Chứng khoán cuối tháng 5: Giảm mạnh bán ròng

Cập nhật: 15:22 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thị trường chứng khoán Việt Nam sắp khép lại tháng 5 với sự hồi phục ấn tượng thần tốc trong tháng 4 và 5 khi chứng kiến tăng điểm liên tiếp kể từ khi tạo đáy vào cuối tháng 3...

Tính đến phiên 27/5, VN-Index tăng 29,43% so với cuối tháng 3; HNX-Index và UPCoM-Index tăng 17,55% và 15,05%. Kết phiên giao dịch ngày 28/5, VN-Index tăng 3, 91 điểm (+0,46%) lên 861,39 điểm. Sự hồi phục mạnh nhất được ghi nhận tại nhóm vốn hóa lớn, đẩy VN30-Index dẫn đầu đà tăng với hơn 30%.

chung khoan cuoi thang 5 giam manh ban rong

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Phân tích SSI

Với những gì đã diễn ra trong hai tháng qua, Việt Nam nằm trong nhóm thị trường tăng mạnh nhất khu vực. Khác với những "con sóng" lớn trong giai đoạn 2016 – 2018 khi khối ngoại rót vốn hàng tỉ USD vào thị trường, đợt hồi phục lần này được hỗ trợ lớn từ dòng vốn nội khi nhà đầu tư trong nước ồ ạt mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Nói về dòng vốn nội, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI đánh giá: "Việc dòng tiền mới từ nhà đầu tư trong nước tham gia mua bắt đáy cổ phiếu thể hiện niềm tin tưởng và sự kì vọng vào việc dịch bệnh sẽ sớm được kiềm chế tại Việt Nam và triển vọng dài hạn của nền kinh tế".

Trở lại diễn biến của thị trường, sau giai đoạn hồi phục, nhiều mã vốn hóa lớn nhóm Ngân hàng, Bất động sản trở về vùng giá ngang bằng so với thời điểm trước khi giảm sâu do tác động của dịch COVID-19. Thậm chí, nhóm Bất động sản Khu công nghiệp tăng giá cao hơn so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng nổ.

Theo thống kê, khoảng hơn 150 mã cổ phiếu trên HOSE có thị giá cao hơn so với thời điểm Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt (9/3), trong đó có một số mã vốn hóa lớn như CTD, SAB, PAN, HPG, VNM, KDC…

Thông tin thêm, nhà đầu tư ngoại đã giảm mạnh bán ròng trong 2 tuần trở lại đây đồng thời cũng mua ròng khoảng 850 tỷ đồng với chứng chỉ 2 quỹ Diamond ETF và Finlead ETF.

Cụ thể kết phiên giao dịch ngày 27/5, trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 121,2 tỷ đồng với khối lượng 10,2 triệu đơn vị. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 486 tỉ đồng trong phiên nhưng bán ra tới 607 tỉ đồng. Như vậy, con số này rõ ràng giảm mạnh so với thời điểm ngày 12/5 (bán ròng 24,56 triệu đơn vị, giá trị 722,44 tỷ đồng)

Giao dịch trên HNX, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ chưa đến 1 tỷ đồng. Theo đó, dòng vốn ngoại rút ròng khỏi SHS (770 triệu đồng), RCL (530 triệu đồng), MAS (370 triệu đồng)...Tuy nhiên, sàn HNX không ghi nhận cổ phiếu nào với giá trị bán ròng đạt đến 1 tỷ đồng.

Thị trường UPCoM ghi nhận giá trị bán ròng 7,7 tỷ đồng với khối lượng tương ứng 1,5 triệu cổ phiếu.

Phân tích về mặt bằng giá, theo bà Phương, tính đến thời điểm hiện tại, mức P/E quá khứ của VN-Index đạt 14.1x, vẫn chưa trở lại mức đầu năm trong bối cảnh dự kiến lợi nhuận nhiều doanh nghiệp sẽ có sự sụt giảm.

"Chúng tôi dự báo rằng điểm rơi lợi nhuận sẽ là quý II/2020, khi lợi nhuận nhiều doanh nghiệp sẽ giảm mạnh nhất trong năm (trừ ngành ngân hàng do tác động của việc tái cơ cấu nợ). Trong quý III và IV, lợi nhuận có thể sẽ hồi phục dần khi nền kinh tế mở cửa trở lại từ đầu tháng 5", Giám đốc Phân tích SSI đưa ra nhận định.

Phân tích về triển vọng thị trường, xét về các giải pháp, hiện Việt Nam đã có thêm nhiều chỉ số ETF để thu hút vốn ngoại vào các cổ phiếu tốt hết "room" ngoại như các quỹ FinLead ETF, Diamond ETF.

Ngoài ra, Luật Đầu tư Công và Luật Chứng khoán sửa đổi cũng được kì vọng tạo ra những bước chuyển mới cho thị trường. Tất cả các yếu tố này khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn đối với dòng vốn ngoại, Giám đốc Phân tích SSI cho biết.

chung khoan cuoi thang 5 giam manh ban rong Thách thức trong dự báo thị trường chứng khoán

Để dự báo TTCK, hướng tư duy phù hợp là tập trung vào nhóm doanh nghiệp cấu thành nên thị trường, nhưng hiểu được gần ...

chung khoan cuoi thang 5 giam manh ban rong Thị trường chứng khoán ngày 28/5: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

KTCKVN - Vietstock đưa ra tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày 28/05. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin giới ...

chung khoan cuoi thang 5 giam manh ban rong Chứng khoán phiên sáng 28/5: Nhóm ngân hàng hồi phục, VN-Index bật tăng gần 5 điểm

KTCKVN - Mở cửa phiên sáng 28/5, sự phân hóa diễn ra rõ nét chỉ sau hơn 30 phút giao dịch. Chỉ số VN-Index được ...

Minh Thuận