Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều sau báo cáo việc làm

Cập nhật: 09:04 | 06/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ chốt phiên giao dịch cuối tuần trái chiều sau khi báo cáo việc làm tháng 7 tốt hơn dự báo được công bố, tiền đề để Fed quyết liệt hơn trong quá trình nâng lãi suất thời gian tới.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 76,65 điểm, tương đương 0,23% xuống 32.803,47 điểm. Tuy đi lên trong phiên giao dịch ⅝, chỉ số này vẫn giảm trong tuần qua. Chỉ số S&P 500 giảm 0,16% xuống 4.145,19 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,5% xuống 12.657,56 điểm. Khác với Dow Jones, cả hai chỉ số này chốt tuần tăng điểm.

Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều sau báo cáo việc làm

Theo CNBC, cổ phiếu ngân hàng đi lên khi nhà đầu tư hy vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng với tốc độ đáng kể. Khi lãi suất tăng, lợi nhuận của ngân hàng thường được cải thiện. Cổ phiếu năng lượng cũng diễn biến tích cực. Tuy nhiên, cổ phiếu công nghệ và viễn thông sa sút.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố sáng 5/8 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra thêm 528.000 việc làm trong tháng 7, vượt xa mức 258.000 mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo, đồng thời cao hơn 33% so với tháng liền trước.

Nền kinh tế Mỹ đã lấy lại toàn bộ lượng việc làm bị mất trong những tháng đầu đại dịch, quay lại mức tương đương với tháng 2/2020. Tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ từ 3,6% trong các tháng trước xuống còn 3,5% trong tháng 7.

Tiền lương trung bình tăng 0,5% so với tháng liền trước và 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo của các nhà kinh tế và cho thấy lạm phát vẫn là vấn đề đáng quan ngại.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa trong sắc đỏ sau khi báo cáo việc làm được công bố. Số lượng việc làm tạo mới rất lớn cho thấy nền kinh tế vẫn chưa rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, thông tin tích cực này cũng đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ và nâng lãi suất.

Nếu nền kinh tế suy yếu và thất nghiệp tăng lên, Fed có khả năng sẽ bắt đầu nới lỏng tiền tệ.

Ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Financial, nhận định: “Bất cứ nhà đầu tư nào từng nhảy lên tàu ‘Fed sẽ chuyển hướng vào năm sau và bắt đầu cắt giảm lãi suất’ sẽ phải xuống ở ga sau vì chuyện đó sẽ không xảy ra. Rõ ràng là nền kinh tế đang không giảm tốc hay rơi vào suy thoái vào lúc này”.

Báo cáo việc làm tháng 7 công bố sáng 5/8 có ý nghĩa rất quan trọng do đây là một trong hai báo cáo việc làm mà Fed sẽ theo dõi trước cuộc họp định kỳ ngày 20 – 21/9.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần xem xét thêm một báo cáo thị trường lao động và hai báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trước khi ra quyết định lãi suất tiếp theo.

Từ đầu năm đến nay, Fed đã nâng lãi suất 4 lần, thêm tổng cộng 2,25 điểm %. Các quan chức Fed cũng như nhà đầu tư đều cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất kể kiểm soát lạm phát đang ở đỉnh 4 thập kỷ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 5/8/2022: HII, SAM, DHM, SSB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Quỹ Dragon Capital tăng tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng Sacombank

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), đại diện của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là ...

Nhận định chứng khoán tuần 8-12/8/2022: VN-Index hướng đến vùng 1.260-1.285 điểm

VN-Index có 4 tuần tăng liên tiếp, thị trường lạc quan cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Dòng tiền quay trở lại là điểm ...

Khánh Vân