Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ, cổ phiếu năng lượng ngược chiều đi lên

Cập nhật: 07:32 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 27/6 đóng cửa trong sắc đỏ sau khi hồi phục mạnh trong tuần trước và có thể kết thúc giai đoạn 6 tháng đầu năm giảm điểm mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Hình minh họa
Hình minh họa

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 62,42 điểm, tương đương 0,2%, xuống 31.438,26 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,3% xuống 3.900,11 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,7% xuống 11.524,55 điểm.

Theo CNBC các chỉ số biến động lình xình khi nhà đầu tư cân nhắc xem liệu giá cổ phiếu đã thực sự chạm đáy hay chỉ là đang hồi phục ngắn từ tình trạng quá bán (oversold). Trong tuần trước, S&P 500 và Dow Jones tăng tương ứng gần 6,5% và 5,4%. Nasdaq vượt trội với mức tăng 7,5%.

Hiện nay, các chỉ số chính vẫn đang thấp hơn khoảng 13 – 26% so với ngày đầu năm 2022. Một số chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ có thể diễn biến tích cực trong tuần này khi nhà đầu tư tái cân bằng danh mục cuối quý II.

Ông Ross Mayfield, nhà phân tích chiến lược đầu tư tại Baird, nhận định: “Trong những đợt hồi phục giữa thị trường gấu kiểu này, nguyên nhân chủ yếu là nhờ tình trạng quá bán, tâm lý tiêu cực quá mức. Bản thân những nhân tố này là chưa đủ để duy trì đợt tăng mà chỉ giúp giảm nhẹ đà rơi”. Ngoài ra, ông Mayfield cho rằng, nếu lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng thì đó sẽ là chất xúc tác tích cực cho thị trường cổ phiếu.

CNBC dẫn lời ông Tom Tzitzouris, Giám đốc nghiên cứu thu nhập cố định tại Strategas, đánh giá: “Từ đây, kỳ vọng của thị trường một lần nữa đặt vào khả năng nền kinh tế đã chạm đỉnh lạm phát, dù quá trình lạm phát đi xuống sẽ rất chậm. Các thị trường tài chính có thể sẽ bớt biến động trong nửa cuối năm”. “Tuy nhiên, nếu lạm phát vọt lên cao hơn, tình hình sẽ rất khó lường và biến động sẽ lại tăng lên”, ông Tzitzouris nói thêm.

Cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng kéo tụt thị trường trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đi lên. Cổ phiếu của các công ty game như Electronic Arts và Take-Two Interactive giảm tương ứng 3,5% và 3,3%. Best Buy sụt 3,4%. Alphabet, Microsoft và Meta đều đóng cửa trong sắc đỏ.

ETSY là mã cổ phiếu giảm mạnh nhất trong nhóm S&P 500 với mức giảm 3,6% sau khi bị hạ tín nhiệm bởi Needham. Giá cổ phiếu của Spirit Airlines giảm gần 8% sau khi công ty này chấp thuận được mua lại bởi Frontier Group.

Ngược lại, lĩnh vực năng lượng diễn biến tích cực, tăng 2,8%. Valero Energy tăng 8%, Devon Energy tăng khoảng 7,5%, Marathon Oil tăng gần 4,9%.

Giá cổ phiếu của BioNTech tăng 7,2% sau khi công ty dược phẩm này công bố liều vaccine bổ sung phòng biến chủng Omicron của hãng đạt được hiệu quả cao trong việc tăng cường hệ miễn dịch chống lại biến chủng này.

Tuần trước, chứng khoán Mỹ khép lại một tuần giao dịch đầy tích cực với chỉ số Dow Jones tăng hơn 800 điểm, chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 3,1% và 3,3% trong ngày 24/6, giúp chứng khoán Mỹ cắt đứt chuỗi giảm điểm 3 tuần liên tiếp. Chỉ số S&P 500 tăng hơn 7% từ khi rơi vào thị trường giá xuống hồi giữa tháng 6. Hiện tại, chỉ số này vẫn thấp hơn 19% so với đỉnh và 18% so với hồi đầu năm.

Nhận định chứng khoán ngày 28/6/2022: VN-Index có quán tính tăng điểm

Thị trường tăng điểm ngay từ đầu phiên, tuy nhiên thanh khoản thấp cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn yếu khi đứng trước ...

Nhận định chứng khoán ngày 28/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 28/6/2022. Tạp ...

Thị trường chứng khoán ngày 28/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

GAS lại dẫn dắt thị trường, VN-Index kết phiên viên mãn; ITA dư bán sàn hơn 18,5 triệu cổ phiếu phiên 27/06; Tập đoàn Giáo ...

Khánh Vân