Chứng khoán Agribank: Cổ phiếu ngân hàng sẽ hưởng lợi nhờ tăng vốn và nới room tín dụng

Cập nhật: 18:00 | 27/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Agribank (Agriseco) duy trì triển vọng tích cực đối với cổ phiếu ngành ngân hàng nhờ đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và kế hoạch tăng vốn, trả cổ tức đang triển khai.

5313-ck1
Chứng khoán Agribank (Agriseco) duy trì triển vọng tích cực đối với cổ phiếu ngành ngân hàng

Trong báo cáo triển vọng ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) duy trì triển vọng tích cực đối với cổ phiếu ngành ngân hàng nhờ dư địa đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng sau khi dịch bệnh được khống chế và kế hoạch tăng vốn, trả cổ tức đang triển khai.

Theo đó, nhóm phân tích cho rằng tăng trưởng tín dụng kỳ vọng hồi phục trong quý IV và năm 2022 khi các hoạt động kinh tế dần trở về bình thường.

Trong tháng 10, tín dụng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Cụ thể, chỉ trong 3 tuần cuối tháng 10, tổng tín dụng đã tăng tích cực 1,28% so với tốc độ trung bình khoảng 0,48%/tháng trong quý III và 1,07%/tháng trong 6 tháng đầu năm.

Do có tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cao, chất lượng tài sản tốt, tỷ lệ dư nợ tín dụng/huy động (LDR) thấp cùng các cam kết cắt giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, một số ngân hàng được NHNN nới room tín dụng cao quý III vừa qua có nhóm ngân hàng TMCP như TPBank, Techcombank, MSB, MB, ACB, VIB và nhóm ngân hàng quốc doanh có Vietcombank.

So sánh với hạn mức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp trong năm 2020, Agriseco kỳ vọng trong quý IV cuối năm, đây sẽ là những ngân hàng có sức bật tốt về tăng trưởng tín dụng so với phần còn lại của ngành và sẽ được NHNN tiếp tục nới room tín dụng.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán BIDV (BSC) cũng công bố loạt ngân hàng được cấp thêm room tín dụng đợt cuối năm.

Theo đó, TPBank là nhà băng được nới room tín dụng cao nhất lên 23,4%; ba ngân hàng khác được nơi lên trên 21% bao gồm Techcombank (22,1%), MSB (22%) và MB (21%). Trong khi đó, hai ngân hàng quốc doanh là BIDV và VietinBank được nới ít nhất, lần lượt lên mức 12% và 12,5%.

Tính chung, hạn mức tín dụng trong năm 2021 của các ngân hàng đã được nới lên 13,8%.

4715-cp271
Nguồn: BSC

Ngoài ra, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch tăng vốn trước diễn biến thị trường thuận lợi. Nhóm phân tích cho rằng việc tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ hoặc phát hành cho cổ đông hiện hữu sẽ giúp các ngân hàng gia tăng vốn chủ sở hữu, cải thiện hệ số an toàn vốn CAR và tăng trưởng kinh doanh trong dài hạn.

Đặc biệt, bộ đệm vốn dày sẽ giúp các ngân hàng có lợi thế trong việc được NHNN xem xét cấp room tín dụng, gia tăng nguồn lực đầu tư phát triển công nghệ, đảm bảo sớm hoàn thành tiêu chuẩn Basel II và tiến đến Basel III.

"Nhiều ngân hàng đã và đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ/phát hành ra công chúng và thông thường sẽ tạo ra những biến động lên giá cổ phiếu khi các thông tin cụ thể được công bố," báo cáo viết.

4831-cp272
Nguồn: BSC
Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Đồng loạt tăng giá, tâm điểm gọi tên VIB và OCB

Tính chung cả tuần, VIB và OCB là 2 cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh nhất, lần lượt tăng 15,4% và 14,3%.

Cổ phiếu ngân hàng dù tăng tốt, nhiều cổ đông vẫn chưa thể "về bờ"

Xét trong những cổ phiếu niêm yết trên HOSE, vẫn còn 11/16 mã vẫn thấp hơn mức đỉnh đạt được hồi tháng 6, tháng 7. ...

Người nhà ‘bầu’ Thụy muốn thoái hết vốn tại LienVietPostBank (LPB)

Nhiều người nhà của ông Nguyễn Đức Thụy muốn thoái vốn tại LienVietPostBank với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó, em ...

Lưu Lâm