Chủ tịch Tập đoàn Lan Hưng: Nên bỏ quy định dành 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội

Cập nhật: 16:24 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Vương Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lan Hưng, cho rằng nên quy định bỏ 20% quỹ đất cho nhà ở thương mại để làm nhà ở xã hội.

Giám đốc Công ty Lê Thành: “Lợi nhuận làm nhà ở xã hội trung bình chỉ 2% một năm”

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng trong Dự thảo Luật Nhà ở (Sửa đổi). Theo Dự thảo, Bộ Xây dựng bổ sung thêm một số nội dung như: đề xuất bỏ quy định thời hạn được bán lại nhà ở xã hội; xác định giá bán, cho thuê nhà ở xã hội; đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội,…

Liên quan đến vấn đề này, tại “Hội nghị góp ý sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, đại diện một số doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội đã đề xuất nhiều kiến nghị.

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch Công ty CP Tư vấn dịch vụ và Thương mại Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) cho rằng quy định nhà ở xã hội nên bao gồm cả nhà ở công nhân. Theo đó, trong 11 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo dự thảo, công nhân cũng được mua trong những trường hợp này.

Bên cạnh đó, trong luật hiện nay cũng không quy định rõ về nhà ở công nhân trong khi đây là loại hình lưu trú rất đặc biệt. Nếu chính sách, chế độ đều giống nhau thì có nên để nhà ở công nhân cho 11 đối tượng này đều được mua, chứ không phải chỉ cho mỗi công nhân mua,…

“Nên bỏ quy định nếu công nhân muốn mua nhà thì phải thường trú ở đó một năm mới được mua. Một nhà máy phải mở ra thì công nhân họ mới về, họ đã đăng ký lưu trú thì họ có quyền thuê, mua mà không cần phải đợi tới một năm”, ông Tuấn cho hay.

Đồng thời, Chủ tịch HQC cho rằng nên khuyến khích các chủ đầu tư được đưa vào giá thành khu công nghiệp. Giả sử tòa nhà đó 50 tỷ thì họ được quyền đưa vào hết. Công nhân gần như được miễn phí hoặc ở với chi phí rẻ, nếu không thì thời gian hoàn vốn không thể nào trong 20 năm.

“Nếu không thì thời gian hoàn vốn không thể nào trong 20 năm được. Tôi nghĩ cần có chính sách đặc biệt hơn để chủ đầu tư bỏ tiền vốn đầu tư và được bỏ 100% vào”, vị này nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vương Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lan Hưng, nêu quan điểm: “Một là nên gọi chung là nhà ở xã hội, không nên phân là nhà ở công nhân; hoặc bỏ chứ không nên ghi mập mờ. Hiện nay, các doanh nghiệp làm hàng ngàn căn nhà, mục đích chỉ là nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, nhưng bán nhà lại bán cho tất cả các đối tượng theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP”.

ông Vương Quốc Toàn
Ông Vương Quốc Toàn nên quy định bỏ 20% quỹ đất cho nhà ở thương mại để làm nhà ở xã hội (Ảnh: Reatimes)

Một vấn đề khác được ông Toàn nêu tại hội nghị là lợi nhuận làm nhà ở xã hội. “Lợi nhuận nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội 10%, nhưng quy định lại bắt bỏ 20% diện tích sàn nhà ở tại dự án để cho thuê theo giá kinh doanh thương mại là bất hợp lý, quá lãng phí và làm khó doanh nghiệp. Theo tôi, nên sửa đổi điều kiện này chỉ khoảng 3-5%”, vị này đề xuất.

Liên quan đến thủ tục mua bán nhà ở xã hội, ông Toàn kiến nghị nên cho doanh nghiệp ký hợp đồng và gửi danh sách hợp đồng lên Sở Xây dựng hậu kiểm (khoản 17 điều 23 quy định doanh nghiệp muốn bán nhà ở xã hội phải gửi danh sách về Sở Xây dựng kiểm tra và phản hồi lại thì doanh nghiệp mới được ký hợp đồng mua bán).

“Hiện nay, tôi được biết là đang có khoảng 1.800 hồ sơ thì kiểm tra đến bao giờ mới xong. Doanh nghiệp của chúng tôi sẽ chậm thu hồi vốn, có khi đến 2-3 năm cũng không xong, tôi đề nghị để các doanh nghiệp được ký hợp đồng và tự chịu trách nhiệm”, vị này nói.

Ngoài ra, việc doanh nghiệp phải làm thủ tục để xin được miễn thuế đất xây nhà ở xã hội cũng gây mất nhiều thời gian, ông Toàn dẫn chứng có những hồ sơ gửi đến hai năm cũng chưa nhận được phản hồi. Vì vậy đại diện Tập đoàn Bất động sản Lan Hưng đưa ra kiến nghị nên trực tiếp miễn tiền tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, bỏ quy định phải làm hàng loạt thủ tục hành chính.

Chủ tịch Tập đoàn Lan Hưng cũng cho rằng nên quy định bỏ 20% quỹ đất cho nhà ở thương mại để làm nhà ở xã hội. Ông Toản cho biết, có những dự án nhà ở thương mại phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án nhưng có nhiều dự án nhà ở thương mại không phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án.

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành (đơn vị chuyên phát triển nhà ở xã hội) cũng đã kiến nghị các cơ quan ban hành quy trình riêng về thủ tục xin dự án nhà ở xã hội, thông thoáng, đặc thù, đột phá; đồng thời có một tiêu chuẩn riêng để thiết kế nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng kiến nghị nhà nước hỗ trợ có thêm chính sách hỗ trợ người dân thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội được tiếp cận gói vốn vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội với điều kiện vay, lãi suất vay, thời gian vay hợp lý, phù hợp thực tiễn. Khi người dân bán lại nhà ở xã hội sau 5 năm, ông đề nghị cho người dân miễn nộp lại tiền sử dụng đất vì quy định này phức tạp tại thời điểm bán, và tăng tính hấp dẫn đối với loại hình nhà ở này.

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm