Chung kết cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên toàn quốc - Investment Challenge 2022

Cập nhật: 10:16 | 13/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại Investment Challenge 2022, chỉ trong vòng hai tháng mua bán cổ phiếu giữa lúc thị trường chứng khoán biến động mạnh, nhiều bạn sinh viên vẫn gặt hái được tỉ suất sinh lời rất cao...

Vừa qua, chương trình gala chung kết cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên toàn quốc - Investment Challenge 2022 - lần thứ nhất đã diễn ra vào tối ngày 12/12 tại Trường đại học Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện ban tổ chức, TS Nghiêm Quý Hào - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo kinh tế ứng dụng Trường đại học Tôn Đức Thắng - cho biết cuộc thi thu hút hơn 1.800 thí sinh là sinh viên của hơn 80 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc đăng ký tham gia.

Trải qua vòng sơ loại, ban tổ chức chọn ra 30 đội với gần 100 thí sinh để trao cơ hội bước vào vòng trải nghiệm.

Chung kết cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên toàn quốc - Investment Challenge 2022

Tại vòng này, các nhà đầu tư trẻ được cấp tiền (10 triệu đồng/đội) và được mở tài khoản chứng khoán thật để mua bán cổ phiếu. Sau hai tháng giao dịch (từ 1-10 đến 30-11), 10 đội có tỉ suất sinh lời vượt trội được bước vào tranh tài ở vòng chung kết.

Trong không khí sôi nổi của vòng chung kết diễn ra vào hôm 12/12, các đội thi trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức tài chính - chứng khoán, đồng thời trả lời chất vấn của ban giám khảo. Kết quả chung cuộc được cộng gộp từ kết quả đầu tư, chiến lược và kiến thức.

"Đang là sinh viên nhưng các bạn rất giỏi, có kỷ luật, biết cắt lỗ và chốt lời đúng lúc", ông Nguyễn Ngọc Tươi - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán NH (Hàn Quốc) - nhận xét.

Đáng chú ý, ngay lúc các sinh viên thi đấu bằng cách đầu tư thật, thị trường chứng khoán liên tục biến động. Các nhà đầu tư trẻ bắt đầu mua cổ phiếu khi chỉ số VN-Index đạt mốc 1.132,11 điểm (mở phiên 3/10), nhưng sau đó có lúc giảm xuống mốc 911,9 điểm (phiên 15/11), rồi khép lại với mức 1.048,42 điểm (phiên 30/11).

Đại diện đội quán quân, bạn Trương Khánh Nghi (sinh viên năm ba, Câu lạc bộ tài chính BUSF - Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho biết, riêng phần đầu tư thực tế, cả đội đã lời tổng cộng 11,3% trong vòng hai tháng. Tiêu chí lựa cổ phiếu dựa vào nội tại doanh nghiệp, phân tích kỹ thuật...

"Trước đó nhóm mình đã đầu tư chứng khoán, nhưng vừa đầu tư vừa thi thì cảm xúc rất khác. Nếu có cơ hội, mình hy vọng có thể vào làm ở công ty chứng khoán hoặc các môi trường liên quan", Khánh Nghi chia sẻ.

Chung kết cuộc thi đầu tư chứng khoán dành cho sinh viên toàn quốc - Investment Challenge 2022

Sau khoảng thời gian mua bán cổ phiếu, bạn Lê Nguyễn Trung Kiên (Đại học Tôn Đức Thắng, đại diện đội đoạt giải nhì) rút ra bài học: "Phải trang bị kiến thức chắc chắn. Phải quyết đoán trong đầu tư".

Trong khi đó, bạn Nguyễn Nhật Linh (sinh viên năm ba, Đại học Kinh tế TP.HCM, đại diện đội đoạt giải ba) cho rằng: "Ngoài các kiến thức liên quan đến phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản, tâm lý giao dịch cũng rất quan trọng. Lúc đầu tư cần phải giữ kỷ luật, mạnh dạn cắt lỗ và chốt lời".

Trong cuộc thi, đội của bạn Nguyễn Viết Sang, Nguyễn Mạnh Thắng và Lê Phan Thanh Thi (sinh viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) gây chú ý khi lời tổng cộng gần 40% chỉ trong hai tháng. Để gặt hái được thành quả này, cả đội đã dự đoán được khả năng hồi phục của một số cổ phiếu ngành bất động sản, đồng thời đã phải cắt lỗ 10% với một cổ phiếu ngành ngân hàng.

Được biết, mgoài tiền thưởng, học bổng..., các đội còn được hưởng toàn bộ 100% tiền lời từ khoản đầu tư trong khuôn khổ cuộc thi.

Chứng khoán phiên sáng 13/12: Xu hướng giằng co, VN-Index xanh nhẹ

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 13/12 với xu thế giằng co, chỉ số VN-Index tạm xanh nhẹ trên tham ...

Cổ phiếu OCH được ra khỏi diện bị hạn chế giao dịch từ ngày 15/12

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định đưa cổ phiếu OCH của Công ty CP One Capital Hospitality ra khỏi diện ...

Thị trường chứng khoán ngày 13/12/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

PV

Tin liên quan