. “Không còn chuyện dư thừa tiết kiệm như trước. Tiền rải từ trực thăng trong thời COVID đã dạy người dân cách tiêu tiền và nay đã gây nghiện. Ông Burry cảnh báo: “Mùa đông đang đến rồi”, ý nói thời kỳ kinh tế khó khăn có thể sắp xảy ra.

Trong suốt mùa hè, giới phân tích ở Phố Wall đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ lợi nhuận doanh nghiệp suy giảm. Nhưng số liệu thực tế cho thấy kết quả kinh doanh quý II vẫn duy trì ở mức tốt, và các thống kê kinh tế gần đây đã xoa dịu những nỗi lo về khả năng suy thoái.

Ông John Stoltzfus, Giám đốc Điều hành và Chiến lược đầu tư tại công ty quản lý tài sản Oppenheimer, cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp trong các quý tới có thể lạc quan một cách bất ngờ.

“Dựa vào những số liệu mới trong tuần này như việc làm và đặc biệt là CPI và PPI, tình hình có thể sẽ rất tích cực cho lợi nhuận các công ty. Các yếu tố cơ bản đang tốt lên mặc dù nhiều thách thức vẫn còn tồn tại, ông Stoltzfus chia sẻ trên kênh CNBC.

Số liệu do Đại học Michigan vừa công bố cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ tháng 8 là 55,1 điểm, cao hơn mức 52,5 điểm mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo.

Kỳ vọng lạm phát trong một năm sắp tới giảm từ 5,2% xuống còn 5%. Khảo sát của Đại học Michigan gần đây rất được quan tâm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell coi số liệu kỳ vọng lạm phát trong cuộc khảo sát này là lý do để Fed mạnh tay nâng lãi suất. Khi kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt, lạm phát thực tế nhiều khả năng cũng đi xuống và ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm nhịp độ thắt chặt tiền tệ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán VICS khai trương trụ sở mới, ưu đãi khủng

Mới đây, Công ty CP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS) đã nhận được Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành ...

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục ngoạn mục phiên cuối tuần, BID dẫn đầu đà tăng

Trong phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần (12/8), so với trạng thái tiêu cực lúc sáng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã hồi phục ...

Chứng khoán Everest gọi thầu mua sắm hệ thống phần mềm giao dịch chứng khoán phái sinh

Công ty CP Chứng khoán Everest vừa phát đi thông báo mời thầu gói thầu: “Mua sắm hệ thống phần mềm giao dịch chứng khoán ...

Khánh Vân