Chứng khoán DSC: Nhà đầu tư có thể đón chờ làn sóng cổ phiếu mid-cap trong năm 2023

Cập nhật: 10:00 | 13/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo dự báo, VN-Index sẽ đi ngang trong năm 2023, Chứng khoán DSC kỳ vọng sẽ tiếp tục xuất hiện một làn sóng cổ phiếu mid-cap để nhà đầu tư có thể đón chờ...

BSC gợi ý 3 nhóm cổ phiếu để đầu tư trong năm 2023

Vaneck ETF sẽ nâng tỷ trọng của Việt Nam lên 100%

Theo báo cáo chiến lược tháng 2/2023 của Công ty CP Chứng khoán DSC (DSC), một trong những yếu tố gây áp lực nhất đến thị trường chứng khoán là việc lãi suất không ngừng tăng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2022.

Chứng khoán DSC: Nhà đầu tư có thể đón chờ làn sóng cổ phiếu mid-cap trong năm 2023
DSC kỳ vọng trong 2023 sẽ tiếp tục xuất hiện một làn sóng cổ phiếu mid-cap để nhà đầu tư có thể đón chờ. Ảnh Tuệ An

Bước sang năm 2023, nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất đã tạo đỉnh. Sau Tết, lãi suất huy động của nhiều Ngân hàng đã đồng loạt giảm. Vượt qua áp lực mang tính mùa vụ dịp Tết, lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt và thanh khoản đã cải thiện tích cực hơn rất nhiều.

Xét trong bối cảnh lớn hơn, dư địa tăng lãi suất của FED không còn quá nhiều trong khi chỉ số Đồng Dollar Mỹ (DXY) đã giảm hơn 10% từ đỉnh khiến áp lực tỷ giá cũng đã vơi bớt phần nào. Do đó, dưới bối cảnh lạm phát vẫn đang được kiểm soát ổn định, xác suất để Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trong thời gian tới là khá thấp.

Chứng khoán DSC: Nhà đầu tư có thể đón chờ làn sóng cổ phiếu mid-cap trong năm 2023

Tuy vậy, lãi suất có khả năng sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong nửa đầu năm nay cho đến khi quay đầu giảm vào nửa cuối năm. Việc lãi suất neo cao theo đó tất yếu sẽ gây áp lực đến doanh nghiệp và các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy lớn.

Một trong những nỗi ám ảnh trong quý IV/2022 là làn sóng Margin Call ở cấp độ doanh nghiệp đã diễn ra. Sau bão, tổng lượng margin của thị trường đã giảm đi đến hơn 40 ngàn tỷ. Hiện tổng lượng margin của thị trường chỉ ở mức quanh 120 ngàn tỷ, ngang mức quý II/2021. Theo quan sát của DSC, mức độ sử dụng margin của nhà đầu tư là rất hạn chế. Đó là rào cản cho quá trình tăng giá, nhưng cũng là nhân tố khiến khả năng giảm sâu, giảm sốc một lần nữa trong năm 2023 được đánh giá thấp.

Một yếu tố nữa khiến nền giá quanh khu vực vùng dưới 1.000 điểm được xây chắc đó là khối ngoại đã liên tục mua ròng mạnh mẽ. Tính từ đáy tháng 11, khối ngoại đã mua ròng hơn 30 ngàn tỷ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sắp tới, Vaneck ETF sẽ nâng tỷ trọng của Việt Nam lên 100%, tương ứng với con số mua ròng khoảng 110 triệu đô. Đó là điểm nhấn trong tháng 3. Chuyển động dòng vốn ngoại nói chung ở Việt Nam & các thị trường mới nổi khác là tích cực

Thị trường đi ngang, kỳ vọng vào làn sóng Mid-Cap và Small-Cap

Chứng khoán DSC kỳ vọng thị trường sẽ đi ngang trong năm 2023 bởi nền tảng nền kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp khó tăng trưởng. Song, điểm tích cực là thị trường chứng khoán cũng đã điều chỉnh rất sâu trong năm 2022 theo kỳ vọng kinh tế xấu đi.

Chứng khoán DSC: Nhà đầu tư có thể đón chờ làn sóng cổ phiếu mid-cap trong năm 2023

Trong 3 năm trở lại (2020 - 2022), mỗi năm đều xuất hiện một làn sóng nhóm cổ phiếu mid-cap (nhóm vốn hóa vừa) và small-cap (nhóm vốn hóa nhỏ) khi VN-Index hay VN30 có dấu hiệu chững lại. Trong các đợt sóng kể trên, tỷ suất sinh lời của 2 nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vượt trội hơn rất nhiều so với các chỉ số lớn như VN-Index hay VN30.

Đơn cử như sóng mid-cap lớn kéo dài từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022. Trong giai đoạn này, chỉ số VN30 gần như đi ngang khi chỉ đạt hiệu suất sinh lời 4,6% trong ~9 tháng. VNMID và VNSML trong cùng khoảng thời gian đó lần lượt tăng 34,6% và 61,2% (bảng ...), tỷ suất sinh lời rất vượt trội.

Chứng khoán DSC: Nhà đầu tư có thể đón chờ làn sóng cổ phiếu mid-cap trong năm 2023

Theo dự đoán VN-Index đi ngang trong 2023, DSC kỳ vọng trong 2023 sẽ tiếp tục xuất hiện một làn sóng mid-cap để nhà đầu tư có thể đón chờ.

Lý giải về hiện tượng sóng mid, small-cap, DSC đánh giá có 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, trong giai đoạn thị trường có phần ảm đạm hơn (chỉ số chính đi ngang), dòng tiền của nhà đầu tư luân chuyển xoay vòng từ nhóm cổ phiếu Bluechips sang các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Thứ hai, nhóm cổ phiếu mid và small-cap có vốn hóa thấp, dễ bị tác động bởi dòng tiền đầu tư hơn. Cụ thể, nhóm VNMID có tổng vốn hóa ~750k tỷ, VNSML ~230k tỷ, trong khi VN30 có vốn hóa tới tận ~3,200k tỷ (gấp 4.3 lần vốn hóa VNMID, 14 lần VNSML).

Do có giá trị vốn hóa không cao, dòng tiền chuyển dịch từ nhóm Bluechips có thể dễ dàng tác động đến giá trị giao dịch của các cổ phiếu nhóm mid, small-cap, từ đó tạo ra các làn sóng đầu tư mid, small cap hàng năm.

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) ra mắt chương trình "Hoa hồng trọn đời 70%"

Mới đây, Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) vừa cho ra mắt chương trình "Hoa hồng hợp tác trọn đời 70%" ...

Các quỹ ETF sẽ còn rót mạnh tiền vào chứng khoán Việt Nam

Bước sang năm 2023, thị trường được nhận định vẫn còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo, nhất là áp lực từ việc tăng lãi suất ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 13/2/2023: HHV, STB, VST, TDP, ABB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Quỳnh Nga