Chủ tịch JCI Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm để trở thành doanh nhân toàn cầu

Cập nhật: 09:20 | 13/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới tại Việt Nam (JCI) cho rằng muốn vươn tầm thế giới, trước tiên các CEO Việt phải tự hoàn thiện bản thân mình.

Cú sốc đầu đời: Lý thuyết khác thực chiến

Xuất thân là một người công tác trong ngành giáo dục với hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc tại trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội, nhưng lại đam mê kinh doanh với mong muốn cống hiến và trao gửi kiến thức, giá trị sống với những người xung quanh, vào tháng 6/2008, ông Vũ Tuấn Anh đã quyết định khởi nghiệp với bước đi đầu tiên là thành lập Công ty cổ phần giải pháp Doanh nghiệp và truyền thông AZ.

Đây là doanh nghiệp đối tác của nhiều tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam như LG, Samsung, Vinaconex, Vinavico, Coccoc….Nhưng có lẽ ít ai biết được rằng, để có được thành công ban đầu - được nhiều đối tác lớn chịu “bắt tay” như vậy -, trong quá trình khởi nghiệp, như bao Starter khác, ông Tuấn Anh cũng gặp không ít khó khăn, thất bại.

Chủ tịch JCI Việt Nam - CEO Vũ Tuấn Anh (ảnh trái)
Chủ tịch JCI Việt Nam - CEO Vũ Tuấn Anh (ảnh trái)

“Ngày đó cái gì tôi cũng thiếu: Thiếu từ kinh nghiệm quản lý tới các mối quan hệ, thiếu cả các kĩ năng quản trị rủi ro mà một CEO cần có. Bởi vậy, không ít đối tác lớn thẳng thừng từ chối chúng tôi. Tôi chợt nhận ra lý thuyết được học ở trường lớp đôi khi khác xa thực chiến và học hành thêm bao nhiêu cũng là chưa đủ…”, CEO Vũ Tuấn Anh chia sẻ.

Sau mỗi lần thất bại, CEO trẻ lại đúc rút thêm được nhiều kinh nghiệm thực chiến và với ước mơ trở thành một doanh nhân quốc tế, Vũ Tuấn Anh đã không ngừng học hỏi, đổi mới bản thân để hội nhập toàn cầu.

CEO Vũ Tuấn Anh phát biểu tại đại hội doanh nhân trẻ JCI Malaysia sáng 13/10/2022 trước sự chứng kiến của hơn 1200 doanh nhân quốc tế
CEO Vũ Tuấn Anh phát biểu tại đại hội doanh nhân trẻ JCI Malaysia sáng 13/10/2022 trước sự chứng kiến của hơn 1200 doanh nhân quốc tế

“Phẩm chất đầu tiên mà mọi CEO Việt cần có theo tôi đó là giữ uy tín. Một sự bất tín vạn sự bất tin bởi vậy muốn đi xa được, cần xây dựng và giữ gìn chữ tín đầu tiên. Tiếp đến là không ngừng học hỏi.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm ươm mầm các thế hệ sinh viên, nhưng khi gia nhập thương trường tôi nhận ra học tập không bao giờ là thừa. Cho tới tận bây giờ, bất cứ khi nào có cơ hội tham gia các khóa học, đặc biệt là những buổi chia sẻ thực tế từ các CEO kì cựu trong nước và quốc tế, tôi vẫn ưu tiên sắp xếp thời gian để tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm”, ông Tuấn Anh nói.

“Phải nghĩ thật, nói thật, làm thật”

CEO Vũ Tuấn Anh trong một sự kiện giao lưu với doanh nhân quốc tế
CEO Vũ Tuấn Anh giao lưu với doanh nhân quốc tế tại Malaysia vào ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2022)

Để theo đuổi ước mơ hội nhập toàn cầu của mình, từ năm 2018 đến nay, Vũ Tuấn Anh đã có nhiều kết nối sâu rộng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tới hơn 20 quốc gia, đa phần là những tập đoàn có tiếng ở nước ngoài, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản như: Nippon, JFE, Sojitz, Tokemy, CIC…thông qua vai trò Chủ tịch HĐQT Global Link Enterprise Group - công ty chuyên về kết nối, tư vấn xuất nhập khẩu quốc tế.

