Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra những nhóm cổ phiếu có diễn biến tích cực trong tuần mới

Cập nhật: 06:08 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

MBS nhận định, VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm, tuy nhiên dòng tiền sẽ có sự chọn lọc ở cổ phiếu riêng lẻ, vì vậy chọn đúng nhóm cổ phiếu vẫn có thành quả kể cả thị trường đi ngang.

Phiên giao dịch ngày 27/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Theo báo cáo chiến lược giao dịch tuần của Công ty chứng khoán MB (MBS), thị trường trong nước hoàn tất một tuần tăng điểm trong bối cảnh dòng tiền nội suy yếu, dòng vốn ETF trở thành động lực chính giúp chỉ số VN-Index tăng 4 phiên liên tiếp, qua đó bù đắp những thiệt hại ở phiên giảm mạnh đầu tuần. Chốt tuần, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,65 điểm, tương đương nhích 0,16% lên 1.046,79 điểm.

Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra những nhóm cổ phiếu có diễn biến tích cực trong tuần mới
MBS nhận định, VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm.

Độ rộng thị trường được cải thiện với một số nhóm cổ phiếu có mức tăng nổi bật như: Vingroup với VHM: +13,1%, nhóm chứng khoán (CTS: +7,58%, VCI: +5,43%, MBS: +4,38%, HCM: +3,16%,…), nhóm bất động sản (CEO: +5,85%, NLG: + 4,4%, NVL: + 3,48%, CII: +2,84%,…), đây cũng là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của nhóm cổ phiếu này.

Nếu như đà tăng ở nhóm cổ phiếu như: VHM, VCI, … được hỗ trợ từ hoạt động giải ngân của ETF Fubon, trong đó VHM dẫn đầu Top cổ phiếu được khối ngoại mua ròng (gần 204 tỷ đồng) thì VCI cũng đứng ở vị trí 3 với giá trị mua ròng đạt 73 tỷ đồng,… thì nhóm cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng điểm sau khi hàng loạt các biện pháp hỗ trợ trong thời gian gần đây như Nghị định 08, Nghị quyết số 33 nhằm giải tỏa áp lực đáo hạn các TPDN cũng như giúp các doanh nghiệp bất động sản có hướng tái cấu trúc và xử lý các khoản nợ liên quan đến TPDN.

Thông tin nổi bật đáng chú ý liên quan đến nhóm cổ phiếu bất động sản ở tuần vừa qua là việc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va ( Novaland, HOSE: NVL) gia hạn được 3 lô trái phiếu 2.750 tỷ đồng. Tập đoàn địa ốc này đã được đại diện các trái chủ chấp thuận gia hạn thời gian trả nợ với các lô trái phiếu từ 3 tháng đến 2 năm, giúp giải tỏa một phần áp lực trong ngắn hạn. Việc gia hạn ngày đáo hạn trái phiếu của Novaland diễn ra sau khi Nghị định 08/2023 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực từ 5/3/2023.

Một trong những nội dung của Nghị định 08 là cho phép doanh nghiệp phát hành được thỏa thuận với trái chủ thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu, trong đó có điều khoản kéo dài kỳ hạn tối đa 2 năm.

Thanh khoản toàn thị trường giảm 15,3% còn 9.912 tỷ đồng/phiên, trong đó thanh khoản khớp lệnh cũng sụt 17,4% xuống 8.245 tỷ đồng/phiên. Tháng 3 đang có mức thanh khoản 10.171 tỷ đồng/phiên, thấp hơn 16% so với tháng 1 và cũng thấp hơn 12,7% so với tháng 2. Bình quân từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường đạt 11.312 tỷ đồng/phiên, giảm 45% với với mức bình quân của năm ngoái.

Khối ngoại tuần vừa qua mua ròng sang tuần thứ 3 liên tiếp, đây cũng là tuần mà ETF Funbon giải ngân hơn 31 triệu USD (~ 730 tỷ đồng), do thanh khoản thị trường giảm, tuần vừa qua khối ngoại chỉ còn mua ròng 400 tỷ đồng, qua đó nâng lũy kế kể từ đầu năm lên mức 7.094 tỷ đồng, trong đó các quỹ ETF vào ròng 187 triệu USD (~ 4.400 tỷ đồng).

Nút thắt bên ngoài coi như được cởi bỏ khi Fed không gây bất giờ, mối lo về sức khỏe ngân hàng Mỹ và Châu Âu cũng đã dịu bớt khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nói nhà chức trách đã sẵn sàng triển khai thêm các biện pháp cần thiết để bình ổn ngân hàng.

MBS cho rằng, ở trong nước, các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp,… đang có những dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng.

Do vậy, các nhóm cổ phiếu như: Bất động sản, đầu tư công, thép, chứng khoán, ngân hàng,… sẽ có diễn biến tích cực trong tuần sau. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm tín hiệu về dòng tiền ở tuần sau khi vẫn còn lực cản phía trước đến từ kết quả kinh doanh và dữ liệu vĩ mô quý 1/2023 sắp được công bố.

Vùng cản đối với chỉ số VN-Index ở 1.050 – 1.065 điểm, chỉ số VN-Index nhiều khả năng chỉ dao động đi ngang trong vùng 1.020 – 1.058 điểm, tuy nhiên dòng tiền sẽ có sự chọn lọc ở cổ phiếu riêng lẻ, vì vậy chọn đúng nhóm cổ phiếu vẫn có thành quả kể cả thị trường đi ngang.

Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra những nhóm cổ phiếu có diễn biến tích cực trong tuần mới
Dòng tiền trong nước giao dịch trái chiều tuần VN-Index lỡ mốc 1.050 điểm

Về phía giao dịch của các nhóm nhà đầu tư trong nước, tổ chức nội đẩy mạnh bán ròng trong khi nhà đầu tư cá ...

Phiên giao dịch ngày 27/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/3/2023: Đà hồi phục của VN-Index có dấu hiệu chững lại

VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp cùng với khối lượng giao dịch vượt qua mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ...

Quỳnh Nga