Chưa thỏa "cơn khát", Bất động sản An Gia (AGG) liên tục huy động vốn ngoại

Cập nhật: 09:40 | 25/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) vừa chấp nhận khoản vay 10 triệu USD được cấp bởi The Shanghai Commercial & Savings Bank, Ltd.

Cụ thể, HĐQT AGG chấp thuận việc Công ty vay khoản vay ngắn hạn 10 triệu USD được cấp bởi The Shanghai Commercial & Savings Bank, Ltd. – Offshore Banking Branch (Khoản tín dụng SCSB – OBB) và một khoản tín dụng có giá trị 10 triệu USD được cấp bởi Ngân hàng The Shanghai Commercial & Savings Bank, Ltd. – Chi nhánh Đồng Nai (SCSB – Đồng Nai) để phát hành thư tín dụng dự phòng cho Công ty có hạn mức lên đến 10 triệu USD để đảm bảo cho khoản tín dụng SCSB – OBB (khoản tín dụng SCSB – Đồng Nai).

Chưa thỏa
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG)

HĐQT AGG chấp thuận các biện pháp bảo đảm và các cam kết khác được cấp bởi ông Nguyễn Bá Sáng và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Lê Gia để bảo đảm cho các nghĩa vụ của Công ty phát sinh theo hoặc liên quan đến các văn kiện tín dụng về khoản tín dụng SCSB – Đồng Nai và các khoản tín dụng khác sẽ được cấp bởi SCSB – Đồng Nai cho Công ty, bao gồm nhưng không giới hạn bảo lãnh doanh nghiệp, bảo lãnh cá nhân, bảo lãnh chung và liên đới của doanh nghiệp và cá nhân, hợp đồng thế chấp bất động sản, và bất kỳ thoả thuận và tài liệu nào khác liên quan.

Trước đó, ngày 17/11, công ty Bất động sản An Gia cũng vừa quyết định vay nước ngoài tối đa 15 triệu USD. Cụ thể mới đây HĐQT AGG đã phê duyệt khoản vay có giá trị tối đa 15 triệu USD được cấp bởi Hatra Limited. Với quyết định mua lại trái phiếu trước hạn, sau đó lại vay nợ nước ngoài trong bối cảnh tổng tài sản tại thời điểm 30/9/2022 đang giảm mạnh hơn 1.622 tỷ đồng xuống còn 10.943 tỷ đồng, hàng tồn kho giảm gần phân nửa, còn tiền và các khoản tương đương tăng mạnh gấp 2,7 lần lên 1.094 tỷ đồng, và các dự án chủ lực là The Sóng, The Standard và Westgate... đều được làm tài sản thế chấp cho các khoản trái phiếu phát hành thông qua TPBank, MB và VPBank, AGG vẫn đang nỗ lực để giải quyết vấn đề thanh khoản, tạo dòng tiền đầu tư dương cho các hoạt động.

AGG hoạt động ra sao?

AGG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh riêng lẻ và hợp nhất quý III/2022 theo báo cáo tự lập. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ âm 44,7 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 42 tỷ đồng, tăng 357% so với cùng kỳ năm trước. AGG giải trình biến động trên của công ty mẹ là do doanh thu từ dịch vụ tư vấn, môi giới và tiếp thị giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong ĐHĐCĐ thường niên 2022, AGG đã thông qua kế hoạch huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền. Vào tháng 5/2022, HĐQT AGG có nghị quyết về việc phát hành tối đa 300 trái phiếu riêng lẻ, thực hiện trong quý II/2022, kỳ hạn 24 tháng, lãi suất 11%/năm, được áp dụng cố định trong suốt kỳ hạn. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. AGG dự kiến sử dụng vốn này để hợp tác đầu tư phát triển dự án khu Trung tâm Thương mại Dịch vụ và Nhà ở tại huyện Bình Chánh, TP.HCM với Công ty TNHH Western City.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 10/3, AGG đã thông qua kế hoạch hủy phát hành trái phiếu riêng lẻ đã được quyết định vào tháng 1/2022, và thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ dự kiến huy động 200 tỷ đồng; đồng thời ký kết với CTCP Đầu tư và Quản lý Trường Giang về việc sử dụng tài sản của Trường Giang để thực hiện nghĩa vụ nợ của AGG đối với khoản trái phiếu nêu trên theo phương án phát hành. Trường Giang là công ty có liên quan đến Chủ tịch AGG Nguyễn Bá Sáng, cũng đã bị UBCK phạt vào năm 2021 vì báo cáo giao dịch cổ phiếu AGG không đúng thời hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong tháng 5, nhóm bất động sản “rục rịch" trở lại

Trong tháng 5/2022, có tới 80% lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành thuộc về nhóm ngân hàng, một vài doanh nghiệp bất động sản ...

Bất động sản An Gia (AGG) dự kiến mua lại 300 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Được biết, lô trái phiếu AGGH2122001 được Bất động sản An Gia phát hành ngày 20/12/2021, kỳ hạn 12 tháng (tương ứng ngày đáo hạn ...

An Gia (AGG): Quý III bứt tốc, doanh thu gấp 26 lần, lãi gấp 11 lần

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia, HOSE: AGG) đã có một quý kinh doanh vượt trội.

Hoàng Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm