Doanh nghiệp

Chủ tịch PAN Group Nguyễn Duy Hưng khẳng định chưa bao giờ làm kinh doanh mà không có khó khăn, tự tin với kế hoạch 2025 vì đã cân nhắc kỹ

Nhật Linh 23/04/2025 16:09

Ngày 23/4/2025, Công ty CP Tập đoàn PAN (PAN Group - HSX: PAN) đã tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên năm 2025, trình bày báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2024 với những kết quả ấn tượng, kế hoạch chiến lược cho năm 2025 trước diễn biến khó lường của thế giới đồng thời chính sách chi trả cổ tức được cổ đông đặc biệt quan tâm.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của PAN Group có sự tham gia của 144 cổ đông, cổ đông ủy quyền gồm 3 người đại diện cho hơn 130 triệu cổ phiếu tương ứng với 61,9% cổ phần của các cổ đông có quyền biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành đại hội.

ĐHĐCĐ PAN Group 2025
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của PAN Group

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần đầu vượt 1.000 tỷ đồng

Năm 2024, PAN Group ghi dấu ấn với doanh thu hợp nhất đạt 16.182 tỷ đồng, tăng trưởng 22,5% so với năm 2023, vượt 9,5% kế hoạch đề ra. Đặc biệt 2024 đánh dấu lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.167 tỷ đồng, tăng trưởng 42,8% và vượt 32% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 609 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Tất cả các mảng kinh doanh chính – thủy sản, nông nghiệp, và thực phẩm đóng gói – đều ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận PAN
Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận PAN năm 2024 so với 2023

Mảng thủy sản đóng góp lớn

Mảng thủy sản là động lực tăng trưởng chính, đóng góp 46% tổng doanh thu (7.496 tỷ đồng) và 40% lợi nhuận trước thuế (535 tỷ đồng). Doanh thu mảng này tăng 33%, lợi nhuận tăng 38% so với năm 2023, nhờ vào các sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao.

Trong đó, Fimex VN, tại thị trường Mỹ đạt tăng trưởng xuất khẩu gấp đôi mức trung bình ngành, đồng thời tiên phong nuôi tôm mùa nghịch. Aquatex Bentre duy trì vị thế dẫn đầu xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản, ghi nhận doanh thu 583 tỷ đồng (tăng 9,4%) và lợi nhuận sau thuế 101 tỷ đồng (tăng 58,1%). Công ty cũng sáng tạo trong việc sản xuất phân bón hữu cơ từ bùn thải. Khang An Food (KAF) nổi bật với hiệu quả kinh doanh và cam kết bình đẳng giới trong chuỗi giá trị ngành tôm.

Mảng nông nghiệp

Mảng nông nghiệp đóng góp 37% doanh thu (6.040 tỷ đồng) và 67% lợi nhuận trước thuế, dù đối mặt với biến động thời tiết và giá nguyên vật liệu. Doanh thu tăng 13%, lợi nhuận tăng 15% so với năm 2023.

Vinaseed giữ vững vị trí số 1 ngành giống cây trồng Việt Nam với thị phần 21%, ra mắt nhiều giống cây trồng mới chất lượng cao và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

VFC đạt doanh thu 3.497 tỷ đồng (tăng 7,2%) và lợi nhuận sau thuế 471 tỷ đồng (tăng 59,1%), đồng thời giải quyết tranh chấp kéo dài 17 năm tại công ty con.

Hợp tác ba bên Vinaseed – VFC – Bình Điền triển khai chuỗi giá trị lúa gạo bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long, đạt kết quả khả quan sau vụ thứ ba.

Mảng thực phẩm đóng gói

Mảng thực phẩm đóng gói ghi nhận doanh thu 2.662 tỷ đồng (tăng 18,2%) và lợi nhuận sau thuế 229 tỷ đồng (tăng 24,5%), chiếm 16% tổng doanh thu và 17% lợi nhuận trước thuế.

Cụ thể, Bibica đạt doanh thu 1.778 tỷ đồng (tăng 20%), vượt kế hoạch 1,6%, với doanh số xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng 50%. Lafooco ghi nhận doanh thu 466 tỷ đồng (tăng 8%) và lợi nhuận sau thuế 45 tỷ đồng (tăng 57%), nhờ kiểm soát chi phí và mở rộng thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Đài Loan. Mảng cà phê, dù tỷ trọng nhỏ, tăng trưởng doanh thu 145% và lợi nhuận gấp 7 lần, nhờ tận dụng điều kiện thị trường thuận lợi. Mảng gia vị (nước mắm) đạt doanh thu 355 tỷ đồng (tăng 16%) và lợi nhuận 31 tỷ đồng (tăng 26%), với kênh phân phối Wilmar mang lại hiệu quả đáng kể.

Kế hoạch kinh doanh 2025 không thay đổi giữa căng thẳng thuế quan

Sang năm 2025, PAN Group đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 đạt 17.256 tỷ đồng, tăng 7% so với 16.182 tỷ đồng của năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất được dự kiến ở mức 1.407 tỷ đồng, tăng 4% so với 1.353 tỷ đồng năm trước, và tăng 14% nếu loại bỏ khoản lợi nhuận bất thường 47 tỷ đồng từ giao dịch hợp nhất tại VFG trong năm 2024. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 1.210 tỷ đồng, tăng 4%, trong khi lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ ước tính 672 tỷ đồng, tăng 10% so với 608 tỷ đồng của năm 2024, tương ứng tăng 20% khi điều chỉnh khoản lợi nhuận bất thường.

