Chứng khoán không phải là một "cuộc chơi"

Cập nhật: 09:00 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán không phải là một cuộc chơi, sàn chứng khoán không phải là sòng bạc. Đã bỏ tiền ra đầu tư cái gì, bạn phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Tôi luôn ghi nhớ bài học này cho đến tận ngày hôm nay.

Từ việc tái cơ cấu kinh tế gia đình tôi đã trở thành một nhà đầu tư

Nhận diện rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Tích sản cổ phiếu penny, tôi đã sở hữu mảnh đất hơn 10 tỷ đồng

Tôi đến với chứng khoán với kỳ vọng làm giàu mãnh liệt của bản thân và từ sự ngưỡng mộ một người bạn học thời đại học. Chúng tôi học chung lớp IT ở trường Đại học Bách khoa và khi ra trường mỗi người đều có một công việc với mức lương khá tốt. Tuy nhiên, người bạn của tôi đã bỏ việc làm hiện tại và đi đầu tư chứng khoán.

Tôi cũng không thực sự biết bạn mình giàu đến mức nào chỉ biết sau khi bỏ đi công việc với mức lương nghìn USD được khoảng hai năm, bạn đã sở hữu cho mình chiếc xe ô tô đắt tiền mang thương hiệu Mercedes, một căn chung cư ở khu Mỹ Đình và nghe đâu đó có tiền tỷ trong tài khoản chứng khoán.

Đừng bao giờ nghe theo những lời người môi giới, người quen mách bảo.
Đầu tư chứng khoán hãy tự mình quyết định, đừng bao giờ nghe theo tuyệt đối những lời người môi giới, người quen mách bảo. Ảnh minh họa

Một lần, chúng tôi ngồi cà phê. Sau khi hỏi thăm tình hình cuộc sống bạn gợi ý muốn giúp tôi bắt đầu bước vào nghề đầu tư chứng khoán với một niềm tin chắc chắn là sẽ thu về gấp đôi, gấp ba lần số vốn ban đầu đã bỏ ra. Bạn gợi ý:“Vốn chỉ cần khoảng 50 triệu đồng, tôi vào con nào bạn theo con đó, cứ yên tâm sau khoảng một năm, số tiền có có thể lên đến 100 triệu đồng”.

Nghe cũng bùi tai, lại thấy người thật, việc thật nên tôi đã chấp nhận dùng tiền tiết kiệm để đi đầu tư chứng khoán. Thế là từ năm 2016, một nhân viên văn phòng chưa hiểu gì về thị trường đã chân ướt chân ráo bước vào thị trường chứng khoán với niềm tin làm giàu nhanh chóng từ nơi này.

Ngày nào cũng vậy, không quan tâm đến công việc, tôi mang chiếc laptop của mình và chăm chăm nhìn vào bảng giá điện tử. Sau gần một năm đầu tư, thua lỗ thì nhiều mà lãi chẳng được bao nhiêu, tôi giật mình nhận ra mình đã sụt giảm 40% tài khoản. Nhiều người nói với tôi rằng “Mày mất thế là bình thường, có người còn mất cả tỷ đồng kìa”. Nhưng đối với gia đình tôi lúc đó, 20 triệu là một khoản tiền rất lớn. So với vốn gốc ban đầu, tôi lỗ 40% tài khoản nhưng tính đến chi phí cơ hội (đầu tư vàng, lãi suất tiền gửi tiết kiệm) thì tôi phải còn thua lỗ nhiều hơn.

Sau khoảng thời gian chán nản và mệt mỏi, tôi đã nhận được một lời khuyên từ người sếp ở công ty tôi đi làm: “Em còn trẻ, nên đầu tư thời gian vào việc học tập và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn”. Thế là tôi đã rút toàn bộ số tiền còn lại về để học CFA . Với nỗ lực của mình, tôi đã thi đỗ kỳ thi CFA level 1.

Khi học CFA, tôi mới biết rằng đầu tư chứng khoán không chỉ là 3 chữ cái trên bảng điện tử mà đằng sau nó là hàng loạt những phân tích chuyên sâu về doanh nghiệp từ phân tích báo cáo tài chính, hiệu quả kinh doanh, các dự án doanh nghiệp triển khai. Bên cạnh đó, không chỉ có phân tích kỹ thuật mà còn phải rất chắc về phân tích cơ bản, các mô hình định giá nữa.

Tôi cũng quen biết thêm nhiều anh chị làm việc ở các công ty quản lý quỹ và biết rằng nhà đầu tư tổ chức họ đầu tư kỷ luật như thế nào.

Tôi cũng nhận ra rằng những người giàu có nhất trên thị trường chứng khoán không phải là những anh suốt ngày ngồi bám sàn ra vào các lệnh mà là những người khởi sự doanh nghiệp, làm chủ các hoạt động kinh doanh, sở hữu cổ phiếu của công ty và thu được lợi nhuận lớn khi công ty đó niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tôi đã nhận ra những yếu kém của bản thân mình và thấy “ngu phí” mình phải trả trên trường đời như thế là xứng đáng. Bây giờ, tôi không còn đầu tư chứng khoán theo phong trào nữa mà khi mua cổ phiếu nào sẽ tự mình tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng.

Với kinh nghiệm của mình, tôi khuyên các bạn trẻ, hãy dùng tiền để đầu tư vào việc học tập cho bản thân. Đây là khoản đầu tư khôn ngoan nhất mà sẽ mang lại lợi ích cho các bạn trong suốt cuộc đời. Nếu có đầu tư chứng khoán, hãy tìm hiểu về doanh nghiệp, học từ những bước cơ bản như đọc và phân tích báo cáo tài chính, cao cấp hơn nữa là tìm hiểu sâu về chính doanh nghiệp mình dự định đầu tư. Đừng bao giờ nghe theo những lời người môi giới, người quen mách bảo. Khi nắm giữ chứng khoán không chỉ biết cắt lỗ mà còn phải biết cắt cả lãi. Khi đi làm có thu nhập, hãy cố gắng tìm kiếm cho mình nguồn thu nhập thứ hai và biết phân bổ khôn ngoan các khoản tiền dôi dư của mình vào các tài sản sinh lời nhất định tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của từng người.

Đầu tư chứng khoán không phải là một cuộc chơi, sàn chứng khoán không phải là sòng bạc. Đã bỏ tiền ra đầu tư cái gì, bạn phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Tôi luôn ghi nhớ bài học này cho đến tận ngày hôm nay.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Bạn đọc có thể gửi bài viết dự thi vào địa chỉ Email: [email protected];. Tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ".

Nguyễn Thành Tuấn (Hà Nội)