Chủ tịch UBCKNN: Thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tươi sáng hơn

Cập nhật: 14:04 | 20/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù còn nhiều thách thức, song theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ có gam màu tươi sáng hơn trong năm 2024 nhờ nhiều yếu tố nền tảng hỗ trợ tích cực.

Chủ tịch UBCKNN: Thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tươi sáng hơn
Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, thị trường chứng khoán luôn phụ thuộc vào yếu tố cả chủ quan và khách quan. Diễn biến của thị trường chứng khoán là phản ánh tổng hòa của các yếu tố vĩ mô trong nước và quốc tế, sức khỏe của doanh nghiệp… qua lăng kính, niềm tin và sự kỳ vọng của các nhà đầu tư trên thị trường.

Chính vì vậy, diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian tới tiếp tục phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chính sách tiền tệ thắt chặt đã dần tái cân bằng tổng cầu về mức sản lượng tiềm năng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giá cả hàng hóa đã giảm bớt. Lạm phát toàn cầu được dự báo sẽ giảm dần và trở về gần mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương vào năm 2024.

Kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở một số quốc gia, khu vực, nền kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính quốc tế được dự báo tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Lạm phát toàn cầu tuy đã được kiểm soát nhưng lạm phát cơ bản được dự báo sẽ vẫn ở mức cao, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, khả năng hấp thụ vốn còn hạn chế.

Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, thị trường chứng khoán trong nước năm 2024 được dự báo sẽ có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chủ động, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như: Giảm mặt bằng lãi suất cho vay; ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, miễn, giảm, gia hạn thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...

Do đó, xu hướng tích cực hơn tiếp tục được duy trì trong nhiều ngành và lĩnh vực, từ đó, tạo điều kiện tốt hơn cho sức khỏe doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi. Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, duy trì tốc độ hồi phục nhanh, thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trong khu vực và thế giới.

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương… những yếu tố tích cực nêu trên kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo điều kiện nền tảng cho thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì sự ổn định, thanh khoản tốt, tăng trưởng song hành cả quy mô và chất lượng.

Tăng tốc từ đầu xuân để đạt thành tựu lớn trong năm 2024

Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu của giai đoạn 2020-2025 và chuẩn bị cho Đại hội 14 ...

Năm 2024 tăng tuổi hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Năm 2024 sẽ có nhiều thay đổi trong chính sách về lương hưu, BHXH, BHYT theo hướng gia tăng quyền lợi của người thụ hưởng.

Hoàn thiện 6 chính sách quan trọng trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)...

PV