Chủ tịch Hà Nội 'lệnh' tạm dừng, chấm dứt 14 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh

Cập nhật: 09:47 | 23/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh về kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhưng chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Trên cơ sở rà soát của các đơn vị, Chủ tịch TP. Hà Nội thống nhất về nguyên tắc, chủ trương phương án xử lý với các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách, có sử dụng đất và chậm triển khai trên địa bàn huyện.

Đối với dự án khu đô thị Golf Vinashin, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, theo dõi và tham mưu, đề xuất thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.

Đối với 14 dự án khác cùng danh mục sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Mê Linh được yêu cầu khẩn trương thực hiện chấm dứt, dừng, tạm dừng dự án, rà soát về quy định; đề xuất phương án sử dụng đất theo quy định, báo cáo cáo kết quả trước ngày 30/4.

Đối với dự án xây dựng bệnh viện cho người có thu nhập cao và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo tại xã Tiền Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để thực hiện thủ tục chấm dứt việc thu hồi đất, chấm dứt thực hiện dự án trước ngày 30/4.

Tại huyện Mê Linh có nhiều dự án đang chậm triển khai.
Tại huyện Mê Linh có nhiều dự án đang chậm triển khai.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, rà soát tham mưu thành phố xem xét tháo gỡ thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án Khu đô thị mới CEO Mê Linh sau khi dự án được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất lúa và dự án trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội. Việc này phải được báo cáo về thành phố trước ngày 1/4.

Đối với 46 dự án còn lại trong danh mục khu đô thị, nhà ở, thành phố giao sở ngành liên quan cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội và UBND huyện Mê Linh tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan tạo điều kiện để chủ đầu tư tự khắc phục, khẩn trương thực hiện dự án đưa đất vào sử dụng; xử lý dứt điểm và báo cáo kết quả trước ngày 30/6.

UBND huyện Mê Linh được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với sở, ngành để kiểm tra, rà soát; kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế và xây dựng.

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết sau khi kiểm tra, rà soát 64 dự án, trong đó có 49 dự án là đô thị, nhà ở và 15 dự án là sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp và bệnh viện đều là các dự án được hình thành từ trước thời điểm huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội và thuộc loại dự án chậm triển khai từ trên 10 năm nay.

Nguyên nhân nhiều dự án chậm triển khai được một số chủ đầu tư cho biết là do huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội phải điều chỉnh quy hoạch. Mặc dù năm 2008, Mê Linh chính thức về Hà Nội, tuy nhiên, tới tận cuối năm 2014, các quy hoạch phân khu và chi tiết mới hoàn chỉnh. Do vậy, từ năm 2008-2014, các doanh nghiệp phải dừng chờ điều chỉnh quy hoạch.

Từ đó đến nay, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư. Thậm chí, có những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, giải phóng xong mặt bằng nhưng do có chính sách giao đất dịch vụ nên khi doanh nghiệp mang máy móc vào triển khai thì bị người dân phản đối dẫn đến tiến độ bị chậm.

Qua đó, UBND huyện Mê Linh đề xuất UBND TP. Hà Nội thu hồi, chấm dứt 14 dự án chậm triển khai với tổng diện tích 921,1ha chưa thực hiện giải phóng mặt bằng từ trước năm 2008.

Vietcombank phát mại bất động sản phố cổ Hà Nội với giá khởi điểm 52 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - HOSE: VCB) chi nhánh Hoàn Kiếm vừa thông báo phát mại tài sản bảo đảm của ...

Vietcombank rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ của các DN sản xuất và bất động sản phố cổ Hà Nội

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – HOSE: VCB) thông báo phát mại tài sản bảo đảm là động sản có giá trị ...

Hà Nội thanh tra 20 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Theo thống kê, 20 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội bị thanh tra trong đợt này có tổng số nợ hơn 19,5 tỷ đồng, ...

Phúc Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm