Chính sách - Đầu tư

Chuẩn bị sáp nhập với Yên Bái, Lào Cai đang xây dựng cực kỳ hiệu quả yếu tố tiên quyết này

Tuấn Anh 04/06/2025 13:30

Trước khi hoàn thành việc sáp nhập, Lào Cai đang cho thấy nhiều giải pháp điều hành cụ thể, hiệu quả cao.

Ưu tiên xuất khẩu nông sản, giữ ổn định chuỗi cung ứng xuyên biên giới trước thềm sáp nhập

Từ đầu vụ vải đến nay, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đã ghi nhận hơn 11.200 tấn vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. Với mức trung bình 600–700 tấn/ngày, mặt hàng vải tươi đang dẫn đầu lượng hàng nông sản qua cửa khẩu này trong tháng 5 và đầu tháng 6/2025. Đáng chú ý, mỗi buổi sáng, xe chở vải được ưu tiên thông quan trước, thể hiện rõ sự linh hoạt và hiệu quả trong điều phối xuất khẩu nông sản tươi sống.

Mỗi ngày có khoảng 600 - 700 tấn quả tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua Cửa khẩu Kim Thành
Mỗi ngày có khoảng 600 - 700 tấn quả tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc

Riêng với vải thiều Bắc Giang, dù chính vụ đến muộn hơn so với các năm trước, hiện mới chỉ có khoảng 300 tấn được thông quan tại Kim Thành, nhưng dự báo sản lượng sẽ tăng mạnh từ trung tuần tháng 6 – khi các vùng trồng chính tại Lục Ngạn, Tân Yên bước vào thu hoạch rộ. Để chuẩn bị, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã có phương án phân luồng sớm, tăng cường nhân lực, và phối hợp chặt chẽ với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để kịp thời xử lý tình huống, tránh ùn tắc kéo dài như những năm trước.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, hiện trung bình mỗi ngày có 342 lượt xe thông quan tại cửa khẩu Kim Thành, trong đó 120 xe xuất khẩu và 222 xe nhập khẩu. Mặt hàng xuất khẩu không chỉ là hoa quả như vải thiều, mà còn gồm cà phê, giày dép, bánh kẹo, gỗ ván bóc… Ngược lại, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là phân bón, than cốc, rau củ quả và thiết bị máy móc.

Bên cạnh đó, Cửa khẩu Quốc tế ga đường sắt Lào Cai cũng duy trì 2–3 chuyến tàu mỗi ngày, với các mặt hàng chính là lưu huỳnh, quặng sắt, phân bón và hàng quá cảnh. Điều này giúp tăng thêm năng lực vận chuyển và phân tán áp lực cho cửa khẩu đường bộ, đảm bảo chuỗi lưu thông hàng hóa không bị đứt gãy.

Với dự báo lượng vải thiều và sầu riêng tăng mạnh trong tháng 6 và tháng 7, các đơn vị quản lý cửa khẩu tại Lào Cai tiếp tục là điểm tựa quan trọng trong việc điều phối thương mại nông sản, giữ vững chuỗi cung ứng sang Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Xây dựng sẵn nội lực mạnh mẽ

Dù là tỉnh biên giới có địa hình khó khăn, nhưng Lào Cai vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Chỉ tính riêng tháng 5/2025, tổng giá trị xuất – nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh đạt 240 triệu USD, tăng gần 30% so với tháng trước. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 5, kim ngạch thương mại đạt gần 944,4 triệu USD, là con số ấn tượng trong điều kiện vận chuyển, logistics còn nhiều thách thức.

Lào Cai
Lào Cai là một tỉnh biên giới Tây Bắc, còn nhiều điều kiện chưa thuận lợi như hạ tầng hay cơ sở vật chất

Việc duy trì cơ chế ưu tiên thông quan nông sản tươi tại Kim Thành, phân luồng hiệu quả, rút ngắn thời gian chờ đợi không chỉ giúp vải thiều và các loại trái cây khác giữ chất lượng khi đến thị trường Trung Quốc, mà còn là điểm cộng lớn trong mắt doanh nghiệp và nhà xuất khẩu.

Quan trọng hơn, Lào Cai đang xây dựng năng lực nội tại để sẵn sàng cho việc sáp nhập. Tỉnh Lào Cai được đề xuất sáp nhập với tỉnh Yên Bái để hình thành tỉnh Lào Cai mới. Tỉnh mới sẽ có tên gọi là Lào Cai và trung tâm chính trị hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái.

Những giải pháp điều hành cụ thể, như tăng cường hợp tác thông quan hai bên biên giới, chủ động bố trí nhân lực, minh bạch thông tin, xử lý kịp thời ùn tắc, chính là biểu hiện rõ ràng của hiệu quả quản lý địa phương.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Chuẩn bị sáp nhập với Yên Bái, Lào Cai đang xây dựng cực kỳ hiệu quả yếu tố tiên quyết này
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO