Chứng khoán Maybank gợi ý 5 mã cổ phiếu triển vọng tháng 3

Cập nhật: 15:09 | 09/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Maybank định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn và đang mang đến cơ hội mua tốt cho các khoản đầu tư dài hạn. Maybank giữ quan điểm thận trọng trong nửa đầu năm 2023 và ưu tiên các cổ phiếu có vùng hỗ trợ mạnh trước những cơn gió ngược và những cổ phiếu đã phản ánh phần lớn rủi ro.

Cổ phiếu tài chính vào "chân sóng": Còn đó nút thắt thanh khoản

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Maybank đánh giá lạm phát giảm và thị trường ngoại hối ổn định đang tạo điều kiện tốt để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam dần nới lỏng chính sách tiền tệ thắt chặt.

Chứng khoán Maybank gợi ý 5 mã cổ phiếu triển vọng tháng 3
Maybank định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn và đang mang đến cơ hội mua tốt cho các khoản đầu tư dài hạn. Hình minh họa

Cụ thể, lạm phát giảm xuống 4,3% so với cùng kỳ vào tháng 2/2023, từ mức 4,9% vào tháng 1/2023, do giá các mặt hàng như lương thực và thực phẩm giảm. Cho vay ngân hàng cũng chỉ tăng 0,31% so với đầu năm, tốc độ chậm nhất kể từ khi dịch Covid bùng phát vào năm 2020.

Trong thời gian tới, Maybank cho rằng nhu cầu sẽ yếu hơn nữa do bất động sản trầm lắng và tác động ngược của tài sản. Nhưng một cách lạc quan, điều này có thể sẽ làm giảm lạm phát hơn nữa ở Việt Nam.

Dù vậy, cần lưu ý rằng sự kiện liên quan tới trái phiếu Novaland đã gây ra những tác động tiêu cực lên tình hình chung. Với số lượng trái phiếu sắp đáo hạn tăng lên trong quý II/2023, Maybank cho rằng khả năng sẽ có nhiều nhà phát triển gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, điểm tích cực là sẽ không có trường hợp nào có mức độ nghiêm trọng và tác động tương tự.

Mặc dù lãi suất mục tiêu của Fed cao hơn, thị trường ngoại hối tại Việt Nam có vẻ vẫn bình lặng, với tỷ giá USD/VND chủ yếu dao động quanh mức tỷ giá tham chiếu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo Maybank, lạm phát giảm và thị trường ngoại hối ổn định có thể hỗ trợ NHNN sớm chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ, có thể là vào nửa sau của năm 2023.

Lợi nhuận quý IV/2022 của toàn thị trường giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, kéo tăng trưởng lợi nhuận cả năm chỉ còn 4,1% so với 2021, thấp hơn mức dự đoán 10% của Maybank.

Kết quả tài chính của các ngành liên quan đến bất động sản bắt đầu phản ánh sự suy thoái của thị trường bất động sản; niềm tin của người tiêu dùng yếu đi do doanh thu thấp hơn và hiệu ứng ngược của cải đã phủ bóng đen lên các ngành liên quan đến tiêu dùng, vốn vừa mới phục hồi sau thiệt hại do Covid-19. Những tác động đó xuất hiện sớm hơn chúng ta dự kiến.

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng đã cứu vãn mức tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chung với mức tăng 21% so với cùng kỳ trong quý IV/2022 và 36% cho cả năm 2022.

Maybank dự báo lợi nhuận năm 2023 lên 12,3%, từ mức 7,1% trước đó. Thép (+59,8%), công nghệ thông tin (+21,5%), ngân hàng (+15,2%) và hàng tiêu dùng thiết yếu (+13%) là những yếu tố thúc đẩy thị trường trong khi bất động sản nhà ở (-12,2%) và hàng tiêu dùng không thiết yếu (+5,5%) tăng chậm lại.

Mặc dù Maybank kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn cho cả năm 2023, nhưng các doanh nghiệp có thể sẽ gặp thách thức trong nửa đầu năm do thị trường bất động sản vẫn đang trầm lắng, hiệu ứng tài sản đảo ngược và mức so sánh cao của nửa đầu năm ngoái (tăng trưởng lợi nhuận nửa đầu năm 2022 ở mức 16,8%).

Maybank dự báo lợi nhuận thị trường sẽ giảm 14% trong nửa đầu năm 2023 trước khi phục hồi 50% so với cùng kỳ trong 6 tháng còn lại. Kéo theo đó là định giá cao lên, dự báo P/E kỳ hạn thị trường tăng lên 13 lần -14 lần vào cuối quý 1 trước khi giảm xuống 10,2 lần vào cuối năm 2023.

P/E 13x-14x hàm ý biên lợi nhuận 7%-7,5%, chắc chắn không hấp dẫn so với lãi suất gửi ngân hàng 9%-10% trong thời điểm hiện tại, chưa kể phần bù rủi ro thị trường. Sự kết hợp giữa thanh khoản kém và lợi nhuận doanh nghiệp trì trệ có thể sẽ làm nhà đầu tư lo ngại cũng như giảm chỉ số thị trường vào tháng 3/2023 và đến quý II/2023.

P/E (trái) và P/B của VN-Index.
P/E (trái) và P/B của VN-Index.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn, Maybank định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn và đang mang đến cơ hội mua tốt cho các khoản đầu tư dài hạn. Theo đó, Maybank duy trì quan điểm đầu tư thận trọng trong 6 tháng đầu năm và ưu tiên các cổ phiếu có vùng hỗ trợ mạnh trước những cơn gió ngược và những cổ phiếu đã phản ánh phần lớn rủi ro.

Maybank khuyến nghị các ngành có khả năng phục hồi tăng trưởng lợi nhuận như năng lượng, tiêu dùng thiết yếu và một số ngân hàng.

Đối với tháng 3/2023, MSVN đánh giá cao 2 mã dầu khí PLXPVS, do giá nhiên liệu trong nước và giá dịch vụ thượng nguồn tăng. VNM có thể hưởng dòng vốn ngoại khi biên lợi nhuận đang đảo chiều tích cực. VCB là cổ phiếu trú ẩn trong xu hướng giảm trong khi đối với HPG, rủi ro đã được phản ánh và đây là công ty hưởng lợi từ chi tiêu cơ sở hạ tầng và chương trình 1,2 triệu nhà ở xã hội.

Thị trường chứng khoán ngày 9/3/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) chốt tỷ lệ cổ tức năm 2022, đặt mục tiêu lãi 1.000 tỷ đồng trong năm nay

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HOSE: VCI) vừa tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, tổ chức ngày ...

Quá khó để dò đáy VN-Index, chiến lược phòng thủ vẫn được ưu tiên?

Theo vị chuyên gia chứng khoán, việc dự đoán hiện tại còn quá khó bởi biến động ngắn hạn rất mạnh, chỉ có thể phù ...

Quỳnh Nga