Chứng khoán Mỹ bị bán tháo mạnh, Warren Buffett chi đậm "gom hàng"

Cập nhật: 11:06 | 17/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ bị bán tháo là tin xấu cho hầu hết các nhà đầu tư, nhưng với Warren Buffett thì ngược lại. Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã tận dụng lúc thị trường suy giảm để gom cổ phiếu. Sau khi kết thúc năm 2021 với lượng tiền mặt gần mức kỷ lục, Berkshire đã chi hàng chục tỷ USD trong vài tháng qua.

Theo báo cáo gửi lên cơ quan quản lý, Berkshire đã mua 901.768 cổ phiếu Occidental Petroleum vào tuần trước. Động thái này đã đưa Occidental vào top 10 khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire, dẫu tập đoàn mới chỉ bắt đầu rót tiền vào đại gia dầu khí này từ cuối tháng 2.

Trong vài tháng qua, Berkshire cũng tăng sở hữu trong Chevron, đặt cược vào thương vụ sáp nhập giữa Activison Blizzard và Microsoft, mua cổ phiếu HP, Citigroup và Ally Financial. Berkshire cũng tiếp tục bổ sung vị thế trong Apple, khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn.

Cùng lúc đó, Berkshire đã thoái vốn khỏi Wells Fargo, cổ phiếu mà tập đoàn đã sở hữu kể từ năm 1989 và từng chiếm vị trí hàng đầu trong danh mục.

Nhìn vào báo cáo do Berkshire gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) mới đây, nhà đầu tư có thể rút ra vài điều. Một trong những điều đó là sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán Mỹ đã cho phép tập đoàn mua sắm thả ga.

Warren Buffett từ lâu đã khuyên nhà đầu tư nên “tham lam khi người khác sợ hãi”. Giờ đây khi thị trường xuống dốc, Berkshire đang ở vị thế hoàn hảo để mở rộng danh mục cổ phiếu khổng lồ của mình.

0020-w
Berkshire của Warren Buffett đang ở vị thế hoàn hảo để mở rộng danh mục cổ phiếu khổng lồ của mình

Bà Rupal Bhansali, Giám đốc đầu tư chứng khoán toàn cầu tại Ariel Investments nhận xét: “Warren Buffett đang có rất nhiều tiền mặt, đó là một lợi thế”. Cũng như nhiều người khác, bà Bhansali tin rằng các khoản đầu tư của Berkshire vào Chevron và Occidental có thể cho thấy tập đoàn đang cược rằng giá hàng hóa sẽ duy trì ở mức cao trong một khoảng thời gian nữa.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu năng lượng là nhóm tăng mạnh nhất trong chỉ số S&P 500. Nhóm này được hưởng lợi từ đà tăng điên cuồng của giá hàng hóa sau khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra và gây ra nỗi lo về sự gián đoạn đến nguồn cung dầu khí.

Giá cổ phiếu của Chevron đã tăng 47% trong năm 2022, Occidental nhảy vọt 134% trong cùng giai đoạn. Trong khi đó, S&P 500 lại sụt mất 16%.

Bà Bhansali nhận định: “Rõ ràng Berkshire đang sở hữu những công ty có khả năng phòng vệ lạm phát”.

Ông Jim Shanahan, nhà phân tích cấp cao tại công ty tài chính Edward Jones chỉ ra rằng cổ phiếu năng lượng có hai đặc điểm mà Warren Buffett ưa thích: Định giá thấp và trả tiền cho nhà đầu tư thông qua cổ tức và cổ phiếu quỹ.

Cổ phiếu trả cổ tức vượt trội so với chỉ số S&P 500 trong năm nay, một phần vì các nhà đầu tư bị bầm dập bởi biến động trên thị trường đã tìm đến các cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận tiền mặt ổn định. “Chevron và Occidental phù hợp với các yêu cầu của Berkshire”, ông Shanahan đánh giá.

Trong năm nay, Berkshire cũng tăng cường mua cổ phiếu ngân hàng, bởi chúng thường có định giá tương đối thấp và trả cổ tức. Tập đoàn đã mua 55 triệu cổ phiếu Citigroup trong quý I, trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Động thái trên gần như đánh dấu một sự đảo chiều so với trước đây. Berkshire đã buông bỏ phần lớn cổ phiếu ngân hàng trong năm 2020, bán ra Goldman Sachs, JPMorgan Chase và thoái gần hết vốn khỏi Wells Fargo. Vì vậy mà Berkshire đã bỏ lỡ đà phục hồi đáng kinh ngạc của cổ phiếu tài chính trong nửa cuối 2020 và năm 2021.

Ông Shanahan cho biết: “Berkshire Hathaway bị chỉ trích rất nhiều vì không mua bán mạnh trong tháng 3 và tháng 4/2020”. Vị chuyên gia cho rằng đại dịch COVID-19 là giai đoạn mà Berkshire đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội. Tuy nhiên, ông hài lòng khi thấy tập đoàn đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư trở lại.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động dữ dội, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích kỳ vọng Warren Buffett và các “phó tướng” tại Berkshire sẽ tiếp tục vung tiền gom hàng trong những tháng tới.

Berkshire thúc kết năm 2021 với một núi tiền trong tay. Không phải vì Berkshire muốn tích lũy tiền, mà vì tập đoàn không thể tìm ra những công ty đáng đầu tư trong lâu dài, Warren Buffett giải thích trong thư gửi cổ đông hồi tháng 2. Bekrshire có 106,3 tỷ USD tiền mặt vào ngày 31/3, giảm đáng kể từ mức 146,7 tỷ USD cuối năm 2021.

Năm 2022 đã đem đến cơ hội tiêu tiền cho Warren Buffett. Ông David Kass, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland chỉ ra rằng chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng trưởng kinh tế giảm tốc và gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài đang khiến thị trường lo sợ. Đây chính là lúc để Warren Buffett trổ tài.

Ông Kass đánh giá: “Môi trường hiện nay đúng là sở trường của Warren Buffett. Việc gần như toàn bộ thị trường rơi vào trạng thái bán tháo đã đem lại cho Berkshire cơ hội mua cổ phiếu với giá hời”.

Làm gì để vượt qua "tháng 5"?

Liên tiếp các đợt giảm mạnh ngoài dự đoán đã đến trong tháng 4 và kéo dài sang tháng 5 với "đỉnh điểm" là việc ...

Nắm bắt cơ hội mua cổ phiếu tốp đầu giá "mềm": VNM, VHC, VCB...

Theo giới chuyên gia, khi các cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tốt xuống giá là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào, ...

Không sử dụng đòn bẩy và không mua trung bình giá khi thị trường “lao dốc”

Theo chuyên gia, có rất nhiều người bắt đáy liên tục mà không có kiến thức, thấy chỉ số P/E thấp nghĩ là rẻ và ...

Linh Đan