Chứng khoán Mỹ “lao dốc” tuần thứ hai liên tiếp, Dow Jones mất gần 500 điểm

Cập nhật: 07:28 | 24/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh phiên 23/9 và khép lại một tuần đầy khó khăn cho thị trường tài chính, khi lãi suất tăng và biến động ngoại tệ làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/9, chỉ số Dow Jones rớt 486,27 điểm (tương đương 1,62%) xuống 29.590,41 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 1,72% xuống 3.693,23 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite mất 1,8% còn 10.867,93 điểm.

Dow Jones ghi nhận mức đáy mới trong năm và khép phiên dưới mốc 30.000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 17/6/2022. Chỉ số này đã giảm 19,9% so với mức cao kỷ lục trong phiên, xoay quanh vùng thị trường giá xuống. Có thời điểm, Dow Jones rớt hơn 826 điểm.

Chứng khoán Mỹ “lao dốc” tuần thứ hai liên tiếp, Dow Jones mất gần 500 điểm
Chứng khoán Mỹ “lao dốc” tuần thứ hai liên tiếp, Dow Jones mất gần 500 điểm

Cả ba chỉ số của chứng khoán Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp. Làn sóng bán tháo cổ phiếu gần đây kéo giảm chỉ số S&P 500 9,2% và Dow Jones gần 8% trong hai tuần vừa qua, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6. Trong cùng giai đoạn, chỉ số Nasdaq mất hơn 10%, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh nhất.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu cũng như nhiều loại hình tài sản rủi ro khác hình thành kể từ khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu tại hội nghị Jackson Hole hồi tháng 8. Tại đó, ông khẳng định quyết tâm đánh bại lạm phát của Ngân hàng trung ương Mỹ thông qua một loạt các bước tăng lãi suất. Phát biểu đó góp phần “phá hủy” thành quả tăng điểm của thị trường trong suốt mùa hè.

Thị trường được dự báo tiếp tục biến động mạnh trong thời gian tới khi quyết tâm đó một lần nữa được củng cố trong tuần này. Trong ngày 21/9, Fed tăng lãi suất 0,75% lần thứ ba liên tiếp, nâng lãi suất điều hành lên ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm 2008 đồng thời khẳng định quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ không sớm dừng lại.

Bên cạnh đó, các quan chức của Fed dự báo lãi suất tăng cao hơn nhận định trước đó, xóa tan hy vọng chính sách tiền tệ sẽ phần nào đó được nới lỏng trong năm sau. Một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư và giới chuyên gia quan ngại, chu kỳ siết chính sách tiền tệ lần này sẽ châm ngòi một cuộc suy thoái, khả năng đã được ông Powell đề cập tới trong phiên họp báo sau cuộc họp của Fed.

“Đây là một tuần hết sức khó khăn”, Mike Smith, Quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments. “Không ai cảm thấy vui vẻ cả”, ông nói.

Không chỉ tại Mỹ, ngân hàng trung ương một số quốc gia, trong đó có Na Uy, Thụy Sĩ, Nam Phi, Anh,... cũng đã nâng lãi suất điều hành trong tuần qua. Quyết tâm chiến thắng lạm phát được cảm nhận tại phần lớn quốc gia trên thế giới, ăn mòn hy vọng về khả năng đạt được hạ cánh mềm của nền kinh tế. Thay vào đó, thế giới sẽ rơi vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Tại châu Âu, kết quả khảo sát cho thấy hoạt động kinh tế sụt giảm mạnh trong tháng 9. Trong khi đó, đồng USD lại đang trong giai đoạn tăng giá mạnh nhất trong lịch sử, phần nào đó kéo giảm hiệu quả của quá trình siết chính sách tiền tệ tại nhiều quốc gia khi giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng lên, “vỗ béo” lạm phát.

Trong ngày hôm qua, đồng yên quay lại xu hướng giảm, chỉ một ngày sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản can thiệp thị trường nhằm hạn chế đà trượt giá của đồng tiền này. Tại Anh, đồng bảng giảm xuống ngưỡng thấp nhất ba thập kỷ so với đồng USD khi chính phủ mới nắm quyền điều hành đất nước.

Thông thường, khi giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư thường tìm đến trái phiếu làm nơi trú ẩn an toàn. Nhưng giá trái phiếu cũng liên tục giảm trong năm nay. Diễn biến “kỳ lạ” này góp phần làm nổi bật mức độ lo lắng của nhà đầu tư trên thị trường, đồng nghĩa với thực tế môi trường đầu tư không còn hấp dẫn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên ngưỡng 3,695%, tuần tăng thứ 8 liên tiếp trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng lên ngưỡng 4,212%, cao nhất kể từ tháng 10/2007. Giá và lợi suất trái phiếu diễn biến ngược chiều với nhau.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận định chứng khoán tuần 26-30/9/2022: Rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao

Theo nhận định, trong trường hợp tích cực VN-Index sẽ giữ vững vùng điểm 1200 để tích lũy ở biên độ hẹp với sự tăng ...

Chịu áp lực điều chỉnh, cổ phiếu ngân hàng "bước lùi" phiên cuối tuần

Phiên giao dịch 23/9, cổ phiếu ngân hàng lùi bước và thậm chí là nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index với tỷ lệ ...

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nâng vốn điều lệ lên 2.100 tỷ đồng

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Báo cáo kết quả đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng, phát hành cổ phiếu để trả ...

Khánh Vân