Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh nói gì về khả năng thanh toán gốc, lãi trái phiếu?

Cập nhật: 21:45 | 26/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều nay, 26/10, Chủ tịch Trung Nam Group đã giải đáp nhiều thắc mắc của nhà đầu tư xung quanh những thông tin về phát hành trái phiếu giai đoạn vừa qua.

Tại chương trình “Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng” do VnDirect tổ chức chiều ngày 26/10, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) đã giải đáp nhiều thắc mắc của nhà đầu tư xung quanh những thông tin về phát hành trái phiếu giai đoạn vừa qua.

Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh nói gì về khả năng thanh toán gốc, lãi trái phiếu?

Câu chuyện tăng vốn thần tốc của Trung Nam Group

Những năm trước đây, Trung Nam thực sự không quá nổi trội trên thị trường tài chính. Thế nhưng, chỉ vài năm trở đây, hệ sinh thái Trung Nam đã lớn mạnh cùng với việc bước vào lĩnh vực điện mặt trời, điện gió, năng lượng tái tạo. Quy mô vốn điều lệ của công ty tăng đột ngột từ ngưỡng thấp lên ngưỡng rất cao hiện tại.

Đầu năm 2021, mức vốn điều lệ của Trung Nam Group mới chỉ 10.000 tỷ đồng và trong năm 2021 tại thời điểm phát hành trái phiếu thì số vốn điều lệ mới 14.825 tỷ đồng nhưng đã tăng lên con số 20.000 tỷ đồng trên báo cáo tài chính kết thúc năm 2021.

Một số nhà đầu tư băn khoăn về việc Trung Nam Group tăng vốn thần tốc. Theo ông Thịnh - Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group, ngành năng lượng có giá fit, giá fit chỉ được hưởng trước một số thời điểm nhất định. Ví dụ điện Mặt trời đến 30/6/2019 vào một đợt và một đợt 30/12/2020; điện gió là 30/10/2021. Do đó để có nguồn lực triển khai cần tăng vốn.

Riêng điện gió Trung Nam hòa lưới vào ngày 31/10/2021 với tổng công suất 700MW trong đó 100 MW làm ngoài biển. Chính nhà thầu lớn Việt Nam cũng như quốc tế khi nói làm 10 tháng xong nhà máy điện gió trên biển không ai tin, nhưng với sự chuẩn bị kỹ Trung Nam Group hoàn thành dự án trên biển trong điều kiện Covid khó khăn. Dự án Điện gió An Nam Đắc Lắc 400MW cũng làm trong vòng hơn 10 tháng. Chưa xảy ra tai nạn vận chuyển, đó là kỳ công trong chuẩn bị...

"Chúng tôi làm dự án nhanh thì tỷ lệ thuận vốn góp đi nhanh, vốn chậm làm sao làm được? Vốn thì có nhiều nguồn từ công ty con, anh em, bạn bè cổ đông ai có nhu cầu thì góp vốn", ông Thịnh nói.

8000 tỷ đồng doanh thu, đủ sức trả lãi trái phiếu

Theo ông Thịnh, Trung Nam Group đầu tư 1.700 MW, tổng mức đầu tư 55.000 tỷ, phát hành trái phiếu 27.000 tỷ so với tổng mức đầu tư 55.000 tỷ là không vấn đề gì.

Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh nói gì về khả năng thanh toán gốc, lãi trái phiếu?
Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Trung Nam Group phát biểu

