Chứng khoán Bản Việt (VCSC) không tham gia tư vấn thương vụ VPBank

Cập nhật: 15:09 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại ĐHĐCĐ ngày 30/3 của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi cổ đông hỏi về tin đồn VCSC tham gia thương vụ SMBC mua 15% vốn tại VPBank và "nhận tiền môi giới" gần 400 tỷ (tương đương 1%), ông Tô Hải Tổng Giám đốc VCSC đã bác bỏ.

VCSC: LienVietPostBank (LPB) có thể lãi 5.100 tỷ đồng trong năm 2023

“Chúng tôi không tham gia đợt này và không nhận được khoản lợi nhuận nào cả. Hai bên đã là đối tác chiến lược rồi thì quý vị có thể hiểu được họ có thể tự làm, dĩ nhiên không kêu thêm bên nào vào cả”, Tổng giám đốc VCSC nói.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) không tham gia tư vấn thương vụ VPBank

Trước đó, VCSC là bên thực hiện thương vụ “bom tấn” VPBank bán cổ phần tại FE Credit cho SMBC. Mức phí nhận về ở mức tương đối.

Nhìn lại năm 2022, với mảng cốt lõi là Ngân hàng đầu tư (IB), ông Hải cho biết VCSC là công ty chứng khoán hiếm hoi có hoạt động này sôi động. Các thương vụ điển hình 2022 là bán chuỗi Phúc Long cho Masan với giá trị 400 triệu USD, tư vấn bán chuỗi Pizza4Ps cho Mekong Capital, tư vấn bán 35% cổ phần cho Điện Gia Lai...

Về thương vụ SMBC – VPBank, đây được xem là thương vụ lớn trong năm 2023, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

Khoản đầu tư này được biết sẽ mang lại cho VPBank 35.900 tỷ đồng vốn cấp 1, nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103.500 tỷ đồng lên xấp xỉ 140.000 tỷ đồng. Thoả thuận đầu tư lần này là một phần trong kế hoạch tăng vốn đã được VPBank thực hiện từ năm 2022 nhằm tăng cường năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng chiến lược trong 5 năm tới.

Sau khoản đầu tư lần này, VPBank sẽ trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Vietcombank. Thoả thuận lần này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra sức hút và khuyến khích các nhà đầu tư FDI, trong danh sách hơn 200 nghìn khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn trên thế giới của SMBC Group và Ngân hàng SMBC tìm hiểu mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Các tập đoàn này khi đầu tư vào Việt Nam có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của VPBank trong tương lai.

Năm 2023, VCSC đặt mục tiêu lãi 1.000 tỷ đồng

Đại hội VCSC thông qua kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 3.246 tỷ đồng, tăng 2,8% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 1.000 tỷ đồng, giảm 5,6% so với mức thực hiện năm 2022. Kế hoạch cổ tức 2023 trình ĐHĐCĐ là 10 - 20%, uỷ quyền cho HĐQT quyết định.

Chia sẻ với cổ đông, ông Tô Hải cho biết sắp tới đây, tình hình kinh doanh không thuận lợi như những năm trước. Kế hoạch năm nay đề ra thực sự là thách thức lớn với công ty do lợi nhuận 3 tháng đầu năm chưa tới 100 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa là 9 tháng còn lại, công ty phải đạt 900 tỷ đồng thì kế hoạch mới về đích.

"Lúc lập kế hoạch vào tháng 2, thì tới nay tình hình đã thay đổi rất nhanh, chẳng hạn như các vụ sụp đổ các ngân hàng nhỏ tại Mỹ, nhiều nhân sự muốn điều chỉnh kế hoạch, tôi thì vẫn động viên anh em cố gắng giữ và đạt kế hoạch này", ông Hải chia sẻ.

Song ông Hải vẫn nhìn nhận khả năng thực hiện kế hoạch rất mong manh (nếu không bán các khoản đầu tư), chỉ có khoảng 20% khả thi nhưng vẫn đang quyết tâm thúc bộ máy cùng hoàn thành. Nhiều công ty chứng khoán khác lập kế hoạch cũng "thê thảm". Năm 2023, quy mô, giá trị giao dịch sẽ còn thấp hơn cả năm 2022.

Về các mảng kinh doanh chính, lãnh đạo VCSC cho biết với mảng cốt lõi là ngân hàng đầu tư (IB), thị trường được dự đoán khởi sắc từ giữa quý III. Năm 2022, công ty chứng khoán này là đơn vị hiếm hoi có hoạt động này sôi động với các thương vụ như bán chuỗi Phúc Long cho Masan với giá trị 400 triệu USD, tư vấn bán chuỗi Pizza 4P's cho Mekong Capital, tư vấn bán 35% cổ phần cho Điện Gia Lai...

Về mảng môi giới chứng khoán, lãnh đạo đơn vị này cho biết mở ra 2 bộ phận mới nhằm tập trung vào nhóm khách hàng có tổng tài sản trên 10 tỷ đồng - nhóm thực sự mang lại lợi nhuận.

Còn với mảng trái phiếu, con số công ty phát hành năm 2022 là trên 2.000 tỷ đồng. Từ nửa cuối năm 2022 đến nay, sau sự kiện Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát thì thị trường đang chưa ổn định trở lại.

Đại hội đã thông qua chủ trương thay đổi tên Công ty và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu Công ty để phù hợp với định hướng chiến lược đổi mới toàn diện trong giai đoạn mới.

Trước đây, Công ty được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: VCSC, Viet Capital Securities, Chứng khoán Bản Việt, Vietcap… Điều này làm giảm mức độ nhận diện thương hiệu của Công ty và khiến khách hàng dễ bị nhầm lẫn. Theo đó, cổ đông thống nhất thay tên công ty thành "Công ty CP Chứng khoán Vietcap" để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, cũng như nâng cao sức mạnh thương hiệu của công ty.

Chứng khoán VPBank (VPBankS) ra mắt sản phẩm Margin T5+ và giảm thêm 0,5% lãi vay

Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Margin T5+ và đồng thời thông báo giảm thêm 0,5% lãi suất margin đối ...

Năm 2023, Chứng khoán VPBank (VPBankS) đặt mục tiêu lợi nhuận gấp 3 lần năm 2022

Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Theo đó, công ty đặt kế hoạch lợi ...

Năm 2023, Chứng khoán Mirae Asset đặt kế hoạch lãi trước thuế 852 tỷ đồng

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vừa trình HĐQT tài liệu dự kiến trong ĐHĐCĐ sắp tới về mục tiêu lãi trước thuế 852 tỷ ...

Quỳnh Nga