Chuyển động

Chủ tịch Trần Đình Long thu “chiến quả” từ quyết định táo bạo 4 năm trước

Thu Hà 20/08/2025 14:38

Quyết định táo bạo năm 2021 giúp Hòa Phát hôm nay bước ra biển lớn cùng đơn hàng từ hãng tàu lớn thứ 3 thế giới.

Hành trình 4 năm và quyết định táo bạo

Năm 2021, khi sự cố tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez làm tê liệt tuyến vận tải huyết mạch toàn cầu, ngành logistics chứng kiến một “cơn bão” thiếu hụt vỏ container. Hàng trăm con tàu phải nằm chờ, chuỗi cung ứng toàn cầu rối loạn, chi phí logistics leo thang chưa từng có. Cùng lúc, đại dịch Covid-19 càng khiến việc luân chuyển hàng hóa qua container trở nên căng thẳng hơn.

Trần Đình Long
Từ một ý tưởng nảy sinh giữa khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021, Hòa Phát nay đã có trong tay những khách hàng lớn trong và ngoài nước

Chính trong giai đoạn khủng hoảng đó, Hòa Phát đã đưa ra một quyết định chiến lược khi bước chân vào lĩnh vực sản xuất container, một mảng hoàn toàn mới so với thế mạnh truyền thống trong thép và công nghiệp nặng. Chủ tịch Tập đoàn, ông Trần Đình Long từng lý giải với cổ đông: “Thép chiếm tới 60% chi phí sản xuất container. Hòa Phát có sẵn loại thép HRC kháng thời tiết, nhu cầu thị trường lại quá lớn, nên đây là cơ hội thuận lợi để phát triển dài hạn”.

Với hơn 2.000 tỷ đồng rót vào dự án, Hòa Phát xây dựng nhà máy container tại Dung Quất, gắn liền với chuỗi sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) ngay trong khu liên hợp gang thép. Nhà máy được thiết kế công suất tối đa 500.000 TEU/năm, vừa giúp đa dạng hóa sản phẩm, vừa tạo đầu ra ổn định cho thép Dung Quất – vốn được xem là “trái tim” công nghiệp của tập đoàn.

Đến nay, sau 4 năm, nhà máy đã vận hành giai đoạn 1 với công suất 200.000 TEU/năm, tập trung vào container khô 20 và 40 feet. Hòa Phát bắt đầu gặt hái thành quả, từng bước chen chân vào sân chơi toàn cầu vốn chỉ có vài tên tuổi lớn thống lĩnh.

Những đơn hàng mở đường

Không lâu sau khi ra mắt sản phẩm, Hòa Phát đã có những khách hàng quốc tế đầu tiên. Tháng 6/2025, doanh nghiệp bàn giao lô container cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) – đối tác lớn trong lĩnh vực cảng và logistics tại Việt Nam. Tháng 7, thêm 500 container 40 HC được xuất xưởng tới SeaCube Container Leasing, một trong những công ty cho thuê container lớn nhất thế giới.

Những đơn hàng này tuy chưa lớn về số lượng, nhưng đóng vai trò như bước “chào sân”, giúp Hòa Phát khẳng định sản phẩm đủ sức đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của ngành vận tải biển quốc tế.

Ngày 19/8, Tập đoàn Hòa Phát cho biết chính thức bàn giao 1.000 container loại 20 feet cho CMA CGM – hãng tàu lớn thứ ba thế giới. Đây là đơn hàng đầu tiên giữa hai bên, và cũng là lần đầu tiên CMA CGM sử dụng container do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

CMA CGM hiện sở hữu hơn 650 con tàu, phục vụ 420 cảng ở 5 châu lục, với sản lượng vận chuyển 23 triệu TEU trong năm 2024. Việc hãng tàu này trực tiếp đặt hàng từ Hòa Phát được giới chuyên môn nhìn nhận là bước đi chiến lược, giúp CMA CGM chủ động nguồn thiết bị tại Đông Nam Á, rút ngắn thời gian luân chuyển và tối ưu chi phí vận hành.

Lô hàng bàn giao lần này được sản xuất hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng thép cuộn cán nóng mác SPA-H, đây là loại thép kháng thời tiết chuyên dụng trong ngành container. Nhờ chủ động được nguyên liệu từ Dung Quất, Hòa Phát có thể kiểm soát chất lượng chặt chẽ và đảm bảo tiến độ giao hàng.

Từ một ý tưởng nảy sinh giữa khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021, Hòa Phát nay đã có trong tay những khách hàng lớn trong và ngoài nước, cái bắt tay với CMA CGM cũng đánh dấu bước tiến quan trọng với ‘vua thép’ Hòa Phát. Đây không chỉ là đơn hàng thương mại mà còn là dấu mốc chứng minh một tập đoàn Việt Nam có thể chen chân vào ngành công nghiệp vốn lâu nay bị chi phối bởi các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay châu Âu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Chủ tịch Trần Đình Long thu “chiến quả” từ quyết định táo bạo 4 năm  trước
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO