Chưa vào mua cao điểm, ông lớn dịch vụ logistics sân bay vẫn “ăn nên làm ra”, chia cổ tức tiền mặt cao ngất
Chưa bước vào mùa cao điểm, doanh nghiệp logistics sân bay đã hoàn thành 43% kế hoạch lợi nhuận cả năm, chia cổ tức tiền mặt lên tới 60%.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra ngày 26/6, ban lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) cho biết tình hình thuế quan và biến động thị trường quốc tế không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh năm nay. Bên cạnh đó, công ty đã đạt được 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 5 tháng đầu năm.
Thuế quan không tác động lớn
Chia sẻ tại đại hội, Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cho biết: “Khi Mỹ công bố chính sách thuế mới vào đầu tháng 4, lượng hàng có giảm nhẹ nhưng sau đó nước này đã gia hạn áp dụng, khiến sản lượng quý II cải thiện so với quý I. Hàng hóa đi Mỹ chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng hàng, nên nếu có sụt giảm thì cũng không tác động lớn”.

Ông nhấn mạnh rằng ngay cả trong kịch bản xấu nhất, ảnh hưởng cũng chỉ gói gọn trong 15% sản lượng đi Mỹ. Ngược lại, công ty vẫn có thể hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc vận chuyển để tránh bị đánh thuế:
"Dù tình hình xấu đi thì chỉ bị ảnh hưởng 15% thôi, thậm chí khi người ta xấu thì có khi mình lại tốt, bởi họ cần phải vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, thuế quan không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thực hiện năm nay", ông Khánh nhấn mạnh.
Đối với chiến lược phát triển khách hàng, ông Khánh cho biết trong nửa đầu năm nay, SCS đã có thêm 1–2 hãng hàng không nhỏ. Tuy nhiên, việc mở rộng với các khách hàng lớn cần lộ trình dài hơi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Ví dụ, chỉ riêng việc chuẩn bị để phục vụ Qatar Airways đã mất một năm.
“Tuy có nhiều hãng muốn hợp tác, nhưng việc phục vụ được hay không là câu chuyện khác. Công suất kho của công ty hiện nay đã cải tiến nhiều để đáp ứng nhu cầu thực tế”, ông chia sẻ thêm.
Năm 2024 lập kỷ lục doanh thu, chia cổ tức 60%
Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi SCS lần đầu vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng, đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 693 tỷ đồng, tăng 39% và thiết lập mức đỉnh mới.

Với kết quả vượt trội, HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 60% (6.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng tổng giá trị 569 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch cổ tức năm 2025 được đề xuất giảm về 30%, để cân đối nguồn lực tài chính phục vụ các dự án đầu tư lớn.
Trả lời chất vấn cổ đông về khả năng nâng cổ tức trong năm tới, bà Bùi Thị Thu Hương - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu tối ưu chi phí để đảm bảo lợi nhuận cao nhất. Việc phân phối lợi nhuận sẽ căn cứ vào thực tế, cố gắng chia ở mức tối đa, nhưng vẫn phải giữ nguồn vốn cho tái đầu tư dài hạn”.
Từ năm 2025, mức thuế thu nhập doanh nghiệp của SCS cho mảng dịch vụ khai thác nhà ga sẽ tăng từ 10% lên 20% do kết thúc thời gian ưu đãi thuế. Tuy nhiên, theo bà Hương, kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 10% trong năm nay đã tính đến yếu tố này để giữ ổn định lợi nhuận sau thuế.
“Việc hết ưu đãi thuế là điều bình thường. Là doanh nghiệp, chúng tôi phải tuân thủ và đóng góp trở lại cho xã hội. Còn để đảm bảo quyền lợi cổ đông, công ty sẽ nỗ lực hoạt động hiệu quả để có thể chia cổ tức cao”, bà Hương khẳng định.
Chưa phải cao điểm vẫn vượt kỳ vọng, hoàn thành 43% lợi nhuận chỉ sau 5 tháng
Tính đến cuối tháng 5, SCS đã ghi nhận 490 tỷ đồng doanh thu và 370 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đã vượt mong đợi của ban điều hành, gần bằng toàn bộ lợi nhuận nửa đầu năm ngoái (381 tỷ đồng). Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cho biết, tháng 6 tiếp tục có kết quả tích cực, tương đương tháng 5.
Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.172 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 7%, với kỳ vọng sản lượng hàng nội địa tăng 8% lên 67.000 tấn và hàng quốc tế tăng 5% lên 216.000 tấn. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 860 tỷ đồng, tăng 10% so với mức kỷ lục của năm trước. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 30%.
Với kết quả 5 tháng đầu năm, SCS đã hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, trong khi công ty thường đạt kết quả cao hơn vào nửa cuối năm - giai đoạn cao điểm hàng hóa.
Chủ tịch HĐQT nhận định SCS có thể tận dụng xu hướng gia tăng vận chuyển hàng hóa trong thời gian chờ áp thuế đối ứng, và bài toán quan trọng là “làm sao tối ưu khai thác để tận dụng cơ hội này”.