Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp lớn của New Zealand

Cập nhật: 18:56 | 04/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau khi kết thúc chuyến thăm Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến TP. Auckland, bắt đầu thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe.

Thiết lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia

Quốc hội sẽ họp bất thường lần thứ hai vào tuần đầu tháng 1/2023

Trong số những hoạt động đầu tiên tại New Zeland, ngày 4/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc tiếp đại diện một số tập đoàn New Zealand.

Tiếp Giám đốc điều hành về hợp tác của Tập đoàn Fonterra, ông Mike Cronin, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn nghiên cứu mở rộng hợp tác, đầu tư, đồng thời gợi mở thêm những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như chăn nuôi bò sữa; đề nghị Fonterra nghiên cứu triển khai đầu tư tại Việt Nam trang trại chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa để cung cấp nguyên liệu có chất lượng ngay tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tập đoàn có thể hợp tác trong đào tạo quản lý, chuyển giao công nghệ, đầu tư con giống, sản phẩm, trang thiết bị cho các trang trại, đối tác Việt Nam…

Chủ tịch Quốc hội Vượng Đình Huệ tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Fonterra, ông Mike Cronin - Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vượng Đình Huệ tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Fonterra, ông Mike Cronin - Ảnh: quochoi.vn

Về phía mình, ông Mike Cronin cho biết Tập đoàn Fonterra sẽ nghiên cứu những gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tiếp Giám đốc điều hành Fiso Investment John Fiso và Giám đốc Công ty Viet River Holdings Nguyễn Trương Khoa, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những mục tiêu của chuyến thăm chính thức New Zealand lần này của đoàn là thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó hợp tác thương mại-đầu tư là trụ cột quan trọng. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước tìm hiểu, thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Tại cuộc tiếp, Giám đốc điều hành Fiso Investment, ông John Fiso, cho biết Tập đoàn đang đẩy mạnh đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và nhập khẩu các sản phẩm Việt Nam. Fiso Investment cũng đang xúc tiến các hoạt động đầu tư xây dựng trường trung học, trường dạy nghề, hợp tác lao động và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang New Zealand.

Về phần mình, Giám đốc Công ty Viet River Holdings Nguyễn Trương Khoa cho biết Công ty mong muốn đưa lao động người Việt Nam sang New Zeland làm việc vì đây là lĩnh vực hợp tác giàu tiềm năng do dân số và lực lượng lao động của New Zealand rất ít. Viet River Holdings cũng đang xúc tiến nhập khẩu các sản phẩm tiêu, cà phê của Việt Nam sang thị trường New Zealand.

Đánh giá cao định hướng hợp tác với Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các công ty trao đổi cụ thể với các bộ, ngành liên quan để triển khai cụ thể. Về hợp tác lao động, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp đề xuất với Chính phủ New Zealand, góp phần thúc đẩy Chính phủ hai nước ký hiệp định về hợp tác lao động, tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc cho lĩnh vực hợp tác này…

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm