Chứng khoán APG muốn phát hành cổ phiếu tăng vốn lên hơn 2.300 tỷ đồng

Cập nhật: 11:08 | 16/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Công ty CP Chứng khoán APG (HOSE: APG) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 bổ sung so với tài liệu đã công bố trước đó.

Theo đó, Chứng khoán APG trình phương án tăng vốn điều lệ qua hai hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, APG dự kiến phát hành 70 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các cá nhân/tổ chức là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhằm bổ sung vốn hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và mở rộng quy mô doanh nghiệp. Giá chào bán được ủy quyền cho HĐQT quyết định, nhưng không thấp hơn 11.000 đồng/cp.

Chứng khoán APG muốn phát hành cổ phiếu tăng vốn lên hơn 2.300 tỷ đồng

APG cho biết, toàn bộ số tiền thu được trong trường hợp phát hành riêng lẻ thành công với giá 11.000 đồng/cp là 770 tỷ đồng, Công ty sẽ dùng 500 tỷ đồng cho tự doanh chứng khoán, 170 tỷ đồng đầu tư kinh doanh các loại giấy tờ có giá ngắn hạn trên thị trường, còn lại 100 tỷ đồng dùng cho các hoạt động đầu tư dài hạn khác. Số lượng cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và hạn chế 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn tất đợt phát hành.

Đối với phương án phát hành cổ phiếu ESOP, APG dự kiến phát hành hơn 7,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ phát hành 5% - mức trần theo quy định. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp.

Đối tượng tham gia chương trình là cán bộ chủ chốt và cán bộ nhân viên đã có đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Toàn bộ cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, trừ trường hợp chuyển nhượng giữa các nhà dầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc pháp luật có quy định khác.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành ESOP 2023 (dự kiến hơn 73 tỷ đồng) sẽ bổ sung vốn cho các hoạt động đầu tư dài hạn khác của Công ty.

Thời gian dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ và ESOP là trong năm 2023, sau khi UBCKNN chấp thuận. Thời gian cụ thể sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế.

Nếu cả hai đợt phát hành đều thành công, vốn điều lệ của Chứng khoán APG sẽ tăng từ 1.463 tỷ đồng lên 2.236 tỷ đồng.

Theo tờ trình ĐHĐCĐ thường niên 2023 trước đó, APG lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu là 280 tỷ đồng, tăng hơn 51% so với thực hiện năm 2022; lãi trước thuế 150 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 229 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, APG không trích lập quỹ trong năm 2023 mà chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ dự kến 5%. Trong trường hợp có thay đổi kế hoạch phân phối lợi nhuận, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua.

Các kế hoạch đề ra dựa trên cơ sở dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ còn chịu thách thức rất lớn từ bối cảnh toàn cầu, mà cụ thể là ở hai cực của thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Thứ nhất là lộ trình tăng lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và thứ hai là kinh tế Trung Quốc và chính sách COVID-19.

Công ty dự báo lãi suất điều hành của Fed có thể đạt đỉnh 5%-5.1% và duy trì cho đến quý 3/2023. “Fed sẽ không tiếp tục thắt chặt tiền tệ, là tín hiệu tích cực, cơ hội cho các chính sách được nới lỏng”, ban điều hành Chứng khoán APG cho biết trong báo cáo. Còn ở phía Trung Quốc, chính sách từ nước này cũng cho thấy động thái hỗ trợ giải cứu kinh tế bằng cách cung cấp các gói hỗ trợ bất động sản, chuyển từ hạn chế cho vay bất động sản sang ưu tiên cho vay bất động sản.

Trước các áp lực đó, dự báo động lực xuất khẩu của Việt Nam sẽ không còn cao như những năm 2020-2022. Lãi suất cao trong nước cũng sẽ làm suy yếu cả đầu tư tư nhân và tiêu dùng dân cư. Ở kịch bản cơ sở, tăng trưởng kinh tế 2023 chỉ ở mức 5.5% nhưng Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 6.5%.

Về thị trường chứng khoán, Công ty cho biết VN-Index đang ở vùng giá rẻ khi P/E xuống quanh mức 10 lần. Trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đây mới là lần thứ ba P/E xuống dưới mức 10 lần. Hai lần trước vào thời kỳ khủng khoảng 2010-2011 và thời điểm đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Công ty cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ xem xét việc hủy phương án phát hành hơn 221 triệu cp ra công chúng, giá bán không thấp hơn 11.500 đồng/cp (giá trị thu về ước tính hơn 2.541 tỷ đồng), thêm vào đó Công ty cũng sẽ thay đổi kế hoạch phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2021.

HĐQT Công ty cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ về việc thay đổi phương án sử dụng vốn của đợt phát hành hơn 73,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1, giá chào bán là 10.000 đồng/cp) để tăng vốn điều lệ lên 1.463 tỷ đồng, đợt chào bán kết thúc ngày 13/1/2022. Theo phương án phát hành trình ĐHĐCĐ thường niên 2021, số tiền thu về dùng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh (bao gồm cho vay ký quỹ, tự doanh, đầu tư các giấy tờ có giá, bổ sung vốn cho hoạt động bảo lãnh phát hành), nâng cao năng lực tài chính và mở rộng quy mô doanh nghiệp. Hiện, phương án mới chưa được công bố.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/4, cổ phiếu APG đóng cửa tại mức giảm 1,45% về 6.800 đồng/cp, khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,2 triệu đơn vị. So với mức đáy hồi tháng 11/2022, cổ phiếu này đã tăng gấp gần 3 lần thị giá.

Diễn biến giá cổ phiếu thời gian gần đây. Nguồn TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu APG thời gian gần đây. Nguồn TradingView
Năm 2023, Chứng khoán Mirae Asset đặt kế hoạch lãi trước thuế 852 tỷ đồng

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vừa trình HĐQT tài liệu dự kiến trong ĐHĐCĐ sắp tới về mục tiêu lãi trước thuế 852 tỷ ...

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) không tham gia tư vấn thương vụ VPBank

Tại ĐHĐCĐ ngày 30/3 của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi cổ đông hỏi về tin đồn VCSC tham gia thương vụ SMBC mua 15% ...

Chứng khoán BSC (BSI) báo lãi quý I/2023 tăng 27%

Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, mã BSI) đã công bố báo cáo tài chính quý ...

Quỳnh Nga

Tin cũ hơn
Xem thêm