Chủ tịch nước mong muốn tỉnh Quảng Trị tạo nên những "kỳ tích sông Thạch Hãn và sông Bến Hải"

Cập nhật: 02:38 | 30/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Hãy phấn đấu để vĩ tuyến 17, sông Bến Hải trở thành biểu tượng trỗi dậy mới về phát triển kinh tế-xã hội, hãy tạo nên những “kỳ tích sông Thạch Hãn và sông Bến Hải”, để tri ân các bậc tiền nhân, xương máu của cha ông đã hòa xuống những dòng sông bất tử; xứng đáng với trang sử hào hùng, oanh liệt của vùng đất địa danh này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

3552-1-quyng-try-1
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị

Tối nay, 29/4, tại Thành phố Đông Hà, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2022) và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, một trận chiến ghi vào lịch sử dân tộc một mốc son sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Cùng dự buổi lễ có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UB TWMT TQ Việt Nam; ông Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, Quân khu 4; các vị khách quốc tế; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, Anh hùng lao động, đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Thắng lợi của lòng yêu nước, ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất

Phát biểu lại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quảng Trị có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị đặc biệt quan trọng, là điểm tựa lịch sử của cuộc trường chinh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Trong lịch sử, Quảng Trị trở thành giới tuyến gồng mình gánh chịu mưa bom bão đạn vô cùng ác liệt, chỉ trong 81 ngày đêm thị xã Quảng Trị với diện tích chưa đầy 30km2 mà phải gồng mình hứng chịu 328 nghìn tấn bom đạn, trung bình mỗi chiến sĩ phải gánh chịu 100 tấn bom, 200 quả đạn pháo tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử.

"Những câu thơ của chiến sĩ thành cổ năm xưa được khắc ghi trên bia đá gợi lên hình ảnh bi tráng của những người đồng chí, đồng đội đã ngã xuống cho độc lập, tư do của Tổ quốc. Đò lên Thạch Hãn ơi ..chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi 20 thành sóng nước/ Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm. Song "Gươm nào chém được dòng Bến Hải/Lửa nào thiêu được dải Trường Sơn". Quân và dân Quảng Trị đã làm nên nhiều chiến thắng vang dội, Vĩnh Linh lũy thép anh hùng, "Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận", cùng với những chiến thắng vang dội Đường 9 - Khe Sanh, Gio Linh – Cam Lộ, Cồn Tiên - Dốc Miếu…

Trong lịch sử, Quảng Trị là biểu tượng của tình yêu nước, của chí khí oanh liệt hào hùng, trên dưới một lòng gìn giữ độc lập chủ quyền và thống nhất đất nước, thì ngày nay Quảng Trị đã ra sức phát triển kinh tế để xứng đáng với những gì cha ông ta đã hy sinh, các thế hệ tiền nhân của chúng ta đã vượt qua trong công cuộc mở mang bở cõi và đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

3700-2-quyng-try-2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 giải phóng tỉnh Quảng Trị - Ảnh: VGP/Thế Phong

Quảng Trị đã viết nên câu chuyện cổ tích có thật về "thép nở hoa"

Chủ tịch nước cho rằng, Sông Bến Hải, vĩ tuyến 17 xưa kia là nơi ghi dấu rất nhiều những mất mát của đồng bào chiến sĩ ta, thì ngày nay Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đang chung tay đoàn kết, xây dựng nơi đây trở thành địa danh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhất là giới trẻ và những người yêu mến hòa bình.

"Đến với Quảng Trị hôm nay, 50 năm sau ngày giải phóng, chúng ta chứng kiến sự đổi thay, vươn lên mạnh mẽ với một sức sống mới, khí thế mới. Quảng Trị đã viết nên câu chuyện cổ tích có thật về "thép nở hoa", sự hồi sinh thật khó hình dung từ một vùng đất bom cày đạn xới, nay từ diện mạo kinh tế đến đời sống xã của tỉnh Quảng Trị không ngừng phát triển, thu nhập và mức sống của người dân ngày càng được nâng cao rõ rệt", Chủ tịch nước phát biểu.

Ghi nhận những thành quả đạt được, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho tỉnh Quảng Trị những phần thưởng cao quý, đặc biệt trong buổi lễ hôm nay, tỉnh Quảng Trị vinh dự lần thứ 2 được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã giành được trong 50 năm qua.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ vượt qua thách thức, đổi mới, năng động, sáng tạo và bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành một tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước đến năm 2025 theo mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần đem lại sự phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Hãy phấn đấu để vĩ tuyến 17, sông Bến Hải trở thành biểu tượng trỗi dậy mới về phát triển kinh tế-xã hội, hãy tạo nên những “kỳ tích sông Thạch Hãn và sông Bến Hải”, để tri ân các bậc tiền nhân, xương máu của cha ông đã hòa xuống những dòng sông bất tử; xứng đáng với trang sử hào hùng, oanh liệt của vùng đất địa danh này, Chủ tịch nước nêu rõ.

3724-3-quyng-try-4
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Thế Phong

Quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp

Trong diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng trong cuộc chiến giải phóng tỉnh Quảng Trị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho biết, để có được thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, hàng vạn người con Quảng Trị, hàng vạn người con trên mọi miền đất nước đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì Quảng Trị và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này.

"Trong giờ phút thiêng liêng và xúc động, chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; thành kính tưởng nhớ những người con dân tộc Việt Nam anh hùng đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của quê hương, đất nước, để Quảng Trị-vùng đất lửa được giải phóng, hồi sinh và phát triển".

"Nhận thức sâu sắc trách nhiệm trước sự hy sinh vô bờ bến của bao lớp người đã ngã xuống vì Quảng Trị được giải phóng, vì đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Quảng Trị quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chung sức đồng lòng đưa Quảng Trị ngày càng phát triển bền vững, đi lên cùng cả nước, xứng đáng với niềm tin yêu, sự quan tâm to lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của đồng bào, chiến sỹ cả nước", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu.

Phát huy khí thế cách mạng, tự hào về quá khứ anh hùng của quê hương, đất nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân Quảng Trị phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo chinhphu.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm