Chứng khoán HSC sắp tăng vốn điều lệ, hé lộ quá khứ "huy hoàng"

Cập nhật: 11:48 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 8/8/2022, ông Trịnh Hoài Giang - Tổng giám đốc HSC cho biết, tăng vốn là sống còn đối với HSC, không phải là số lượng, là con số mấy nghìn tỷ mà còn là cơ hội...

Công ty Chứng khoán TP. HCM - HSC (HSC, HOSE: HCM) vừa có thông báo về việc nhận được giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo thông tin đăng ký, công ty dự kiến phát hành tổng cộng 297,2 triệu đơn vị cổ phiếu, trong đó có 228,6 triệu đơn vị dành cho cổ đông hiện hữu và 68,6 triệu đơn vị để trả cổ tức.

Chứng khoán HSC sắp tăng vốn điều lệ, hé lộ quá khứ
Tăng vốn với các công ty chứng khoán là điều kiện tiên quyết để gia tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh

Với mức giá chào bán 10.000 đồng/cp, vốn điều lệ dự kiến của công ty sẽ tăng từ 4.581 tỷ đồng lên thành 7.552 tỷ đồng. Phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã được ĐHCĐ thông qua tại cuộc họp vào ngày 8/8/2022. Tổng giá trị phát hành dự kiến theo mệnh giá là 2.286 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ việc phát hành cổ phiếu sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) với mức 1.786 tỷ đồng và bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh với mức 500 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HCM hiện giao dịch quanh mức 31.500 đồng/cp, tức đã tăng gần 30% so với hồi đầu tháng 11.

Tăng vốn với các công ty chứng khoán là điều kiện tiên quyết để gia tăng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bởi đây là ngành thâm dụng vốn lớn, nếu tiềm lực tài chính mỏng sẽ bị bỏ lại phía sau. Theo quy định, tổng dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ của một công ty chứng khoán không được vượt quá 200% vốn chủ sở hữu của công ty đó.

Theo tìm hiểu, HSC đã từng là một là công ty lớn thứ 2 thị trường chứng khoán giai đoạn 2020 trở về trước với thị phần môi giới trên 10%. Tuy nhiên công ty này dần đánh mất thị phần và đến quý 3/2023 bị đẩy xuống vị trí thứ 6 với thị phần môi giới tại HoSE chỉ còn hơn 5%.

HSC cũng từng nằm trong top 3 thị trường về quy mô vốn điều lệ nhưng cũng đã bị nhiều đơn vị vượt mặt như VNDirect, Chứng khoán VPBank, Chứng khoán SHS, Chứng khoán VIX… Vốn điều lệ 4.581 tỷ đồng của HSC chỉ bằng 30% vốn công ty lớn nhất thị trường (SSI).

Chậm tăng vốn còn khiến cổ phiếu HCM trên sàn dần đánh mất vị thế đầu tàu - từng một thời là chỉ báo cho "sóng" ngành chứng khoán, thậm chí cả thị trường. Giá trị vốn hóa của HSC hiện chỉ hơn 14.000 tỷ đồng, trong khi 2 cái tên dẫn đầu là SSI và VNDirect đều đã vượt ngưỡng tỷ USD.

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 8/8/2022, ông Trịnh Hoài Giang - Tổng giám đốc HSC cho biết, tăng vốn là sống còn đối với HSC, không phải là số lượng, là con số mấy nghìn tỷ mà còn là cơ hội.

"Chúng tôi thực sự đau khổ trong 2 năm qua khi không thể nào tăng vốn kịp với cơ hội mở ra trên thị trường. HSC mất rất nhiều khách hàng, có những khách hàng truyền thống đã đi qua công ty chứng khoán khác vì đơn giản họ tăng vốn nhanh hơn", ông Giang chia sẻ với cổ đông.

Một trong những nguyên nhân khiến HSC chậm chân trong việc tăng vốn thời gian qua là do cổ đông Nhà nước HFIC - tổ chức trực thuộc UBND TP HCM có chủ trương thoái vốn nên không muốn bỏ thêm tiền.

Trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2021, HFIC đã chuyển tiền mua vào tài khoản phong toả, nhưng việc góp vốn của HFIC phải mất tới 2 năm mới hoàn tất do phải chờ ý kiến chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Để tiếp tục thực hiện đợt phát hành tăng vốn khác thì công ty phải hoàn thành đợt tăng vốn trước.

Theo chân VND, BSI, TVB, Chứng khoán HCM muốn chuyển giao dịch sang HNX

CTCP Chứng khoán TP. HCM - HSC (HOSE: HCM) công bố bổ sung nội dung chương trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 ...

Cầu margin quá lớn, công ty chứng khoán tiếp tục tăng vốn: Nên đầu tư ngắn hạn để tránh rủi ro?

Các công ty chứng khoán (CTCK) rõ ràng không thể đợi UBCKNN hành động trong một sớm một chiều nâng quy định cho vay. Để ...

Chứng khoán HCM chuẩn bị phát hành 152,5 triệu cổ phiếu với giá chỉ bằng 1/4 giá hiện hành

Chứng khoán TP. HCM - HSC (HCM) vừa thông qua Nghị quyết chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu để phát ...

Anh Khôi

Tin cũ hơn
Xem thêm