Chứng khoán HSC: Cơ hội cho bên mua có thể sớm xuất hiện

Cập nhật: 15:10 | 04/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua diễn biến chủ yếu xoay quanh sự lưỡng lự do dự của các bên. Qua biểu đồ VN-Index có thể nhận thấy, giá duy trì trong vùng thu hẹp dần của MA20 và MA50. Điều này báo hiệu xu hướng giá sẽ sớm thể hiện khuynh hướng, khi vùng giá càng lúc càng được thu hẹp...

Theo Chứng khoán TP.HCM (HSC), chỉ số chính VN-Index tiếp tục có diễn biến giằng co trong khoảng giá hẹp 50 điểm, từ 1.080 - 1.130 điểm, tình trạng này đã kéo dài kể từ đầu tháng 11. Sự lưỡng lự gia tăng khiến chỉ số không dao động mạnh, với khối lượng giao dịch giảm đáng kể. Bên mua và bên bán đang đợi chờ một diễn biến rõ ràng hơn của VN-Index trong việc thoát khỏi vùng giá này, để hình thành một xu hướng thực sự rõ ràng.

Chứng khoán HSC: Cơ hội cho bên mua có thể sớm xuất hiện

Tuần qua diễn biến chủ yếu xoay quanh sự lưỡng lự do dự của các bên. Qua biểu đồ VN-Index có thể nhận thấy, giá duy trì trong vùng thu hẹp dần của MA20 và MA50. Điều này báo hiệu xu hướng giá sẽ sớm thể hiện khuynh hướng, khi vùng giá càng lúc càng được thu hẹp.

Hiện tại, VN-Index không có nhiều thay đổi về mức giá, duy trì ở mức Fibonacci 61,8%, tức quanh ngưỡng1.100 điểm. Tuy giá không có nhiều thay đổi, nhưng những đường trung bình giá bắt đầu thể hiện xu thế rõ hơn, khi từ đầu tuần, MA50 bắt đầu cắt xuống đường MA200. Một xu thế mới có khả năng sẽ sớm được hình thành và cơ hội để mua được những cổ phiếu ở mức giá hấp dẫn đang đến gần, trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi.

Kèm với đó, những biểu đồ kỹ thuật tiếp tục không xác nhận cho xu hướng rõ ràng nào trong tuần qua. Đường MACD duy trì trên đường Signal, tiếp tục tiệm cận nhưng chưa thể cắt lên trên đường 0. Historgram của MACD gần như bằng 0 suốt cả tuần, điều này xác nhận cho sự lưỡng lự của một xu hướng không rõ ràng.

Chứng khoán HSC: Cơ hội cho bên mua có thể sớm xuất hiện

RSI cải thiện hơn khi ghi nhận tại mức gần 50 trong phiên cuối tuần. Với mức điểm giữa này, RSI cũng đang đợi chờ cho một sự rẽ hướng rõ ràng. Bên bán và bên mua có lẽ đều tạm dừng, nghe ngóng tình hình, khi tất cả các chỉ số chỉ quanh mức trung bình, kèm khối lượng sụt giảm.

Tâm lý thị trường yếu đi so với tuần trước đó, khi thống kê xác suất đầu tư giảm xuống dưới 20%, còn đà lan tỏa đã tạo đỉnh ngắn hạn và chưa kiểm tra lại đường MA10 của bản thân. Diễn biến hiện tại của tâm lý thị trường khá mong manh và dễ bị tác động theo hướng xấu đi, khi thị trường Mỹ tăng mạnh nhưng VN-Index không tăng và dễ suy giảm trong trường hợp thị trường Mỹ điều chỉnh từ vùng đỉnh cũ.

Mặc dù các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index cho thấy sự lưỡng lự và xu hướng giảm đang có vẻ thắng thế, nhưng bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nếu đợt sụt giảm xảy ra, thì còn cần trả lời câu hỏi quan trọng: đây là giai đoạn phù thịnh hay phù suy? Lưu ý, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hồi phục chậm rãi từ đáy dịch Covid-19, với các số liệu vĩ mô xấu nhất đã qua.

Chứng khoán HSC: Cơ hội cho bên mua có thể sớm xuất hiện

Bên cạnh đó là tiềm năng đến từ kỳ vọng nâng hạng thị trường và triển vọng thu hút dòng vốn ngoại. Do vậy, những pha điều chỉnh, tìm đáy 2, thậm chí là sụt giảm của thị trường đều được coi là cơ hội hiếm có để tận hưởng sự tăng trưởng dài hạn của cả nền kinh tế mà thị trường chứng khoán chính là hàn thử biểu. Quan sát kỹ lưỡng và khi có dấu hiệu xác nhận rõ ràng của thị trường, cơ hội sẽ đến. Với diễn biến hiện tại, điều đó có thể sớm diễn ra, nhưng kiên nhẫn chính là mấu chốt của thành công.

Thị giá cổ phiếu bốc hơi 15% sau ngày lập đỉnh, Đạm Cà Mau (DCM) có cơ hội "trở mình"?

Sau khi lập đỉnh ngày 16/10/2023, cổ phiếu DCM của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) đã có nhiều phiên trượt ...

Nhóm chứng khoán dẫn dắt, VN-Index vượt cản mạnh mẽ

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường ghi nhận diễn biến tương đối tích cực với đà tăng của loạt cổ phiếu chứng khoán.

Chứng khoán Everest (EVS): Cổ đông lớn muốn bán hết gần 20% vốn

Công ty CP Khách sạn Fusion Suites Sài Gòn, cổ đông lớn nhất Công ty CP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) đã đăng ký bán ...

Nguyên Nam (t/h)