Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Cập nhật: 07:00 | 23/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên biến động ngày thứ Tư (22/6) khi biến động mạnh trong phiên. Các chỉ số không thể duy trì được đà hồi phục của phiên trước giữa những lo ngại về suy thoái và tăng lãi suất.

5749-ckm-22
Hình minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones lùi 47,12 điểm (tương đương 0,15%) xuống 30.483,13 điểm, đảo chiều giảm trong giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số S&P 500 mất 0,13% còn 3.759,89 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,15% xuống 11.053,08 điểm.

Theo CNBC, những lo lắng về một cuộc suy thoái đang đến gần đã gây áp lực lên cổ phiếu trong thời gian gần đây. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 22/6 đã phát biểu trước các nghị sĩ quốc hội rằng Fed có sự “quyết tâm” cần thiết để chế ngự lạm phát đang trên đỉnh 40 năm.

“Ở Fed, chúng tôi hiểu những khó nhọc mà lạm phát đang gây ra”, ông Powell nói trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở, và các vấn đề Đô thị của Thượng viện Mỹ. “Chúng tôi cam kết mạnh mẽ trong việc giảm lạm phát, và chúng tôi đang hành động nhanh chóng để thực hiện nhiệm vụ này”.

Chủ tịch Powell nói thêm rằng Fed sẽ duy trì chính sách cho đến khi nhận thấy “bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang đi xuống”. Ông cũng thừa nhận rằng. mục tiêu đưa nền kinh tế hạ cánh mềm, tức là kiềm chế được lạm phát nhưng không gây suy thoái, đã trở nên “thách thức hơn rất nhiều”.

Ngày 23/6, Chủ tịch Fed sẽ ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ.

Giữa tuần trước, các quan chức Fed nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản và dự kiến sẽ đưa ra quyết định tương tự trong tháng 7. Vào tháng 3 và 5, Fed đều đã nâng lãi suất.

Nhà đầu tư lo ngại việc Fed thắt chặt tiền tệ quá nhanh sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

CNBC dẫn lời ông Robert Schein, Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý quỹ Blanke Schein Wealth Management, nhận định: “Lạm phát vẫn là rủi ro lớn nhất đối với các tài sản tài chính, và ông Jerome Powell đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng: Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho đến khi lạm phát bắt đầu hạ nhiệt. Trước lúc đó, các tài sản rủi ro sẽ khó có thể tăng mạnh”.

Ông Schein nói thêm: “Điều kiện tài chính bị thắt chặt sẽ tiếp tục là một lực cản đối với các thị trường tài chính cho tới khi Fed bật đèn xanh”.

Phố Wall ngày càng sợ một cuộc suy thoái kinh tế đang đến gần. Ngân hàng Citigroup đã nâng dự báo xác suất xảy ra suy thoái toàn cầu lên 50% vì các dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang bắt đầu cắt giảm chi tiêu.

“Lịch sử cho thấy quá trình giảm lạm phát thường gây thiệt hại đáng kể tới tốc độ tăng trưởng, và chúng tôi nhận thấy xác suất chung của một đợt suy thoái đang đến gần mức 50%”, báo cáo phân tích của Citigroup nhận định.

Goldman Sachs cho rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái ngày càng cao: “Những lý do chủ yếu là kịch bản tăng trưởng cơ sở của chúng tôi hiện nay đã thấp hơn trước và chúng tôi ngày càng quan ngại việc Fed sẽ phải hành động mạnh tay để chế ngự lạm phát cũng như kỳ vọng lạm phát cao của người tiêu dùng nếu như giá năng lượng tiếp tục đi lên, kể cả khi nền kinh tế chậm lại rõ rệt".

UBS cho rằng kịch bản cơ sở của ngân hàng này là nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới sẽ không suy thoái trong năm 2022 hoặc 2023 nhưng “rõ ràng là rủi ro của một cuộc hạ cánh cứng đang tăng dần lên”.

Giá dầu thô tụt dốc xuống dưới 110 USD/thùng giữa lo ngại suy thoái kinh tế sẽ làm nhu cầu năng lượng sa sút, giá cổ phiếu dầu khí cũng đi xuống. Năng lượng là nhóm giảm mạnh nhất chỉ số S&P 500 trong phiên 22/6.

Vào ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nước này đình chỉ thu thuế dầu khí liên băng trong 3 tháng. Nỗ lực này nhằm giảm bớt áp lực tại các trạm xăng cho người tiêu dùng trong một năm bầu cử.

Nhận định chứng khoán ngày 23/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 23/6/2022. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 23/6/2022: Đà hồi phục của nhiều nhóm ngành sẽ tiếp diễn

Thị trường có phiên thứ 2 test đáy tháng 5 với thanh khoản tiếp tục giảm cho thấy lực cung không lớn. Thanh khoản xuống ...

Phiên giao dịch ngày 23/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Khánh Vân