Nhờ tinh thần cầu thị, không ngừng thay đổi để đạt chuẩn quốc gia, quốc tế, đến nay, Chủ tịch HĐQT Global Link Enterprise Group Vũ Tuấn Anh đã xây dựng được nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững với nhiều doanh nghiệp uy tín tại nhiều quốc gia khu vực Châu Á và Châu Âu.

“Một doanh nhân thành công theo tôi phải là người luôn bắt kịp xu thế thậm chí đi trước một bước so với số đông. Bởi vậy, khi thị trường bất động sản ấm lại, tôi đã mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động đó là thành lập Công ty cổ phần tập đoàn phát triển BDS NP Land. Đó là lĩnh vực mới đối với tôi và tôi lại bắt đầu từ việc học hỏi kinh nghiệm”, ông Tuấn Anh cho biết.

Ở lĩnh vực này, Chủ tịch NP Land đã có được thành công bước đầu là trở thành nhà phát triển độc quyền dự án khu đô thị Twin Rivers Residence tại Đức Hòa (Long An) với tổng quy mô dự án hơn 7000 tỷ đồng.

Đây là dự án được Tổng lãnh sự quán Anh Quốc tại TP.HCM công bố hợp tác toàn diện với phần đại diện vốn góp đầu tư từ quỹ Real Capital, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị phát triển và trở thành khu đô thị đáng sống cho khu vực phía Tây Sài Gòn.

Tuy bận rộn với việc điều hành doanh nghiệp ở nhiều mảng là vậy, nhưng khi được tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch JCI Việt Nam, ông Vũ Tuấn Anh vẫn rất sẵn lòng bởi với ông, những dự án phụng sự xã hội hữu ích, bền vững là việc mọi CEO luôn hướng tới.

“JCI chính là một trong những môi trường tuyệt vời để tôi được phát triển cũng như lan tỏa tinh thần doanh nhân và vì cộng đồng của mình. JCI đã giúp tôi hoàn thiện bản thân hơn khi được gặp gỡ học tập, giao lưu cùng các doanh nhân quốc tế, cho tôi cơ hội được phụng sự xã hội một cách bài bản chuyên nghiệp và có giá trị nhất”, Chủ tịch JCI nói.

“Phải nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật thì ước mơ hội nhập toàn cầu mới thành sự thật được”, CEO Vũ Tuấn Anh khẳng định.
“Phải nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật thì ước mơ hội nhập toàn cầu mới thành sự thật được”, CEO Vũ Tuấn Anh khẳng định.

Ở cương vị này, với sức trẻ và sự nhiệt huyết, Vũ Tuấn Anh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình kết nối giao thương, nhằm giúp các doanh nghiệp trong JCI kết nối được nguồn lực theo chiến dịch đối phó với COVID-19 của JCI Thế giới.

“Chúng tôi kỳ vọng có thể giúp cho phần lớn lực lượng lao động trong nước được ổn định việc làm và chăm lo được cho gia đình của họ hậu COVID-19, từ đó sức khỏe tinh thần cũng được nâng cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Không chỉ thế, JCI còn mong là ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp Việt, sản phẩm made in Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế để chúng ta mở rộng sân chơi không chỉ trong nước”, Chủ tịch JCI Việt Nam chia sẻ.

Tuy vậy, ông nhấn mạnh muốn vươn tầm thế giới, muốn trở thành những doanh nhân toàn cầu, trước tiên các CEO Việt cần phải tự hoàn thiện bản thân mình.

“Phải nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật thì ước mơ hội nhập toàn cầu mới thành sự thật được”, CEO Vũ Tuấn Anh khẳng định.

Vũ Thành Đạt

Tin cũ hơn
Xem thêm