Chứng khoán BIDV (BSI) dự kiến chào bán tối đa 65,7 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Cập nhật: 16:38 | 29/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC - Mã: BSI) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2021 vào ngày 19/12 tới đây nhằm thông qua tờ trình phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược tăng vốn điều lệ.

3423-bsc29
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC - Mã: BSI)

Cụ thể, BSC dự kiến chào bán tối đa 65,7 triệu cổ phiếu, tương đương 54,07% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vốn điều lệ dự kiến tăng từ gần 1.221 tỷ đồng lên 1.878 tỷ đồng. Mục đích chào bán nhằm tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh và phù hợp với chiến lược phát triển của công ty.

Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư chiến lược sau đợt chào bán dự kiến tối đa là 35% vốn điều lệ tại BSC. Giá chào bán được ĐHĐCĐ ủy quyền cho Hội đồng quản trị phê duyệt tại thời điểm chào bán trên cơ sở đàm phán và thống nhất với nhà đầu tư và thực hiện theo nguyên tắc của Luật Doanh nghiệp.

Theo tờ trình, nhà đầu tư chiến lược là công ty, định chế tài chính nước ngoài có năng lực tài chính, quy mô tài sản tối thiểu 1 tỷ USD và có trên 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Sau khi mua cổ phiếu và trở thành cổ đông sở hữu từ 10% vốn trở lệ của BSC, nhà đầu tư chiến lược và người liên quan không được sở hữu trên 5% vốn tại công ty chứng khoán khác tại Việt Nam và cam kết hợp tác với BSC trong thời gian ít nhất 3 năm.

Số lượng nhà đầu tư tham gia chào bán dự kiến là 1 nhà đầu tư. Hiện nay, tổ chức được xem xét và đang trong quá trình đàm phán các điều khoản giao dịch là Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hana (Hana Financial Investment Co., Ltd), đăng ký doanh nghiệp tại Seoul, Hàn Quốc và là thành viên Tập đoàn Tài chính Hana, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc.

Thời gian thực hiện phương án dự kiến trong năm 2021 - 2022, sau khi có thông báo chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Số cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Nguồn vốn huy động sẽ dùng để bổ sung vốn cho nghiệp vụ ký quỹ, đầu tư chứng khoán, bảo lãnh phát hành, tự doanh (80% số tiền thu được) và đầu tư nâng cấp nền tảng giao dịch và các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác (20%).

Trên thị trường, cổ phiếu BSI đã có đà tăng mạnh kể từ đầu tháng 10 và bứt tốc lên mức đỉnh mới 52.100 đồng/cp trong phiên 18/11. Ngay sau đó, mặc dù áp lực chốt lời khiến mã này tạm dừng phiên sáng 29/11 ở 48.100 đồng/cp, giảm hơn 7% từ vùng đỉnh nhưng vẫn tăng gấp 4 lần kể từ đầu năm.

3242-bsi29
Diễn biến giá cổ phiếu BSI thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Về hoạt động kinh doanh sau 9 tháng đầu năm, BSC ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 921 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ tăng trưởng ở hoạt động môi giới chứng khoán và lãi các khoản cho vay, phải thu.

Nhờ khởi sắc trong doanh thu trong khi chi phí hoạt động giảm 10%, BSC báo lãi trước thuế 345 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ và gấp đôi kết quả đạt được trong cả năm 2020.

Cao su Tây Ninh (TRC) chốt danh sách cổ đông thực hiện tạm ứng cổ tức đợt 1/2021

Trên thị trường, cổ phiếu TRC kể từ khoảng tháng 7/2021 trở lại đây đang duy trì vững đã tăng tốt, giao dịch trong vùng ...

Vinaconex muốn tăng sở hữu vốn tại Vinaconex ITC (VCT) lên trên 51%

Cuối năm ngoái, Vinaconex không còn là công ty mẹ của Vinaconex ITC sau đợt chào bán riêng lẻ 144 triệu cổ phiếu VCR với ...

Cổ tức tuần mới: Hàng chục doanh nghiệp sắp chốt quyền, tỷ lệ cao nhất 100%

Trong tuần từ 30/11 đến 6/12 trên thị trường chứng khoán Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức cũng như ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm