Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng

Cập nhật: 07:41 | 24/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 23/3, đưa thị trường toàn cầu tăng theo trong bối cảnh nhà đầu tư hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo.

Kết thúc phiên 23/3, chỉ số Dow Jones có lúc vọt lên 481 điểm nhưng kết phiên chỉ còn tăng 75 điểm, tương đương 0,23%. Chỉ số S&P 500 từng đi lên 1,8% ở đỉnh của ngày, nhưng khi đóng cửa chỉ còn xanh 0,29%. Tương tự, chỉ số Nasdaq Composite có lúc tăng tới 2,5% nhưng sau đó hạ nhiệt còn 1%.

Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng

Nhóm cổ phiếu công nghệ tỏa sáng nhờ nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc Fed nâng lãi suất và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Theo đó, chỉ số SPDR Technology Select Sector tăng 1,63%. Cổ phiếu của 3 ông lớn công nghệ là Microsoft, Nvidia và Apple đều tăng giá.

Được biết, công nghệ là nhóm bị bán tháo mạnh nhất và giảm sâu nhất khi Fed nâng lãi suất 9 lần liên tiếp trong một năm từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2023. Việc lợi suất hạ nhiệt trong tháng 3 này đang lôi kéo một số nhà đầu tư quay trở lại cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu các ngân hàng khu vực đồng loạt đi xuống, chứng chỉ quỹ SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE) giảm 2,78%. Đã có lúc quỹ này mất tới 3,57% trong phiên, nhưng sau đó giá phục hồi một phần khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố chính phủ Mỹ sẵn sàng thực hiện “các hành động bổ sung nếu cần thiết” để ổn định hệ thống ngân hàng.

Hôm 22/3, Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như dự báo. Cơ quan này cũng phát đi tín hiệu rằng chiến dịch ghìm cương lạm phát có thể sắp kết thúc thông qua việc loại bỏ cụm từ “tiếp tục gia tăng” trong thông báo của mình.

Quyết định lãi suất của Fed và các bình luận sau đó của Chủ tịch Jerome Powell đã gây áp lực đối với cổ phiếu. Ông Powell nói rằng “các đợt cắt giảm lãi suất không phải là kịch bản cơ sở của chúng tôi” trong những tháng còn lại của năm 2023, các nhà đầu tư lại kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất vào cuối năm nay.

CNBC dẫn lời bà Liz Young, Giám đốc Chiến lược đầu tư tại SoFi, nhận xét: “Kể cả khi những bất ổn trong ngành ngân hàng đã được kiểm soát và tình trạng rút tiền kết thúc, tôi nghĩ các rủi ro với nền kinh tế sẽ vẫn còn. Kịch bản có khả năng xảy ra trong các tháng tới là các vấn đề về tín dụng sẽ xuất hiện khi các khoản nợ đến ngày đáo hạn và doanh nghiệp phải tái cấp vốn hoạt động của mình với lãi suất cao hơn trước rất nhiều”.

Nhận định chứng khoán ngày 24/3/2023: Áp lực chốt lời dâng cao

Thị trường ghi nhận phiên tăng thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và ở mức thấp. Theo nhận định, VN-Index ...

Tự doanh bán ròng 185 tỷ đồng phiên 23/3, tâm điểm tại cổ phiếu ngân hàng VPB

Phiên giao dịch ngày 23/3, khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng 185 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường trong khi ...

Thị trường chứng khoán ngày 24/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Trụ chính VCB, VN-Index đảo chiều giữ được sắc xanh phiên 23/3; Sau cắt margin, cổ phiếu PPC vào diện cảnh báo; Cổ phiếu SMC ...

Khánh Vân (t/h)