Chứng khoán 2024 mở ra cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn

Cập nhật: 10:46 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Về chiến lược đầu tư, theo chuyên gia chứng khoán, định giá thị trường đang ở mức hợp lý là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn.

Năm 2024 được kỳ vọng là năm bản lề để nền kinh tế Việt Nam quay trở lại chu kỳ tăng trưởng cao và bền vững, nhờ chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ, kết hợp với các điều kiện khách quan bên ngoài thuận lợi.

Theo đó, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ có diễn biến khả quan, dựa trên triển vọng lãi suất giảm và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng. Năm 2024, nhiều tổ chức đưa ra dự báo, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trưởng hai con số, một phần dựa trên nền thấp của năm 2023.

Chứng khoán 2024 mở ra cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn
Bức tranh chủ đạo của thị trường chứng khoán năm 2024 tiếp tục là tích lũy trong biên độ hẹp

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, có những yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán trong năm mới.

Thứ nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ hạ lãi suất từ quý II/2024, tổng mức giảm đến cuối năm khoảng 1%/năm, xuống 4,5%/năm. Lãi suất giảm sẽ kích thích các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng từ những thị trường mới nổi.

Thứ hai, MBS dự báo, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng trưởng 16,8% trong năm 2024, trong bối cảnh xuất khẩu và sản xuất phục hồi tích cực, tiêu dùng ổn định, lãi suất thấp, đầu tư được thúc đẩy.

Thứ ba, nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM và Hà Nội dần được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, tạo tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Thứ tư, hệ thống KRX dự kiến sẽ sớm được đưa vào vận hành, tạo nền tảng cơ sở cho các sản phẩm mới được triển khai, từ đó rút ngắn con đường nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Định giá thị trường đang ở mức hợp lý là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, Fed và các ngân hàng trung ương lớn đã hoàn thành quá trình thắt chặt tiền tệ trong năm 2023. Thời điểm bắt đầu hạ lãi suất sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của các nền kinh tế. Nếu Mỹ xảy ra suy thoái nhanh và mạnh, Fed có thể sẽ phải giảm lãi suất vào cuối quý I/2024, nhưng kịch bản phổ biến là kinh tế “hạ cánh mềm” và cơ quan này bắt đầu hạ lãi suất từ giữa năm 2024.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhìn chung vẫn được dự báo khá ảm đạm, đặc biệt là Trung Quốc. Bên cạnh đó, rủi ro địa chính trị có thể bùng lên ở một số nơi, thậm chí có nguy cơ lan rộng. Khi đó, nỗi lo về gián đoạn chuỗi cung ứng gia tăng, đẩy giá năng lượng, chi phí vận tải và giá cả hàng hóa cơ bản tăng lên. Lạm phát có khả năng sẽ dai dẳng và lộ trình giảm lãi suất của Fed cũng như các ngân hàng trung ương khác bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn trầm lắng, sức cầu tiêu dùng chưa thể hồi phục mạnh. Theo đó, các chỉ số sản xuất, nhà quản trị mua hàng, xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 khó có thể cải thiện mạnh mẽ, tiêu dùng trong nước cũng vậy. Thị trường bất động sản cần thêm thời gian để hồi phục. Cầu tín dụng nói chung của nền kinh tế sẽ cải thiện so với năm 2023, nhưng một bộ phận doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu kém dự kiến sẽ ngày càng trở nên khó khăn, khiến gánh nặng nợ xấu và trích lập dự phòng vẫn là nỗi lo thường trực của ngành ngân hàng.

Mặc dù vậy, các yếu tố liên quan tới chính sách tiền tệ nhiều khả năng ‘dễ thở’ hơn, do xu hướng hạ lãi suất của Fed tất yếu sẽ diễn ra. Áp lực lên tỷ giá USD/VND sẽ giảm, nhờ dòng vốn FDI ổn định, xuất nhập khẩu cải thiện và áp lực vốn ngoại rút ròng không còn lớn khi chênh lệch lãi suất USD/VND giảm. Nền lãi suất sẽ duy trì ở vùng thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Dự báo thận trọng của ACBS về mức tăng trưởng GDP trong năm mới là 5,5 - 6,0%.

“Chúng tôi cho rằng, bức tranh chủ đạo của thị trường chứng khoán năm 2024 tiếp tục là tích lũy trong biên độ hẹp, chứ chưa thể hồi phục mạnh mẽ. Những tin tức tốt về vĩ mô và dòng tiền có thể hỗ trợ thị trường tăng điểm trong ngắn hạn, nhưng để có sự bứt phá qua đỉnh cũ hoặc một xu hướng tăng giá trung và dài hạn thì vẫn cần nhiều yếu tố thuận chiều hơn”, bà Trang nói.

Những mảnh ghép tích cực cho bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán năm 2024

Ông Võ Kim Phụng - Phó phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Beta đã đưa ra những mảnh ghép tích cực cho bức tranh ...

Chứng khoán phiên 4/1: Chinh phục các mục tiêu ngắn hạn

Phiên giao dịch ngày 3/1, VN-Index có một nhịp bứt phá với cây nến tăng bao phủ phiên trước đó, cùng với sự đồng thuận ...

Thị trường chứng khoán ngày 4/1/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Dòng tiền tham gia tích cực, VN-Index vượt đỉnh thành công; HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu Cảng Quy Nhơn; Cổ ...

Nguyên Nam