"Chị Hương - Chủ tịch VnDirect khi đi kiểm tra dự án cũng biết chúng tôi đã lắp đặt thiết bị rồi mới giải ngân ngân hàng, vốn tự có đã giải ngân trước. Mọi người nói ông Thịnh bị bắt rồi, nhưng tôi ngồi đây tôi thu tiền chứ. Doanh thu của tôi một năm hơn 8.000 tỷ, trả lãi trái phiếu 2.800 tỷ không là vấn đề gì với chúng tôi. Tôi bán điện tôi trả cho nhà đầu tư. Tôi dám nói bằng danh dự trái phiếu của tôi tôi muốn trả trước hạn, tối qua tôi đàm với ngân hàng trả trước hạn, ngân hàng bắt cộng thêm 2% lãi suất trả trước tôi rất đau đầu với việc trả trước hạn", ông Thịnh nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Nam cũng chia sẻ thêm một số dự án trọng điểm của Công ty đã và đang triển khai như cầu Bạch Đằng từ Hải Phòng đi Quảng Ninh hiện nay cũng thu phí, thứ hai là ở Hà Nội Trung Nam Group làm đường trên cao đường Trường Chinh (Hà Nội); Đà Nẵng làm hạ tầng khu công nghệ thông tin, sản xuất được bo mạch, máy tỉnh bảng cho học sinh, nguồn thu cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng, làm cao tốc Bắc - Nam, cầu Mỹ Thuận 2...

Về dự án chống ngập Tp.HCM, dự án này hiện nay thi công đạt hơn 90% khối lượng, vừa qua thành phố với nhà đầu tư chưa thống nhất phương thức, thời gian thanh toán, hai bên họp thống nhất phương án thực hiện, tháng 9/2023 xong và bàn giao. Trước đây những dự án BT, BOT trục trặc chính sách pháp luật nhưng giải quyết được nút thắt rồi thì công việc sẽ chạy.

"Chúng tôi phát hành trái phiếu ra là đi vào dự án. Nhiều khi phát hành chúng tôi trả luôn cho nhà thầu sản xuất thiết bị nước ngoài luôn vì làm xong thì mới phát hành trái phiếu. Quy mô của mảng năng lượng Trung Nam, tới đây sẽ có báo cáo đánh giá của đơn vị quốc tế định giá 3,5 tỷ USD", Chủ tịch Trung Nam Group khẳng định.

Công ty CP Đầu Tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) được thành lập vào 2004, xuất phát điểm là đơn vị trong lĩnh vực xây dựng. Sau 18 năm hoạt động, doanh nghiệp đã phát triển thành tập đoàn đa ngành hoạt động chính trong 5 lĩnh vực gồm năng lượng, hạ tầng - xây dựng, bất động sản, công nghiệp thông tin điện tử. Trong đó, mảng năng lượng là trụ cột mạnh nhất của tập đoàn với loạt dự án thuỷ điện, điện gió, điện mặt trời...

Trong lĩnh vực bất động sản, Trung Nam Group thông qua Công ty Trungnam Land đã góp mặt hai dự án tại Đà Nẵng là Khu đô thị sinh thái Golden Hills với tổng đầu tư 1,6 tỷ USD, dự án Khu công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt - Golf Valley.

Trong lĩnh vực hạ tầng, Trung Nam Group nổi bật nhất với việc làm dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP HCM thời điểm giữa năm 2016. Tuy nhiên do những khó khăn, vướng mắc trong việc tái cấp vốn và phụ lục hợp đồng BT khiến tiến độ hoàn thành dự án bị lùi lại nhiều lần. Ngoài ra, Trung Nam Group còn làm chủ đầu tư dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná gồm 17 bến tàu, tổng mức đầu tư 6.500 tỷ đồng.

FiinRatings: Nhà đầu tư không nên rút trước hạn trái phiếu doanh nghiệp

Thực tế, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt, sở hữu tài sản lớn, đủ khả năng đáp ứng các ...

Thị trường trái phiếu: Sau cơn mưa trời sẽ sáng?

Theo chuyên gia, sau khi “bắt sâu”, thị trường tài chính đang mở ra những cơ hội cho nhà đầu tư, đặt biệt là ở ...

Du lịch Thành Thành Công (VNG) xin giải chấp một phần TSĐB cho lô trái phiếu 500 tỷ

Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (Du lịch Thành Thành Công, HOSE: VNG) muốn giải chấp một phần tài sản đảm bảo là ...

PV