Cụ thể, ở mảng nông nghiệp, Pan Group sẽ duy trì tăng trưởng nhờ vị thế dẫn đầu. Vinaseed triển khai nhiều sản phẩm mới, tiềm năng cao cho thị trường giống cây trồng cả nước. Mảng gạo đóng gói sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt về quy mô đồng thời đảm bảo hiệu quả.

Mảng thực phẩm đóng gói được PAN đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025, khi doanh nghiệp tích cực mở rộng thị trường sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và các nước châu Á khác. Lĩnh vực bánh kẹo cũng ghi nhận triển vọng tích cực trong năm 2025. PAN Group dự kiến doanh thu tăng khoảng 15%, trong khi lợi nhuận trước thuế tăng từ 10 đến 15%.

Với ngành thủy sản năm 2025 sẽ đối mặt với nhiều biến động bởi tác động của chính sách thuế có nhiều diễn biến khó lường đồng thời diễn biến tiếp theo của vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ với ngành tôm cũng có thể ảnh hưởng bất lợi tạo áp lực cạnh tranh về giá. Cụ thể, mảng cá tra có thể chịu ảnh hưởng lớn từ bối cảnh thị trường xuất khẩu, dự kiến doanh thu lợi nhuận tăng trưởng nhẹ ở mức một con số. Mảng tôm có thể có tăng trưởng tốt hơn trong Quý II/2025 nếu các vụ kiện thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá của Mỹ lên các sản phẩm tôm của Việt Nam có diễn biến thuận lợi.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng chia sẻ rằng chưa bao giờ làm kinh doanh mà không có khó khăn. Chưa ai dám nói trước điều gì khi có khó khăn nhưng việc trình lên kế hoạch tăng trưởng của PAN Group khi đã thận trọng cân nhắc từ Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành thì chắc chắn rằng sẽ đạt được trong năm nay.

Chủ tịch HĐQT PAN Group
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT PAN Group

Về chính sách cổ tức, PAN Group đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 5% mệnh giá cổ phiếu, trong trường hợp đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2025. Ngoài ra, công ty dự kiến trích 2 tỷ đồng cho Quỹ Phát triển Bền vững và R&D, 1 tỷ đồng cho kinh phí hoạt động và thù lao Hội đồng Quản trị, cùng 2 tỷ đồng cho Quỹ Khen thưởng và Phúc lợi công ty mẹ. Các công ty con sẽ thực hiện phân phối quỹ khen thưởng, phúc lợi theo nghị quyết riêng.

Trong phiên thảo luận, khi được thắc mắc về việc lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 1.000 tỷ đồng nhưng tỉ lệ chi trả cổ tức không tăng, ông Hưng cho biết PAN Group có trích một phần từ lợi nhuận để tái đầu tư xây dựng hệ sinh thái vững mạnh bởi vậy trong tương lai, tỉ lệ chi trả cổ tức sẽ tăng.

Quý I/2025 tiếp tục tăng trưởng trong biến động

Trong phiên họp, PAN Group đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2025. Cụ thể doanh thu thuần đạt 4.119 tỷ đồng, tăng 19% so với quý I/2024, hoàn thành 24% kế hoạch năm (17.256 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 194 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ, thực hiện được 29% kế hoạch năm (672 tỷ đồng).

Lợi nhuận quý I 2025 Pan
Lợi nhuận quý I 2025 của PAN Group

Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 108 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, hoàn thành 16% kế hoạch. Việc lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng trưởng cao cũng đến từ việc các công ty mà PAN nắm tỷ lệ cao đều có tăng trưởng tốt trong quý I như: Bibica, Aquatex Bentre, VFC, Vinaseed. Cùng với đó, Tập đoàn tăng tỷ lệ sở hữu tại PAN Farm cũng làm cho lợi nhuận về cổ đông công ty mẹ tăng trưởng cao hơn so với tỷ lệ tăng của lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế.

Về cơ cấu doanh thu quý I theo từng lĩnh vực kinh doanh, thủy sản đóng góp 52,3%, nông nghiệp đóng góp 35,3% và còn lại là mảng thực đóng góp 12,3%.

Mảng nông nghiệp có doanh thu thuần quý I tăng 10% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế tăng 20%, chủ yếu đến từ tăng trưởng của VFC, trong khi Vinaseed tăng nhẹ 5%.

Mảng thủy sản doanh số tăng 36%, song lợi nhuận trước thuế giảm 13%. Fimex VN có lợi nhuận giảm 36% nhưng được bù đắp một phần từ tăng trưởng gần gấp 2 tại Aquatex Bentre.

Mảng thực phẩm đóng gói ghi nhận sự suy giảm tại Lafooco, song bù đắp từ tăng trưởng của Bibica, trong khi 584 Nha Trang đạt kết quả Q1/2025 tương đương cùng kỳ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chủ tịch PAN Group Nguyễn Duy Hưng khẳng định chưa bao giờ làm kinh doanh mà không có khó khăn, tự tin với kế hoạch 2025 vì đã cân nhắc kỹ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO